Chủ nhật 16/11/2025 10:49
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa Tết

25/01/2022 11:02
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hiện thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã sôi động. Đặc biệt, năm nay các loại hàng hóa “Made in Vietnam” đã chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân.
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng mua bánh kẹo Việt Nam những ngày cận Tết Nguyên đán tại siêu thị Big C

Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh

Theo quan sát của phóng viên, tại các siêu thị Vinmart, Co.opmart, Mega Market, Big C, Hapro Mart… điều dễ nhận thấy là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đều có xuất xứ Việt Nam như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước mắm của các hãng Bibica, Hữu Nghị, Tràng An, Kinh Đô, bia Hà Nội, Sài Gòn, nước mắm Phú Quốc… được trưng bày từng khu riêng biệt để người tiêu dùng dễ lựa chọn.

Tổng Giám đốc Công ty bán lẻ BRG Nguyễn Thái Dũng cho biết, hiện trong cơ cấu hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết tại hệ thống siêu thị BRGMart có đến 90% là sản Việt. Đặc biệt, nhiều siêu thị BRGMart là điểm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP, đây là sản phẩm do những làng nghề Hà Nội và các tỉnh thành sản xuất.

Tương tự, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm thông tin, tại hệ thống Hapro Mart đã chuẩn bị mặt hàng Tết với nhiều sản phẩm đặc sản mang thương hiệu Hapro, như gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều rang, rượu vang Thăng Long; bộ sản phẩm xúc xích, chân giò hun khói… Cùng với đó Hapro Mart bầy bán đặc sản vùng miền như miến dong, bún khô, mì gạo, mộc nhĩ, nấm hương của Sơn La, Yên Bái, Hà Giang…

"Hiện trong cơ cấu hàng Tết tại hệ thống siêu thị, hàng Việt chiếm 85 - 90%. Có được như vậy là bởi doanh nghiệp sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng, đã chú trọng nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng để sản xuất, chế biến các sản phẩm chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập nhưng giá bán rẻ hơn sản phẩm nước ngoài nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng đã góp phần tích cực để hàng Việt, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng như bánh kẹo dần lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng"

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú

Trong khi đó, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho hay, với tiêu chí “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” hiện có đến trên 90% hàng hóa đang bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart là sản phẩm Việt Nam. Hệ thống siêu thị Co.opmart luôn ưu tiên bày bán nhiều hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước, đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chất lượng VietGap, Globalgap.

Không chỉ siêu thị, tại các chợ truyền thống hàng Việt cũng chiếm ưu thế trước hàng ngoại nhập. Những ngày này, trên các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng bánh kẹo như phố Ngọc Hà, Hàng Buồm, Tây Sơn… điều dễ nhận thấy hầu hết sản phẩm bầy bán được cung cấp từ các doanh nghiệp nội. Lý giải nguyên nhân khiến mặt hàng bánh kẹo Việt Nam chiếm ưu thế trước hàng nhập khẩu, các tiểu thương có chung ý kiến, sức tiêu thụ bánh kẹo nội cao cấp vẫn mạnh hơn bánh kẹo ngoại, bởi chất lượng không thua kém nhưng giá chỉ bằng 50 - 60% hàng ngoại.

Không tăng giá vào dịp Tết

Thông tin từ hệ thống các siêu thị cho thấy, từ nay đến Tết Nhâm Dần sắp tới, dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa trên thị trường. Để hạn chế hiện tượng tăng giá hàng hóa đột biến, giảm áp lực mua sắm cho người dân, các siêu thị đều cam kết ''khóa giá'', không tăng giá hàng hóa.

Theo Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Group (đơn vị quản lý và sở hữu chuỗi siêu thị GO! BigC) Nguyễn Thị Bích Vân, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đầu vào giá tăng nhẹ, nhưng Central Group không chủ trương tăng giá bán dịp Tết Nguyên đán. Đổi lại, đơn vị sẽ duy trì chương trình giá thấp, áp dụng cho hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng, đồng thời áp dụng chính sách “khóa giá” với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Ảnh minh họa
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Co.op Mart.

Trong khi đó, lượng hàng hóa Sài Gòn Co.op đang chuẩn bị trước, trong và sau Tết là khoảng 6.000 tỷ đồng… đồng thời cam kết không tăng giá. Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op (đơn vị quản lý khai thác hệ thống siêu thị Co.op Mart) Nguyễn Anh Đức khẳng định: “Mặc dù cuối năm 2021, nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhưng với sự điều chỉnh, chuẩn bị trước về mặt nguồn hàng của Sài Gòn Co.op nên hàng hóa trong hệ thống siêu thị Co.op Mart không tăng giá".

