Chủ nhật 13/07/2025 19:04
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Gọi vốn bất thành, startup giá 1 USD tự biến mình thành thương hiệu 200 triệu USD

02/04/2024 16:22
Thương hiệu bột làm bánh pancake Kodiak Cakes đã tìm kiếm vốn đầu tư trong chương trình Shark Tank Mỹ, nhưng startup này không thành công trong việc thu hút nhà đầu tư. Tuy vậy, chính thất bại này lại là bước đệm cho sự thành công vĩ đại của họ.

Ảnh minh họa
Kodiak Cakes là hỗn hợp làm pancake từ nguyên liệu thực vật, lành mạnh hơn so với nguyên liệu truyền thống.

Khi chỉ mới 8 tuổi, cậu bé Joel Clark đã đẩy chiếc xe chứa đầy hộp bột làm bánh pancake (loại bánh làm từ bột mì, trứng, sữa và bơ, thường được chế biến trên chảo) đi rong ruổi gõ cửa từng ngôi nhà trong khu phố để mời mua hàng. Chính Joel cũng không thể tưởng tượng rằng mô hình kinh doanh nhỏ bé ấy sẽ trở thành bước đệm cho thương hiệu Kodiak Cakes có giá trị gần 200 triệu USD về sau này.

Quay trở lại câu chuyện năm 1994, hai anh em là Jon Clark và Joel Clark đã quyết định kinh doanh bột làm bánh pancake mà mẹ anh tự sản xuất. Sản phẩm này không chỉ lành mạnh mà còn được người tiêu dùng đón nhận, vì vậy, người anh trai tên Jon đã ký được hợp đồng đầu tiên với QFC Groceries vào năm 1997. Tuy nhiên, do chiến lược kinh doanh và tiếp thị chưa rõ ràng nên doanh thu hai năm đầu của thương hiệu rất thấp và Jon quyết định bán lại startup này cho em trai Joel với giá chỉ 1 USD.

Ảnh minh họa

Với mong muốn mở rộng thị trường, Joel đã gửi mẫu sản phẩm miễn phí đến nhiều siêu thị và cửa hàng tạp hóa. Thành công đầu tiên đến với Kodiak Cakes vào năm 2004 khi sản phẩm này được bày bán tại 1.200 cửa hàng của Safeway, mang về doanh thu 150.000 USD. Đến năm 2013, doanh thu của họ đã tăng lên hơn 3,5 triệu USD và sản phẩm đã có mặt trên kệ hàng của siêu thị Target.

Một năm sau đó, Joel và Giám đốc kinh doanh của công ty đã quyết định tham gia Shark Tank để tìm kiếm vốn đầu tư và mở rộng kinh doanh. Mặc dù đã sử dụng bột làm bánh pancake thơm ngon để thu hút các nhà đầu tư trong chương trình, nhưng tiếc thay, Kodiak Cakes không thành công trong việc gọi vốn. Mặc dù không nhận được đầu tư từ Shark Tank, nhưng thành công lớn nhất của Kodiak Cakes là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Chỉ sau 6 tuần phát sóng chương trình, họ đạt doanh thu 1 triệu USD.

Hiện tại, Kodiak Cakes đã phát triển thành một thương hiệu có hàng chục sản phẩm, với doanh thu hàng năm lên đến hàng trăm triệu USD. Năm 2019, doanh thu của thương hiệu đạt 160 triệu USD. Đến năm 2020, con số này tăng lên xấp xỉ 200 triệu USD. Tháng 5/2021, cặp đôi bán lại công ty cho quỹ đầu tư L Catterton với số tiền không được tiết lộ. Tuy nhiên, vào tháng 11/2021, cả Joel và Cameron vẫn tiếp tục làm việc tại Kodiak Cakes.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.