Thứ ba 16/09/2025 10:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Hai mặt sáng - tối của tiếp thị KOL thời đại dịch

02/08/2021 16:21
Đại dịch đã tăng cường sức ảnh hưởng của giới KOL đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng do các hạn chế mua sắm tại cửa hàng. Tuy nhiên mọi thứ đều có hai mặt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Sự phổ biến của các nền tảng truyền thông xã hội đã tăng vọt trong thập kỷ qua và có ý nghĩa ngày càng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Ý nghĩa này bao gồm sự gia tăng của nhóm đối tượng có tầm ảnh hưởng kỹ thuật số như những người tạo ra xu hướng và thị hiếu. Họ là những người thích chia sẻ cuộc sống, niềm đam mê hàng ngày của cá nhân trên các phương tiện truyền thông xã hội, cho dù đó là nấu ăn, thời trang, hài kịch hay chơi game.

Giới (KOL), những người được coi là chuyên gia trong một chủ đề có thể tác động đến khán giả thông qua các bài đăng trên blog, hình ảnh, video, tweet và hơn thế nữa. Báo cáo cho thấy, người dùng Twitter đã tăng ý định mua hàng lên 5,2 lần khi tiếp xúc với nội dung quảng cáo từ những người có ảnh hưởng, trong khi 49% dựa vào các đề xuất từ ​​những KOL định hướng quyết định mua hàng. Sau hơn một năm liên tục hoành hành, đại dịch đã gia tăng tác động của những người có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng do các quy định hạn chế việc mua sắm tại các cửa hàng.

Sức mạnh của KOL có thể được nhìn thấy thông qua thành công của “vua livestream”, “vua son môi” trên mạng xã hội của Trung Quốc- Austin Lee. Anh chàng đã tạo ra doanh thu hơn 145 triệu đô la Mỹ trong phiên phát trực tiếp trên Taobao vào dịp lễ Ngày độc thân năm 2019. Tầm quan trọng ngày càng tăng của ảnh hưởng kỹ thuật số đã thu hút sự quan tâm từ các thương hiệu và tổ chức khi khách hàng có xu hướng tin tưởng các đề xuất sản phẩm từ những nhân vật mà họ yêu tích. Càng ngày, các phương pháp truyền thống như biểu ngữ và quảng cáo càng ít được sử dụng hơn vì khách hàng coi đây là phương thức định hướng dư luận gây khó chịu. Từ quan điểm chi phí, hợp tác với KOL mang lại lợi ích cho các thương hiệu vì các loại phương tiện truyền thống đòi hỏi đầu tư nhiều vào in ấn, không gian và có thể không hiệu quả về mức độ tương tác đối với số tiền đã chi.

Từ các cửa hàng bán lẻ và các tập đoàn, vô số thương hiệu đã phân bổ chi tiêu cho các hoạt động tiếp thị nhân vật để nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng mức độ tương tác của khách hàng. Trong một cuộc khảo sát trên internet do Công ty tiếp thị người ảnh hưởng Takumi thực hiện vào năm 2020, kết quả cho thấy 73% nhà tiếp thị được khảo sát đã phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho tiếp thị KOL.

Có lẽ một trong những ví dụ điển hình về các thương hiệu tận dụng hoạt động tiếp thị người ảnh hưởng là thương hiệu đồng hồ Thụy Điển Daniel Wellington. Họ tập trung vào việc tiếp cận những người trẻ có sức ảnh hưởng phạm vi nhỏ hơn hơn là minh tinh có tiếng. Bên cạnh việc cung cấp một chiếc đồng hồ miễn phí, hãng còn cung cấp cho mỗi KOL một mã giảm giá 15% dành cho những người hâm mộ theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội. Điều này giúp theo dõi tỷ lệ tương tác và doanh số hiệu quả mà KOL mang lại.

