Thứ ba 23/12/2025 07:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Gia tộc đứng sau thương hiệu Red Bull thu về hàng tỷ USD trong năm 2022

29/03/2023 17:32
Yoovidhyas, gia đình Thái Lan đứng sau Red Bull, đã có thêm 7,8 tỷ USD vào tài sản của họ kể từ tháng 1/2022, mức tăng lớn nhất so với tất cả đại gia châu Á còn lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Khi cuộc sống của người dân quay lại trạng thái bình thường sau Covid-19, nhiều thương hiệu cũng hưởng lợi, trong đó có Red Bull - nước tăng lực phổ biến nhất thế giới, họ bán được 11 tỷ lon trong năm qua, ghi nhận doanh thu kỷ lục. Điều này đã giúp Yoovidhya - gia tộc kiểm soát Red Bull (Thái Lan) có khối tài sản lớn.

“Loại nước uống này được quảng cáo khá thành công. Điều này giúp Red Bull có độ nhận diện cao trong thị trường đồ uống đang tăng trưởng”, Howard Telford, Giám đốc nghiên cứu nước có gas tại hãng tư vấn Euromonitor International nhận xét.

Yoovidhyas, gia đình Thái Lan đã tạo ra thương hiệu Red Bull, đã có thêm 7,8 tỷ USD vào tài sản của họ kể từ tháng 1/2022, mức tăng lớn nhất so với tất cả đại gia châu Á còn lại. Tính đến ngày 13/3, gia đình Yoovidhyas sở hữu khối tài sản ròng có giá trị hơn 27 tỷ USD, phần lớn đến từ cổ phần của họ trong Red Bull. Trong khi đó, hầu hết các gia đình giàu nhất thế giới đều thua lỗ trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

Simon Chadwick, giáo sư thể thao và kinh tế địa chính trị tại Trường Kinh doanh Skema ở Paris, cho biết: “Đồ uống năng lượng đã trở thành hình ảnh cho lối sống năng động. Những người tập thể dục trở lại và quay trở lại văn phòng để làm việc nhiều giờ hơn sẽ cần nước tăng lực”.

Vào giữa thập niên 70, ông Chaleo Yoovidhya (1923-2012) - một thành viên của gia tộc - đã sáng tạo ra loại đồ uống có hàm lượng caffein cao khi đang kiếm tiền nhờ công việc bán thuốc. Sau đó, ông quyết định dấn thân vào lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Thức uống đó được ông đặt tên là Krating Daeng, nghĩa là "bò đỏ" trong tiếng Thái.

Trong một chuyến đi tới châu Á, ông Dietrich Mateschitz, một doanh nhân người Áo, vô tình phát hiện ra loại đồ uống này giúp ông giảm bớt tình trạng say máy bay.

Cả hai đã hợp tác để thành lập Red Bull vào năm 1984 rồi phát triển thành thương hiệu toàn cầu. Theo ông Kenneth Shea, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, hãng nước tăng lực này đã hưởng lợi sau đại dịch nhờ bán được nhiều hơn đối thủ tại các quán bar và nhà hàng.

Thị phần của Red Bull tăng lên nhanh chóng và hiện chiếm phần lớn trong thị trường đồ uống tăng lực trên thế giới, với trung bình khoảng 3 tỷ lon được bán mỗi năm.

Thương hiệu này hiện đang sở hữu một câu lạc bộ bóng đá và đội đua F1. Red Bull cũng tài trợ nhiều môn thể thao mạo hiểm như leo núi hay bộ môn lặn.

Gia đình Yoovidhyas kiểm soát 51% Red Bull, 49% còn lại thuộc về con trai của ông Mateschitz sau khi ông này qua đời vào năm ngoái. Gia đình Yoovidhya còn sở hữu TCP Group – công ty sản xuất nước tăng lực này có trụ sở chính ở Thái Lan.

Thương hiệu này hiện đang sở hữu một câu lạc bộ bóng đá và đội đua F1
Thương hiệu này hiện đang sở hữu một câu lạc bộ bóng đá và đội đua F1.

Dù sở hữu cổ phần rất lớn, tuy nhiên không ai thuộc thế hệ thứ 3 của gia đình tham gia vào hoạt động điều hành công ty. Yupana Wiwattanakantang - Giáo sư tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường và họ có thể phân quyền quản lý cho người giỏi về lĩnh vực quản lý, điều hành công ty. Tại Áo, Mark - con trai duy nhất của ông Mateschitz cũng đã từ chức điều hành bộ phận đồ uống của Red Bull khi cha ông qua đời. Ông đã chọn ra các lãnh đạo mới để điều hành công ty.

Các lãnh đạo kế tiếp sẽ phải đối mặt với những thách thức từ cạnh tranh gia tăng. Họ cũng sẽ phải đối phó với những thách thức từ cạnh tranh ngày càng tăng đến những lo ngại về vấn đề lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường ở châu Âu và tranh chấp thương hiệu kéo dài nhiều năm ở Trung Quốc. Nhưng hiện tại, chuyên gia Chadwick cho rằng có nhiều lý do để lạc quan về tương lai của Red Bull.

"Red Bull đã định nghĩa lại về nước tăng lực. Đó không phải là những thứ mà bạn sử dụng khi bị ốm, mà là để tiếp thêm năng lượng", ông nhận định.

"Chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong việc tập thể thao, thể hình sau đại dịch", vị chuyên gia nói thêm.

Thu Phương (t/h)

Tin bài khác
Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Dù ước đạt lợi nhuận trước thuế 402 tỷ đồng trong năm 2025, vượt xa kế hoạch đề ra, Petrosetco vẫn lựa chọn kịch bản kinh doanh thận trọng cho năm 2026 trong bối cảnh bước vào giai đoạn “tự thân” sau thoái vốn nhà nước.
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công dự án du lịch nghỉ dưỡng 5 nghìn tỷ ở Đắk Lắk

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công dự án du lịch nghỉ dưỡng 5 nghìn tỷ ở Đắk Lắk

Ngày 19/12, Tập đoàn Xuân Thiện đã chính thức khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà với tổng mức đầu tư 5000 tỷ đồng.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Ngày Thương hiệu LocknLock 2025: Giảm sâu đến 70%, hơn 20.000 sản phẩm chính hãng

Ngày Thương hiệu LocknLock 2025: Giảm sâu đến 70%, hơn 20.000 sản phẩm chính hãng

Diễn ra trong 3 ngày, từ 9h đến 19h ngày 19–21/12/2025, Ngày Thương hiệu LocknLock – Brand Day 2025 được tổ chức tại kho W2C Bắc Ninh (KCN Yên Phong, xã Yên Trung, tỉnh Bắc Ninh).
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
LocknLock Brand Day 2025 hưởng ứng khuyến mại quốc gia, ưu đãi lớn 17–21/12 cuối năm 2025

LocknLock Brand Day 2025 hưởng ứng khuyến mại quốc gia, ưu đãi lớn 17–21/12 cuối năm 2025

Hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025, LocknLock tổ chức “Brand Day 2025” từ 17–21/12 tại Long Hậu, mang đến nhiều ưu đãi sâu, kích cầu mua sắm cuối năm.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).

'LocknLock Brand Day' trở lại dịp Giáng sinh, ưu đãi đến 70%++

LocknLock tổ chức sự kiện mua sắm lớn nhất năm - LocknLock Brand Day 2025 tại hai cửa hàng Long Hậu và Bắc Ninh trong tháng 12 với ưu đãi lên đến 70%++ trên hàng chục nghìn sản phẩm.
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.