Thứ tư 05/11/2025 18:09
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD

12/10/2020 00:00
Nỗ lực mở rộng ra toàn cầu nhưng chưa thành công, gia tộc sở hữu chuỗi Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD

Những cửa hàng của Paris Baguette nằm rải rác ở khắp Manhattan, Singapore và Thượng Hải với tấm biển neon màu xanh khiến nhiều người liên tưởng đến nước Pháp: Chữ Paris Baguette được tách riêng ra bởi biểu tượng tháp Eiffel ở giữa.

Tuy nhiên, đứng sau chuỗi cửa hàng bánh này lại là một gia tộc ở Hàn Quốc. Họ đã đặt cược một lượng lớn tài sản vào chuỗi này với niềm tin rằng các khách hàng trên khắp thế giới sẽ thích thú với những món đồ ăn của họ.

Trong những năm vừa qua, SPC Group đã mở rộng ra 6.000 địa điểm toàn cầu dù mục tiêu dẫn đầu vẫn là ở Paris. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng đây là một cú đặt cược đắt đỏ.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD  - Ảnh 1.

Chủ tịch Hur Young-in và gia đình ông – với khối tài sản 3,6 tỷ USD từ 5 năm trước hiện đã chứng kiến mức giảm 770 triệu USD theo thống kê của Bloomberg. Thu nhập ròng của SPC Group đã giảm 77% kể từ đỉnh năm 2016, một phần là bởi thua lỗ từ những khoản đầu tư nước ngoài. Trong nước, chi nhánh SPC Samlip của tập đoàn cũng đã chứng kiến cổ phiếu giảm tới 84% từ mức cao nhất trong năm 2015.

"Điều này không gây ra nhiều lo ngại trong ngắn hạn", theo Han Yu-jung – một chuyên gia phân tích tại Daishin Securities.

"Đối với các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống, sẽ không có vấn đề gì khi thua lỗ trong giai đoạn đầu mở rộng ra nước ngoài. Những thương hiệu của họ sẽ có mức độ nhận diện cao hơn ở thị trường địa phương nhưng khả năng có thể thành công hay không lại khác nhau".

Một người phát ngôn của SPC Group từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hiện tại, khi dịch Covid-19 đã gây tổn hại mạnh tới ngành công nghiệp đồ ăn khiến nhiều công ty buộc phải đóng cửa và sa thải, SPC Group vẫn không bị khuất phục. Tháng trước, họ nói rằng sẽ mở đến Canada và Hur lên kế hoạch tăng số lượng những cửa hàng của họ trên toàn thế giới lên 20.000 vào năm 2030.

Cửa hàng bánh nhỏ

SPC Group khởi đầu từ một tiệm bánh nhỏ được thành lập bởi cha của Hur vào năm 1945 tại một thị trấn nhỏ ở Hàn Quốc. 3 năm sau đó, cha của Hur đã chuyển hoạt động kinh doanh tới Seoul và trở nên thịnh vượng từ đó.

Hur tới Kansas để học kỹ thuật làm bánh từ Học viện bánh Mỹ. Sau khi về nhà, ông đã tiếp quản một trong những thương hiệu của gia đình vào năm 1983 trong khi người anh trai dẫn dắt mảng chính. Năm 1986, Hur cho ra đời Paris Croissant – một tiệm bánh phong cách Pháp và Paris Baguette ra đời 2 năm sau đó. Hoạt động kinh doanh của người anh đã bị phá sản năm 1997 sau khi nỗ lực mở rộng sang các lĩnh vực khác ngoài đồ uống và bánh. Hur đã mua lại công ty này vào năm 2002 và hợp nhất thành SPC Group vào năm 2004.

Để lớn mạnh hơn, Hur phải vươn xa ra khỏi Hàn Quốc. Họ bắt đầu mở rộng ra toàn cầu vào năm 2004 khi SPC mở một cửa hàng Paris Baguette ở Thượng Hải. Sau đó lần lượt là những địa điểm gồm Los Angelese vào năm 2005 và New York 8 năm sau đó.

Cũng có một động lực khác đằng sau quyết định này: Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố vào năm 2013 rằng sẽ giới hạn số lượng những công ty bánh lớn có thể mở, có nghĩa là việc mở rộng ra nước ngoài là cách phù hợp để phát triển.

"Rất khó để mở rộng mạnh mẽ mảng kinh doanh nhượng quyền ở thị trường nội địa. Mở rộng ra nước ngoài là cần thiết để tạo động lực tăng trưởng".

Hiện tại, có 300 cửa hàng Paris Baguette ở Trung Quốc và hơn 80 cửa hàng ở Mỹ, bán 300 sản phẩm bánh.

Văn hóa làm bánh

"Paris Baguette đã giới thiệu người Hàn đến với văn hóa làm bánh châu Âu", theo Young Choi – Phó chủ tịch và chủ tịch mảng kinh doanh hỗ trợ toàn cầu tại SPC Group. "Dựa trên kỹ năng làm bánh và chiến lược marketing, chúng tôi đã mở rộng sang những quốc gia khác gồm cả Pháp, được biết đến là quê hương của bánh mì và đang nỗ lực quảng bá văn hóa đồ ăn mới".

SPC Group cũng đã mang nhiều thương hiệu vào Hàn Quốc gồm cả Baskin-Robbins và Dunkin’ Donuts và đã mở rộng sang lĩnh vực nhập khẩu rượu. Sau khi ra đời Shake Shack tại quê nhà vào năm 2016, họ đã giành quyền mở rộng chuỗi burger của Mỹ tại Singapore – nơi họ nhắm tới mở hơn 10 cửa hàng vào năm 2024.

Hur và gia đình ông sở hữu Paris Croissant Co – một chi nhánh của SPC Group. Khoảng 1/5 doanh thu tới từ các cửa hàng trên toàn cầu của Paris Baguette. Gia đình cũng sở hữu 74% công ty đã niêm yết SPC Samlop – đơn vị hoạt động tập trung hơn vào nhượng quyền ở thị trường nội địa và phân phối nguyên liệu nấu ăn.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD  - Ảnh 2.

SPC Group có lợi nhuận ròng đạt 19,2 tỷ won (16 triệu USD) vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2018 nhưng chậm hơn so với mức kỷ lục 85,2 tỷ won vào năm 2016. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của SPC Samlip cũng chậm lại còn khoảng 10% so với mức 36% của năm 2016. Dịch Covid-19 cũng đã gây ảnh hưởng mạnh: Công ty báo cáo doanh thu giảm 16% trong 3 tháng vừa qua so với quý trước đó.

"Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi bắt đầu mở rộng ra nước ngoài. Một vài cửa hàng tại Mỹ và Trung Quốc chỉ được mở ít hơn 4 giờ. Hiện tại, mọi thứ đang dần trở lại bình thường".

Hơn nữa, tập đoàn này đang nỗ lực để tránh bị sa thải và đóng cửa hàng mặc dù các cửa hàng vẫn phụ thuộc vào dịch vụ giao hàng để giữ doanh số ổn định trong đại dịch. Tại Mỹ, một nghiên cứu vào tháng 5 cho thấy 2/3 các nhà hàng giao dịch công khai đều có nguy cơ phá sản.

Dẫu vậy, tham vọng mở rộng ra toàn cầu của Hur vẫn không thay đổi.

"Bánh mì được yêu thích nhiều hơn bởi những người ở bên ngoài Hàn Quốc. Thị trường nước ngoài lớn hơn và nhiều cơ hội hơn sẽ tới".

Vân Đàm

Tin bài khác
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.