Thực tế cho thấy những ngày này, để kích cầu tiêu dùng, hầu hết hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội liên tục tổ chức chương trình khuyến mại như: Giảm giá sốc, giá tốt mỗi ngày, mua nhiều ưu đãi lớn, mua là có quà...

Thông tin về chương trình bình ổn giá hàng hóa trong dịp Tết, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội của nhân dân Thủ đô Tết Nhâm Dần, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện từ nay đến hết tháng 5/2022.

Thực hiện kế hoạch, hiện đã có 44 đơn vị sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã đăng ký tham gia chương trình với tổng lượng hàng hóa các doanh nghiệp đăng ký thực hiện 18.000 tỷ đồng; đưa hàng hóa bình ổn tới hơn 20.000 điểm bán (123 siêu thị, 6.800 cửa hàng tiện lợi, 13.000 cửa hàng chuyên doanh, 1.900 điểm bán hàng tại các chợ truyền thống, 500 bếp ăn tập thể).

Để giá hàng hóa không tăng cao trong dịp Tết Nhâm Dần, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực liên kết với các tỉnh, thành cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho thị trường Thủ đô, qua đó doanh nghiệp cam kết không tăng giá đột biến các mặt hàng thiết yếu.

Lê Nam

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật là MBV điều chỉnh lên 4,75%/năm cho kỳ hạn ngắn, đạt mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Theo Vietcap, so với cùng kỳ quý trước, thu nhập từ hoạt động kinh doanh quý 3/2025 của TPBank đã giảm 2% và lợi nhuận trước thuế giảm 6,7%, chủ yếu do khoản lỗ ngoại hối.
Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, với sự đồng hành của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 14/11 tổ chức Sự kiện Kết nối Fintech năm 2025 với chủ đề: “Chia sẻ dữ liệu hướng tới tài chính toàn diện và đổi mới”.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Ước tính khoản thu nhập lãi từ khoản nợ tại khu công nghiệp Phong Phú khoảng 2.000 tỷ đồng, giúp cải thiện mạnh lợi suất tài sản sinh lãi trong quý III/2025 của Sacombank.
Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật nhất thị trường là Cake by VPBank điều chỉnh lên 6,5%/năm cho kỳ hạn dài, dẫn đầu thị trường.
HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

Với nền tảng tài chính vững vàng, năng lực huy động mạnh mẽ và chất lượng tài sản được cải thiện, HDBank sẵn sàng bứt phá trong quý IV và bền vững trong dài hạn.
Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025 tiếp tục tăng mạnh ở nhóm ngân hàng thương mại, đưa nhiều kỳ hạn vượt mức 6%/năm. Tiền gửi siêu lớn vẫn duy trì mức "khủng" 9%/năm.
Cách nào tiếp cận nguồn vốn tài chính xanh?

Cách nào tiếp cận nguồn vốn tài chính xanh?

Trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề “Sản xuất bền vững và Tài chính xanh trong Kỷ nguyên ESG”, thuộc Vietnam Innovation Summit 2025 diễn ra tại TP HCM. Các vấn đề làm thế nào để tiếp cận nguồn lực tài chính xanh được các chuyên gia đưa ra thảo luận
Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025:  Nóng cuộc đua, xuất hiện điều chỉnh trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025: Nóng cuộc đua, xuất hiện điều chỉnh trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025 ghi nhận sự điều chỉnh bất ngờ khi LPBank và KienlongBank có động thái trái chiều. Trong khi đó, cuộc đua lãi suất đặc biệt cao, lên tới 9%/năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025: Tiếp tục làn sóng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025: Tiếp tục làn sóng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025, tiếp tục tăng mạnh, với 8 ngân hàng điều chỉnh từ đầu tháng. PVCombank niêm yết mức 6,3% và 9% đặc biệt, cho thấy cuộc đua thu hút vốn.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025: Những ngân hàng nào vượt 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025: Những ngân hàng nào vượt 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025 tiếp tục phân hóa sâu sắc, với bốn ngân hàng niêm yết mức trên 7,4%/năm. Thị trường ghi nhận ưu đãi khủng 9%/năm cho lượng tiền gửi lớn.
TS. Nguyễn Tú Anh: Ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng gấp đôi để đạt GDP 10%

TS. Nguyễn Tú Anh: Ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng gấp đôi để đạt GDP 10%

Để đạt tăng trưởng GDP thực 10%/năm đến 2030, TS. Nguyễn Tú Anh cho rằng tín dụng phải tăng 15%/năm, kéo theo quy mô ngân hàng gấp đôi. Ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ đạo.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025, tiếp tục nóng lên với 6 ngân hàng điều chỉnh tăng. Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%/năm, nhưng áp dụng kèm theo điều kiện đặc biệt.
Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng 7/11/2025 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều ngân hàng thương mại, phản ánh nỗ lực gia tăng huy động vốn điển hình như: HDBank, VPBank, GPBank và BVBank.