Guillaume Pousaz, công dân Thụy Sĩ, năm 2006 Pousaz làm tại một công ty chuyên về lĩnh vực thanh toán. Năm 2015 Pousaz theo học ngành kinh tế tại Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ và bỏ ngang để chăm sóc một thành viên trong gia đình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư và rồi chuyển tới Mỹ để sống cuộc đời của một vận động viên lướt sóng trên bãi biển từ San Francisco tới San Diego.
Guillaume Pousaz đã phải mất gần 10 năm để biến một công ty thanh toán có mức độ áp dụng công nghệ hạn chế mà anh đã mua thành nền tảng thanh toán Checkout.com ngày nay. Có trụ sở chính tại Anh, Checkout.com là một công ty xử lý các giao dịch thanh toán cho các công ty internet đang phát triển nhanh. Vừa thành công trong việc huy động hàng trăm triệu đô la vốn đầu tư, công ty đang mở rộng sự hiện diện tại thị trường Mỹ và lấn sân sang các dịch vụ tài chính khác, chẳng hạn như phát hành thẻ thanh toán.
Quá trình xây dựng một đế chế thanh toán quốc tế của Pousaz là một cuộc hành trình khác thường. Vào năm 2009, Pousaz mua một công ty thanh toán với giá 350.000 USD có trụ sở ở đảo quốc Maritus và đã được phép cộng tác với các mạng thẻ tín dụng lớn. Anh thuê các kỹ sư để nâng cấp nền tảng công nghệ "cực kỳ tệ" của công ty và bắt đầu giành được nhiều khách hàng châu Á khỏi tay các công ty lớn hơn như PayPal bằng những mức phí thấp hơn cho các giao dịch ngoại tệ.
Pousaz cho rằng, tương lai của ngành ngân hàng sẽ là các công ty thanh toán. Tôi tin rằng 50% trong số các công ty tài chính mà chúng ta biết hôm nay sẽ không còn tồn tại trong 20 năm tới, có thể là trong 10 năm tới.
Hiện Checkout.com có gần 400 nhân viên, xử lý giao dịch thanh toán cho hàng loạt công ty trong đó có Getty Images Inc, Samsung Electronic và một số công ty công nghệ tài chính như TransferWise Ltd.
Checkout.com muốn trở thành một công ty cung cấp dịch vụ tài chính được khách hàng lựa chọn đầu tiên, khởi đầu bằng việc cho phép khách hàng phát hành thẻ debit và thẻ trả trước thông qua Checkout.com.
Pousaz cho biết, khối lượng xử lý thanh toán của công ty trong năm 2020 đã tăng gấp ba lần, phần lớn là nhờ việc người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến vì Đại dịch COVID-19.
Từ nghiên cứu từ McKinsey, thị trường thanh toán toàn cầu trị giá dưới 2 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới. Về phần mình, Checkout đã đạt được mức định giá đáng kinh ngạc: Gần gấp 3 lần con số mà họ đạt được cách đây 6 tháng.
Pousaz cho biết:"Chúng tôi chưa bao giờ chạy đua vì thành tích và luôn rất kỷ luật trong cách tiếp cận của mình. Sản phẩm của chúng tôi được sử dụng bởi nhiều công ty hàng đầu trên thế giới. Đó chính là sự công nhận không thể rõ ràng hơn".
Pousaz cũng khẳng định, chắc chắn Checkout sẽ trở thành một công ty đại chúng, khi anh được hỏi về thị trường IPO đang "hot" cũng như khả năng IPO.
TH