Hà Nam: 10 ý tưởng, dự án tham gia chung kết cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019

00:00 12/10/2020

Ngày 28/11 tại Hà Nam đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019 do Sở KH&CN Hà Nam tổ chức.

Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Nam lần thứ I năm 2019 được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và tạo sự lan tỏa đến đông đảo người dân, đồng thời tìm kiếm, chọn lọc và tôn vinh các sản phẩm, dự án ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng có tính khả thi. Một số sản phẩm, dự án, ý tưởng đạt giải sẽ được giới thiệu tham gia cuộc thi Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc (Bộ KH&CN); được các sở ban ngành giới thiệu đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư để hỗ trợ khởi nghiệp; được ưu tiên xét chọn hỗ trợ theo kế hoạch Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Nam đến năm 2025.

Với 10 ý tưởng, sản phẩm, dự án tham gia chung kết cuộc thi, Ban tổ chức quyết định trao 01 giải Nhất cho dự án Sản xuất và chế biến Đông trùng hạ thảo theo hướng hữu cơ có ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Dược thảo Minh Đức; 02 giải Nhì cho dự án “Mô hình du lịch cộng đồng trong phát triển nông thôn huyện Lý Nhân” (tác giả: Nguyễn Thị Phương Nga – Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội) và ý tưởng “Xử lý bệnh vàng lá, thối rễ trên cây ăn quả và rau mầm bằng công nghệ sinh học” (tác giả: Trần Thị Hải Yến – Công ty CP Công nghệ sinh học Vina-Japan).

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở KH - CN trao giải Nhất cuộc thi

Đây là năm đầu tiên Sở KH&CN Hà Nam tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành phần đăng kí tham gia cuộc thi đa dạng, từ trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp đến người dân… Các dự án khởi nghiệp sáng tạo phong phú về nội dung, đều xuất phát từ nhu cầu, bám sát các vấn đề nóng của thực tiễn cuộc sống và đặc trưng của địa phương. Tại phần thi chung kết, các tác giả, nhóm tác giả thuyết trình về dự án, sản phẩm, ý tưởng của mình và trả lời các câu hỏi chất vấn của Ban giám khảo. Ngoài ra tác giả, nhóm tác giả tham gia cuộc thi có một gian trưng bày về dự án sản phẩm, ý tưởng của mình. Đây đều là những dự án, sản phẩm, ý tưởng được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu tìm tòi và sáng tạo tâm huyết của các tác giả như: Mô hình du lịch cộng đồng trong phát triển nông thôn huyện Lý Nhân; trồng hoa kết hợp sản xuất ngô bao tử hữu cơ; nuôi cấy và sản xuất Đông trùng hạ thảo; xây dựng mô hình thu gom rác thải tập trung làm phân vi sinh…..

Ông Nguyễn Tất Nhiên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, Chủ tịch Hội đồng chấm thi chia sẻ: “Thực sự ngạc nhiên và đánh giá cao hàm lượng khoa học và công nghệ của các dự án, phần dự thi cũng hết sức sinh động. Các tác giả đã rất tự tin, cố gắng truyền tải những điều mới mẻ trong dự án, ý tưởng với tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đúng nghĩa. Phần trưng bày đã phản ánh khá đầy đủ kết quả của các dự án, định hướng, tính khả thi của những ý tưởng khởi nghiệp “.

Chị Đỗ Thị Phương – GĐ Công ty TNHH Dược thảo Minh Đức, một trong các startup có sản phẩm tham dự cuộc thi và đạt giải Nhất cho hay:  “Tôi đem đến cuộc thi dự án “Sản xuất và chế biến Đông trùng hạ thảo theo hướng hữu cơ có ứng dụng công nghệ cao” bởi đây là một trong những sản phẩm mang lại nhiều giá trị về sức khỏe cho người tiêu dùng. Sau cuộc thi này tôi mong muốn sản phẩm tốt như này sẽ được lan tỏa không chỉ trong địa bàn tỉnh Hà Nam mà còn trên toàn quốc”.

Ông Đặng Đình Thoảng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: “Sau cuộc thi này chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn một số dự án, sản phẩm khả thi để tiếp tục hỗ trợ đưa vào thực tiễn. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để rút kinh nghiệm cho cuộc thi những năm tiếp theo. Tôi tin tưởng rằng với nền tảng này, kết quả thành công này, những cuộc thi tới đây sẽ tiếp tục lan tỏa và thành công tốt đẹp”.

An Thảo