Hàng hiệu LVMH và Hermes tăng trưởng mạnh nhờ thị trường Trung Quốc

17:14 17/04/2023

Người tiêu dùng Trung Quốc đang nắm một lượng tiền tiết kiệm lớn, và đây có thể sẽ là nhân tố thúc đẩy doanh thu thị trường hàng hiệu ở nước này.

“Hermes sẽ luôn có lợi hơn nền kinh tế” vì nhu cầu cho những chiếc túi Kelly và Birkin của hãng này luôn vượt quá cung
Gần đây, giá trị vốn hóa thị trường của Hermes cũng đã vượt mốc 200 tỷ USD lần đầu.

Người tiêu dùng mua sắm tại Trung Quốc đã chi tiêu một cách rất mạnh tay từ đầu năm đến nay, vung tiền mua các mặt hàng xa xỉ từ Hermes và LVMH sau khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn trở lại.

Kết quả xuất sắc trong quý đầu tiên của hai công ty đã dập tắt mối lo ngại rằng người tiêu dùng giàu có Trung Quốc đã mất đi sở thích đối với những chiếc túi xách và trang sức đắt tiền trong thời kỳ đại dịch.

Cổ phiếu của LVMH liên tục tăng giá trong thời gian qua, đưa chủ sở hữu của Christian Dior và Tiffany trở thành một trong mười công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới trong tuần này, đồng thời giúp CEO Bernard Arnault trở thành người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Theo Hãng tin Bloomberg, trong phiên giao dịch ngày 13/4, tài sản của ông Arnault tăng thêm 12 tỉ USD, lên gần 210 tỉ USD. Đây là kỷ lục tài sản mới và là ngày tăng tài sản nhiều thứ hai của tỉ phú Pháp. Tài sản của Arnault bỏ xa ông chủ Twitter Elon Musk, với chỉ 180 tỉ USD.

Thương hiệu lớn nhất của LVMH là Louis Vuitton đã vượt mốc doanh thu 22 tỉ USD vào năm ngoái. LVMH cho biết doanh thu tại Trung Quốc của các thương hiệu thời trang xa xỉ như Louis Vuitton, Christian Dior và Celine đã tăng hơn 30% trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ 2022.

LVMH và Hermes tăng trưởng mạnh nhờ thị trường Trung Quốc
LVMH đã tăng trưởng mạnh nhờ thị trường Trung Quốc.

Gần đây, Louis Vuitton bổ nhiệm nhạc sĩ Pharrell Williams làm giám đốc sáng tạo, một động thái gây chú ý trên các phương tiện truyền thông.

Không chịu thua kém, doanh số quý đầu của Hermes International cũng cho thấy toàn bộ danh mục sản phẩm trên mọi khu vực đều tăng trưởng trên 10%.

Theo bà Zuzanna Pusz - nhà phân tích tại UBS Group AG, “Hermes sẽ luôn có lợi hơn nền kinh tế” vì nhu cầu cho những chiếc túi Kelly và Birkin của hãng này luôn vượt quá cung. Gần đây, giá trị vốn hóa thị trường của Hermes cũng đã vượt mốc 200 tỷ USD lần đầu.

Đối với bà, đây là 2 cái tên hàng đầu trong ngành hàng xa xỉ. Còn lại một số thương hiệu khác như Salvatore Ferragamo, Burberry hay Swatch... sẽ được xếp vào nhóm kém hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Đặc biệt, Gucci của Kering đang phải trải qua quá trình chuyển đối sau khi bổ nhiệm một nhà thiết kế tương đối ít tên tuổi làm nhà thiết kế chính. Còn lại các thương hiệu cùng nhà như Saint Laurent và Balenciaga dự kiến báo cáo doanh thu quý I vào ngày 25/4 sắp tới.

Theo tờ Wall Street Journal, nhiều nhà đầu tư cổ phiếu xem việc nắm giữ cổ phiếu các công ty hàng hiệu châu Âu là một phương thức tốt để hưởng lợi từ thói quen mua sắm hào phóng của tầng lớp giàu có ở Trung Quốc - những người càng hào hứng với việc mua sắm hơn bao giờ hết sau 3 năm đất nước đóng cửa để chống Covid.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang nắm một lượng tiền tiết kiệm lớn, và đây có thể sẽ là nhân tố thúc đẩy doanh thu thị trường hàng hiệu ở nước này trong thời gian còn lại của năm nay. 

Theo ước tính của ngân hàng Bank of America, trong năm 2022, tiền gửi tiết kiệm của hộ gia đình ở Trung Quốc tăng thêm 7,9 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,15 nghìn tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại và cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 2 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Người tiêu dùng Trung Quốc trong và ngoài nước chiếm khoảng một phần ba tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ cá nhân trước Covid-19. Theo Jonathan Siboni, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Kering cho biết, sẽ mất ít nhất hai năm để chúng trở lại mức đó. Nó sẽ tiếp tục tăng tốc và rất có tiềm năng làm cho thị trường khổng lồ này bùng nổ hơn nữa. Hiện tại, người tiêu dùng Trung Quốc đang tận hưởng hương vị tự do mới và một số tiền tiết kiệm được của họ có thể được chi cho trải nghiệm xa xỉ. Có thể thấy ngành công nghiệp hàng xa xỉ đã chứng tỏ được khả năng trụ vững đáng ngạc nhiên dù kinh tế thế giới ảm đạm

Phương Linh (t/h)