Thứ sáu 09/05/2025 21:17
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hà Tĩnh chủ động đảm bảo ổn định thị trường hàng Tết

28/12/2022 22:52
Theo dự báo sức mua cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 5 - 8% và tăng 20 - 25% so với ngày thường.

Gần Tết Nguyên đán Quý Mão, thời điểm này, sức mua hàng hóa đang tăng dần từng ngày. Việc đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường để người dân yên tâm mua sắm đang là nhiệm vụ được Sở Công thương quan tâm hàng đầu.

Từ tháng 11, Sở Công thương đã phối hợp các địa phương rà soát nhu cầu tiêu dùng của người dân và khả năng cung ứng hàng hóa của các đơn vị phân phối để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch bình ổn thị trường hàng tết.

Hà Tĩnh chủ động đảm bảo ổn định thị trường hàng Tết
Hà Tĩnh chủ động đảm bảo ổn định thị trường hàng Tết.

Theo dự báo sức mua cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 5 - 8% và tăng 20 - 25% so với ngày thường.

Do đó, Sở Công thương đã chỉ đạo, làm việc với các doanh nghiệp về dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ mua sắm tết, trong đó, có các đơn vị bán lẻ, đơn vị phân phối lớn như siêu thị Co.opmart, Winmart, Công ty CP Thương mại Hoàng Lâm Bân, Công ty TNHH Thương mại Hợi Đồng… Cùng đó, thu thập thông tin dự kiến lượng hàng hóa dự trữ, giá cả một số mặt hàng thiết yếu trong thời gian 2 tháng (từ 23/12/2022 đến 19/2/2023).

Đến nay, các doanh nghiệp đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hàng hóa phục vụ thị trường dịp tết đã được các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ chuẩn bị, trưng bày lên quầy kệ với đa dạng chủng loại, mẫu mã bắt mắt. Mức giá không biến động quá lớn so với năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hàng hóa phục vụ thị trường tết được các nhà bán lẻ dự trữ tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: gạo, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, trứng gia cầm, bánh mứt, kẹo, đồ uống, dầu ăn, nước mắm...

Theo các chủ kinh doanh, do giá nguyên liệu đầu vào cao nên trong năm 2022, giá một số mặt hàng tiêu dùng tăng khoảng từ 3 – 10% so với năm 2021 nhưng tăng nhích dần từ đầu năm tới nay. Còn thời điểm này, giá cả hàng hóa vẫn ổn định như những tháng trước, không có biến động lớn.

Các chủ kinh doanh cũng nhận định, năm nay các nhà cung cấp, nhà sản xuất cũng không sản xuất lượng hàng ồ ạt mà chỉ bằng hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ. Do vậy, các nhà phân phối, điểm bán hàng lớn đều phải đặt hàng dự trữ từ sớm để đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa, công tác dự trữ các mặt hàng thiết yếu chuẩn bị cho dịp tết đã được triển khai. Hiện nay, Sở Công thương đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả, nhất là với các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều để có phương án bảo đảm cân đối cung cầu; thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình thị trường để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp điều tiết hàng hóa trong trường hợp thị trường có những biến động bất thường.

Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao vào thời điểm cuối năm, cận tết sẽ kéo theo gia tăng nguy cơ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng kém chất lượng… Do vậy, hiện nay các ngành chức năng cũng đang tích cực vào cuộc, tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, giữ ổn định thị trường tết.

Để ổn định thị trường hàng hóa, cùng với nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước, cần sự chung tay góp sức của chính người tiêu dùng. Ngành chức năng khuyến cáo người tiêu dùng kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng… hàng hóa khi mua và kịp thời thông báo, phản ánh với cơ quan chức năng khi nghi ngờ, phát hiện các hành vi gian lận thương mại.

PV (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.