Theo CCTV.com, một tuyên bố do Tập đoàn H&M đưa ra trên trang web đã dấy lên một làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại Trung Quốc. Tuyên bố có nội dung: Tập đoàn H&M quan ngại sâu sắc về các báo cáo từ các tổ chức xã hội dân sự và báo cáo của các phương tiện truyền thông, bao gồm các cáo buộc về lao động cưỡng bức và phân biệt đối xử tôn giáo đối với các dân tộc thiểu số ở Khu tự trị Tân Cương. Trong thông báo đăng tải, Tập đoàn H&M cho biết, sẽ không hợp tác với bất kỳ nhà máy sản xuất hàng may mặc nào đặt cơ sở tại Tân Cương, cũng như không thu mua sản phẩm / nguyên liệu thô từ khu vực này. Ngay sau khi thông tin được đưa ra, H&M đã phải đối mặt với cơn phẫn nộ của cư dân mạng trong nước.
Tất cả các gian hàng của hãng thời trang trên các trang lớn như Tmall, JD.com và Pinduoduo đều bị đóng cửa hoặc gỡ bỏ. Kết quả tìm kiếm mới nhất trên ứng dụng mua sắm Tmall cho thấy tìm kiếm liên quan "H &; M" và "HM" đều không có kết quả và có khả năng bị chặn bởi Tmall. Kết quả xảy ra tương tự tới JD và Pinduoduo. Không dừng lại ở đó, nam diễn viên Hoàng Hiên và nghệ sĩ, ca sĩ Tống Thiến đều đăng thông báo chấm dứt quan hệ hợp tác với nhãn hàng. Sự việc càng nghiêm trọng hơn khi vào sáng ngày 24 tháng 3, trang Weibo chính thức của Ủy ban Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản đã đăng bài phê bình sự vụ của H&M. Bình luận mới nhất của CCTV trên trang Weibo lập luận rằng Tập đoàn H&M tuyên bố tẩy chay Tân Cương vì sản phẩm có vấn đề nhân quyền. Những lời buộc tội như vậy là không xác đáng, đầy định kiến và phơi bày sự thiếu hiểu biết.
Đối trọng với H&M, hãng trang phục thể thao nội địa Anta đã tuyên bố rút khỏi tổ chức BCI và tiến hành mua cũng như sử dụng bông từ các khu vực sản xuất bông của Trung Quốc, bao gồm cả bông Tân Cương. Vào tối ngày 24 tháng 3, Weibo chính thức của Anta đã đưa ra một thông báo cho biết rằng nhãn hàng đã chú ý đến tuyên bố của BCI gần đây và thực sự quan tâm đến vấn đề này cũng như đang thực hiện các thủ tục liên quan để rút khỏi tổ chức.
The Better Cotton Initiative (BCI) là một nhóm quản trị nhiều bên phi lợi nhuận, thúc đẩy các tiêu chuẩn tốt hơn trong canh tác bông và thực hành trên 21 quốc gia. Tính đến năm 2017, Better Cotton chiếm 14% sản lượng bông toàn cầu
Là một công ty tiếp tục thúc đẩy các hành động bảo vệ môi trường, thương hiệu Anta đã trở thành thành viên của BCI tại Thụy Sĩ vào năm 2019. Mục đích ban đầu thuần túy của sự hợp tác là thúc đẩy bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của chuỗi cung ứng thu mua, đẩy mạnh trồng và sản xuất bông ở các khu vực khác nhau trên thế giới mang lại lợi ích cho nông dân trồng bông và môi trường trồng trọt. Thương hiệu Anta nhấn mạnh vào việc sử dụng nguyên liệu thô từ các khu vực, đặc biệt là Tân Cương trong sản xuất từng bộ trang phục, giày dép thể thao, đồng thời cam kết cung cấp cho người tiêu dùng những thiết bị chất lượng cao cũng như đồng hành với các nhà cung cấp chung tay phát triển bảo vệ môi trường.
TL