Có thể thấy các nền tảng và đại lý tập trung vào tiếp thị người ảnh hưởng đang nỗ lực đơn giản hóa quy trình cho cả thương hiệu và nhân vật. Những xu hướng này đã được COVID-19 đẩy nhanh hơn nữa khi người tiêu dùng hiện dành nhiều thời gian online hơn bao giờ hết. Tiếp thị người ảnh hưởng đã phát triển như một ngành công nghiệp. Các số liệu được công bố gần đây cho thấy, quy mô thị trường đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2021, tăng từ 6,5 tỷ lên 13,8 tỷ đô la Mỹ chỉ trong ba năm. Chắc chắn, KOL đã trở thành trung gian kết nối các thương hiệu và tương tác với người tiêu dùng trên mạng xã hội thông qua cơ sở người theo dõi mà họ đã xây dựng. Nhóm nhân vật này xuất hiện tràn ngập mọi danh mục sở thích từ làm đẹp đến du lịch tuy nhiên người tiêu dùng biết được bao nhiêu về mức độ đáng tin cậy của KOL khi tính xác thực trở thành hàng hóa?

Chìa khóa cho nội dung của người có tầm ảnh hưởng bao gồm trung thực và cá tính, quan trọng nhất là hiểu khán giả. Thế nhưng nội dung được cung cấp bởi hầu hết KOL ngày nay không còn là đơn thuần chia sẻ các đánh giá trung thực hoặc quảng bá thương hiệu mà họ thích. Thay vào đó, những nội dung này chứa đầy các chiến dịch tiếp thị được thực hiện và lặp lại thông điệp mà các thương hiệu muốn truyền tải đến đối tượng mục tiêu. Khi những người có ảnh hưởng ngày càng biến bản thân trở thành công cụ quảng cáo, người tiêu dùng sẽ trở nên chán nản và thiếu tin tưởng sản phẩm.

Điều này làm sai lệch khái niệm đằng sau tiếp thị người ảnh hưởng vốn được xây dựng dựa trên uy tín và sự tin tưởng khi người hâm mộ dựa để đưa ra ý kiến ​​trung thực. Thông thường, hiện tại, rất khó để kiểm chứng tính trung thực của một KOL và một nhãn hàng. Nhận thức về “thu nhập khủng” là động lực kiếm tiền thúc đẩy các cá nhân thường xuyên tận dụng cơ hội này. Khi sản xuất nội dung trở thành một nghề chính thống với các tiêu chuẩn vàcạnh tranh khốc liệt, các thương hiệu có thể bị bội chi vào tiếp thị người ảnh hưởng mà không đạt được kết quả mong muốn.

Theo một báo cáo gần đây từ Công ty phân tích tiếp thị người ảnh hưởng Instascreener, các thương hiệu ở Mỹ và Canada đã chi tổng cộng 1,9 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019, trong đó 1,5 tỷ đô la Mỹ được chi cho riêng những người có ảnh hưởng trên Instagram. Trong số các thương hiệu được tiết lộ là đã chi tiêu quá nhiều bao gồm Clarins, Crocs và Kroger.

Với mối quan tâm ngày càng tăng xoay quanh tính minh bạch của các bài đăng trên mạng xã hội, Instagram đã triển khai các tính năng nội dung có thương hiệu cho phép những người có ảnh hưởng tạo mối quan hệ đối tác có thương hiệu với các doanh nghiệp và gắn thẻ nhận biết thương hiệu trong nội dung. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp duy trì lòng tin của người dùng đối với cả thương hiệu và nhân vật.

Việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp để duy trì sự trung thực, chính trực và các chiến lược tiếp thị hiệu quả vẫn là yếu tố quan trọng đối với các nhà tiếp thị, đồng thời tìm ra những người có ảnh hưởng phù hợp để nâng cao thương hiệu. Sẽ rất thú vị khi theo dõi cách tiếp thị KOL và nhận thức của người tiêu dùng cùng phát triển theo thời gian trong bối cảnh kỹ thuật số.

TL

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.