Hàng không Việt Nam 2024: Phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và đầu tư hạ tầng

14:33 10/02/2024

Ngành Hàng không Việt Nam đang trải qua những bước phát triển đáng kể, với sự tăng trưởng đáng kể trong lượng khách hàng nội địa và quốc tế, sự gia tăng ấn tượng của các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, và việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Có nhiều dấu hiệu tích cực về "sức khỏe" của các hãng hàng không. Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2023, thị trường vận chuyển hành khách hàng không đã tăng lên gần 74 triệu khách, tăng 34,5% so với năm 2022. Dự báo cho năm 2024, sự tăng trưởng của thị trường HKVN sẽ tiếp tục.

Dự báo này có cơ sở vững chắc bởi sau giai đoạn khủng hoảng của đại dịch COVID-19, ngành HKVN đã phục hồi mạnh mẽ. Đến năm 2023, lượng khách nội địa đã phần lớn bình phục, đạt mức tương đương với năm 2019, trước dịch bệnh. Khách hàng quốc tế cũng đang phục hồi nhanh chóng và dự kiến trong năm 2024, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ phục hồi đến mức trước đại dịch. Mạng lưới vận chuyển quốc tế cũng đang dần hồi phục, với hơn 61 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng HKVN khai thác tổng cộng 147 đường bay quốc tế, kết nối Việt Nam với 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Bộ GTVT, việc tăng trưởng mạnh mẽ của vận chuyển hành khách và hàng hóa sẽ là động lực chính để các doanh nghiệp hàng không phục hồi và phát triển.

Đánh giá về thị trường hàng không trong năm 2024, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết rằng, thị trường hàng không thế giới dự kiến sẽ phục hồi gần đạt mức trước đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã lập kế hoạch cao để phục vụ thị trường, bao gồm việc mở rộng mạng lưới đường bay Việt Nam - Trung Quốc và điều chỉnh cung ứng theo biến động của thị trường.

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho biết rằng, hãng đang vượt qua những thách thức để phục hồi và phát triển, đặc biệt là thông qua việc thực hiện đề án tái cơ cấu để cân đối thu chi kinh doanh từ năm 2024.

Việc Vietnam Airlines có thể cân đối thu chi trong năm 2024 được coi là một tin vui, bởi sau 3 năm liên tiếp (2020 - 2022) gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Năm 2023, dù còn những khó khăn về tài chính, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục đối mặt với thách thức khi ghi nhận lỗ hơn 5.500 tỷ đồng.

Hãng bay Vietjet cũng đang trong quá trình phục hồi mạnh mẽ. Ngoài việc mở rộng mạng lưới đường bay trong nước, hãng này liên tục mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại, Vietjet có gần 100 đường bay quốc tế và đã mở 7 đường bay mới trong quý III/2023. Dịp Tết Nguyên Đán 2024, hãng này đã tiếp nhận 4 máy bay mới, nâng tổng số máy bay trong đội bay lên trên 100 chiếc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao trong dịp Tết và trong năm 2024.

Đối với hãng Bamboo Airways, dù gặp khó khăn vào năm 2023 do sự thay đổi trong lãnh đạo cấp cao, nhưng sau quá trình tái cơ cấu, hãng này đã ổn định về nhân sự và hướng phát triển. Trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, hãng này tiếp nhận hai máy bay Airbus A320 để phục vụ nhu cầu cao điểm của dịp lễ.

Sau 5 năm hoạt động, Bamboo Airways đã từng bước xây dựng tên tuổi của mình trong ngành hàng không nội địa thông qua chất lượng dịch vụ, mạng lưới đường bay rộng lớn và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Bamboo Airways cũng duy trì vị trí dẫn đầu về các chuyến bay đúng giờ và có tỷ lệ chậm, hủy chuyến thấp nhất.

Trong năm 2024, Bamboo Airways nhấn mạnh vào việc phát triển sản phẩm bay với giá cả phù hợp hơn, nhằm phục vụ đa dạng khách hàng từ các doanh nghiệp đến cá nhân. Hãng cũng tập trung vào việc mở rộng mạng lưới đường bay trong nước, đồng thời khai thác một số chuyến bay quốc tế dưới hình thức bay thuê chuyến.

Hạ tầng hàng không cũng đang nhận được sự đầu tư mạnh mẽ. Tổng Công ty Cảng HKVN (ACV) đang làm chủ đầu tư cho nhiều dự án cảng hàng không trên toàn quốc. Năm 2023, ACV đã có kết quả kinh doanh ấn tượng, với sự tăng trưởng đáng kể trong số lượng hành khách và hàng hóa thông qua cảng hàng không.

Trong năm 2024, ACV đặt mục tiêu tăng trưởng về số lượng khách hàng và hàng hóa, cùng với việc tăng doanh thu và lợi nhuận. Các dự án hạ tầng hàng không quan trọng sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2024, với sự tập trung vào dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và các dự án mở rộng và nâng cấp tại các cảng hàng không lớn khác.

Với sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng hàng không, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang được giải quyết dần. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành hàng không trong tương lai.

Bình Anh