Gần đây, mạng xã hội dậy sóng trước một bài đăng từ fanpage có tên Tuyết Bích Collection “bóc giá” sản phẩm kem chống nắng trên livestream của Hoa hậu Hương Giang có chênh lệch nhiều hơn so với giá sản phẩm này đang được bán trên thị trường. Vụ việc này không chỉ dừng lại ở việc nghi ngờ giá bán mà còn đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong cách người nổi tiếng tham gia bán hàng trên thị trường thương mại điện tử.
![]() |
Fanpage Tuyết Bích Collection có đăng bài viết thắc mắc về giá sản phẩm kem chống nắng InnoSkin B3 được Hương Giang bán trong livestream (Ảnh chụp màn hình) |
Cụ thể, trong buổi livestream ngày 15/04, Hương Giang giới thiệu sản phẩm kem chống nắng InnoSkin B3 với thông tin gây chú ý: “Giá gốc một tuýp là hơn 2 triệu đồng, nay giảm còn 1.701.080đ, nhưng hôm nay khuyến mãi đặc biệt – chỉ 600.000đ cho combo 3 tuýp”. Điều này nhanh chóng khiến nhiều người tin rằng họ đang mua được một món “hời”, bởi từ gần 2 triệu xuống còn 600 nghìn mà lại được nhận 3 sản phẩm thì rõ ràng là một "deal sốc".
![]() |
Giá sản phẩm kem chống nắng InnoSkin B3 được bán trong livestream ngày 15/4. Nguồn ảnh internet |
Tuy nhiên, theo chủ tài khoản fanpage Tuyết Bích Collection người tiêu dùng bắt đầu nghi ngờ sau khi tự kiểm tra giá bán của sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Theo tìm hiểu từ người đăng bài bóc giá, sản phẩm InnoSkin B3 thực chất được bán với giá từ 200.000 đến 280.000 đồng một tuýp. Combo 3 tuýp thường có giá khoảng 600.000 đến 840.000 đồng. Điều này khiến tuyên bố “giảm từ gần 2 triệu xuống còn 600 nghìn đồng bị nghi ngờ là một hình thức "thổi phồng" giá trị thực để tạo cảm giác khuyến mãi ảo.
![]() |
Chiêu thức “đẩy giá gốc lên cao rồi giảm mạnh” không còn xa lạ trong ngành bán lẻ, đặc biệt trong các chương trình flash sale hoặc livestream bán hàng. Vấn đề ở đây là việc sử dụng mức giá gốc không phản ánh thực tế thị trường có thể khiến người tiêu dùng bị đánh lừa. Khiến khách hàng tưởng rằng đang tiết kiệm hàng triệu đồng nhưng thực chất mức giá “sau giảm” lại tương đương hoặc thậm chí cao hơn so với thị trường. Bên cạnh đó, cách nói chuyện trong livestream khiến khán giả dễ bị cuốn theo cảm xúc và đưa ra quyết định mua hàng mà không kiểm tra kỹ thông tin.
Sau khi vụ việc được chia sẻ rộng rãi, Hương Giang đã lên tiếng phản hồi, cho biết giá combo 3 tuýp 600.000đ thực ra là rẻ hơn so với thị trường (khoảng 750.000đ) và mong khách hàng không vội vàng hủy đơn.
![]() |
Hoa hậu Hương Giang chia sẻ lại bài đăng từ fanpage Tuyết Bích Collection và phản hồi về thông tin thổi giá sản phẩm |
Tuy nhiên phản hồi này chưa làm dịu được dư luận, trưa ngày 18/4 fanpage này tiếp tục chia sẻ thông tin đã làm việc trực tiếp với hãng kem chống nắng InnoSkin B3 về giá sản phẩm bóc giá tiếp tục chỉ ra rằng vấn đề không nằm ở giá cuối cùng, mà ở cách truyền tải thông tin dễ gây hiểu lầm về “giá gốc” và mức độ ưu đãi khi mua. Bên cạnh đó, fanpage này cũng thông tin thêm rằng trong phiên livestream ngày 15/4 của Hương Giang còn có deal sản phẩm Collagen cũng bị thổi giá mua 1 tặng 1 gói collagen với giá 509 nghìn đồng, trong khi có thể mua 1 sản phẩm với giá 171 nghìn đồng.
![]() |
Giá sản phẩm Collagen mua trên livestream của Hương Giang và giá bán trên thị trường |
Sự việc lần này là một ví dụ điển hình cho thấy thị trường bán hàng qua livestream đang phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người tiêu dùng ngày càng dễ bị tác động bởi cảm xúc, bởi hiệu ứng "sợ bị bỏ lỡ" (FOMO) khi nghe những lời quảng bá hấp dẫn như “giảm giá khủng”, “ưu đãi có một không hai”. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo khi mua hàng online thì rất dễ trở thành nạn nhân của những “chiêu trò” tiếp thị lắt léo.
Đặc biệt khi người bán hàng lại là người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng rộng, cần cẩn trọng và minh bạch trong từng câu nói khi quảng bá sản phẩm. Một chút mập mờ về thông tin giá cả, một cách diễn đạt không rõ ràng có thể nhanh chóng làm tổn hại đến uy tín được xây dựng suốt thời gian dài.