Giao dịch công nghệ Đông Nam Á bùng nổ khi các nhà đầu tư mạnh tay rót vốn hậu Covid

10:34 27/08/2021

Các công ty Fintech và thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang huy động số vốn khổng lồ khi các nhà đầu tư toàn cầu đặt cược vào các kịch bản công nghệ hậu đại dịch. Tuy nhiên, theo các chủ ngân hàng và giới đầu tư, đây cũng là xu hướng gây lo ngại hiện trạng định giá cao ngất ngưởng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy, việc huy động vốn từ cổ phần công của các công ty Đông Nam Á đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm là 8,4 tỷ đô la Mỹ trong năm nay. Chẳng hạn như các tên tuổi như công ty thương mại điện tử Indonesia Bukalapak đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ đến đợt IPO. Các khoản đầu tư cổ phần tư nhân cũng tăng vọt, đạt 8,2 tỷ đô la, chỉ kém kỷ lục 8,9 tỷ đô vào năm 2020 và mở rộng câu lạc bộ “kỳ lân” gồm các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

Tốc độ hoạt động sôi nổi bắt đầu diễn ra khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng chấp nhận các nền tảng kỹ thuật số và các nhà đầu tư tìm kiếm các công ty dựa trên Internet có khả năng phát triển doanh nghiệp trong khu vực 650 triệu dân. Các quỹ toàn cầu cũng đang tăng cường tập trung vào những cơ hội này, trước sự đàn áp của các cơ quan quản lý đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Jeffrey Perlman, người đứng đầu phục trách khu vực Đông Nam Á của quỹ mua lại Warburg Pincus, một trong những nhà đầu tư lớn nhất trong khu vực, cho biết: “Các nhà đầu tư thị trường đại chúng quan tâm mạnh mẽ và muốn tiếp xúc với hồ sơ tăng trưởng của khu vực này”. Theo các nguồn tin quen thuộc với kế hoạch cho biết các công ty khởi nghiệp muốn niêm yết sớm nhất trong năm nay bao gồm công ty du lịch Indonesia Traveloka và thương hiệu đến từ Singapore, Carousell. Ngoài ra, công ty thương mại điện tử Thái Lan aCommerce và công ty khởi nghiệp Pomelo Fashion đang xem xét IPO vào năm tới. Nhóm hậu cần khu vực Ninja Van chia sẻ IPO là một cơ hội lớn nhưng chưa xác định thời gian cụ thể. Sukumar Rajah, giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Franklin Templeton Emerging Markets Equity chỉ ra: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều các công ty thú vị hơn xuất hiện. Tôi sẽ xây dựng cơ hội ở Đông Nam Á”.

Cơ hội 

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần lên 300 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 từ cuối năm 2020. Tổng giá trị của các giao dịch đầu tư mạo hiểm đã đạt mức kỷ lục 10 tỷ đô la trong nửa đầu năm nay, vượt qua mức 8,2 tỷ đô la của năm 2020, dữ liệu từ công ty theo dõi ngành công nghiệp Preqin cho thấy. “Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, tất cả các quốc gia này đều có dân số đủ lớn, nơi có các cơ hội số hóa ở quy mô kỳ lân”, Jeffrey Jaensubhakij, Giám đốc đầu tư tại quỹ tài sản quốc gia Singapore GIC cho biết vào tháng trước. Ông nhấn mạnh: “Khó khăn nằm ở chỗ rất ít mô hình kinh doanh thực sự có thể mang lại hiệu quả toàn khu vực nhưng đây là nơi thực sự đem lại cơ hội”.

Dữ liệu của Dealogic cho thấy khu vực này cũng đã thu hút sự quan tâm từ SPAC và chiếm 4 trong số 8 mục tiêu SPAC liên quan đến châu Á được công bố trong năm nay. Có thể kể đến “gã khổng lồ” gọi xe và giao đồ ăn Grab, đã đạt được thỏa thuận SPAC kỷ lục trị giá 40 tỷ đô la vào tháng 4. Hari Krishnan, Giám đốc điều hành của thị trường trực tuyến khu vực PropertyGuru, cho hay: “Thật hiếm khi khu vực của chúng tôi được chú ý. Đó không phải là Trung Quốc, Ấn Độ, Úc hay Hàn Quốc mà là Đông Nam Á”. PropertyGuru có trụ sở tại Singapore đã đồng ý hợp nhất giá 1,8 tỷ đô la với một SPAC do các tài phiệt Richard Li và Peter Thiel hậu thuẫn để niêm yết tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số lo ngại liệu thanh khoản toàn cầu dồi dào có làm tăng định giá công ty hay không và có thể duy trì trên các thị trường thứ cấp hay không. Ví dụ, Bukalapak, công ty đã tung ra đợt IPO lớn nhất Indonesia trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ trong tháng này sau khi tăng quy mô từ 300 triệu đô, đã chứng kiến ​​cổ phiếu tăng 55% so với giá IPO trong vài ngày đầu tiên trước khi từ bỏ phần lớn lợi nhuận. Oshadhi Kumarasiri, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại LightStream Research, chỉ ra: “Để chứng minh giá trị doanh nghiệp cao với bội số doanh thu, Bukalapak sẽ cần phải duy trì tăng trưởng doanh thu hàng năm ở mức khoảng 50% trong 5 năm tới, đây có vẻ là một mục tiêu khá khó khăn”.

TL