Hàng Việt Nam có nhiều lợi thế tại thị trường Italia

10:14 18/07/2024

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Italia bao gồm thủy sản, cà phê, dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính, gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép.

Italia hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), sau Hà Lan và Đức. Đồng thời, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN, với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm. Italia xếp thứ 20 trong số những quốc gia có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất với Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia được Chính phủ Italia ưu tiên hợp tác thương mại và đầu tư.

Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Italia đạt 6,1 tỷ USD, giảm nhẹ so với năm 2022. Xuất khẩu từ Việt Nam đạt 4,47 tỷ USD và nhập khẩu từ Italia đạt 1,62 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu sang Italia đạt 2,5 tỷ USD, tăng 9,2%, trong khi nhập khẩu từ Italia đạt 0,88 tỷ USD, tăng 10,3%.

Hàng Việt Nam có nhiều lợi thế tại thị trường Italia
Hàng Việt Nam có nhiều lợi thế tại thị trường Italia.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Italia bao gồm thủy sản, cà phê, dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính, gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Italia là máy móc thiết bị phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, vải, dược phẩm, hóa chất.

Cả hai nước có nhiều điểm tương đồng về cơ cấu kinh tế với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, và nền kinh tế bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng cũng như sản phẩm. Những mặt hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu sang Italia bao gồm cà phê, hạt tiêu, hạt điều bóc vỏ, điện thoại và linh kiện, giày dép.

Từ đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italia liên tục tăng trưởng mạnh, đạt gần 15 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, Italia cũng tăng nhập khẩu sắt thép từ Việt Nam, chi hơn 530 triệu USD để nhập khẩu 852 nghìn tấn sắt thép trong 6 tháng đầu năm 2024. Italia là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ hai của Việt Nam trong khu vực châu Âu - châu Mỹ, sau Đức, với khối lượng 86.588 tấn trong 6 tháng đầu năm 2024, đạt hơn 276 triệu USD.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Italia cho biết, ngoài việc đẩy mạnh thông tin cho doanh nghiệp, Thương vụ còn xuất bản bản tin điện tử hàng tháng và phối hợp với Phòng Thương mại Torino dịch sang tiếng Italia. Bản tin cung cấp thông tin về quy định trong Hiệp định EVFTA, ngành hàng cụ thể và cơ hội hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp.

Thương vụ cũng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu, đàm phán và thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu, đầu tư. Ngoài ra, Thương vụ triển khai nghiên cứu từng mảng thị trường, xuất bản sách về thị trường Italy, Cyprus, Malta, San Marino và Vatican để giới thiệu với doanh nghiệp Việt Nam.

Thương vụ thường xuyên tham dự các hội nghị, diễn đàn, hội chợ để tạo cơ hội tiếp xúc, giao thương giữa hai bên; đẩy mạnh tiếp xúc doanh nghiệp, thăm nhà máy sản xuất và văn phòng làm việc của các công ty Italia để hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp Việt Nam.

P.V (t/h)