Thứ hai 07/07/2025 09:59
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD

12/10/2020 00:00
Nỗ lực mở rộng ra toàn cầu nhưng chưa thành công, gia tộc sở hữu chuỗi Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD

Những cửa hàng của Paris Baguette nằm rải rác ở khắp Manhattan, Singapore và Thượng Hải với tấm biển neon màu xanh khiến nhiều người liên tưởng đến nước Pháp: Chữ Paris Baguette được tách riêng ra bởi biểu tượng tháp Eiffel ở giữa.

Tuy nhiên, đứng sau chuỗi cửa hàng bánh này lại là một gia tộc ở Hàn Quốc. Họ đã đặt cược một lượng lớn tài sản vào chuỗi này với niềm tin rằng các khách hàng trên khắp thế giới sẽ thích thú với những món đồ ăn của họ.

Trong những năm vừa qua, SPC Group đã mở rộng ra 6.000 địa điểm toàn cầu dù mục tiêu dẫn đầu vẫn là ở Paris. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng đây là một cú đặt cược đắt đỏ.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD  - Ảnh 1.

Chủ tịch Hur Young-in và gia đình ông – với khối tài sản 3,6 tỷ USD từ 5 năm trước hiện đã chứng kiến mức giảm 770 triệu USD theo thống kê của Bloomberg. Thu nhập ròng của SPC Group đã giảm 77% kể từ đỉnh năm 2016, một phần là bởi thua lỗ từ những khoản đầu tư nước ngoài. Trong nước, chi nhánh SPC Samlip của tập đoàn cũng đã chứng kiến cổ phiếu giảm tới 84% từ mức cao nhất trong năm 2015.

"Điều này không gây ra nhiều lo ngại trong ngắn hạn", theo Han Yu-jung – một chuyên gia phân tích tại Daishin Securities.

"Đối với các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống, sẽ không có vấn đề gì khi thua lỗ trong giai đoạn đầu mở rộng ra nước ngoài. Những thương hiệu của họ sẽ có mức độ nhận diện cao hơn ở thị trường địa phương nhưng khả năng có thể thành công hay không lại khác nhau".

Một người phát ngôn của SPC Group từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hiện tại, khi dịch Covid-19 đã gây tổn hại mạnh tới ngành công nghiệp đồ ăn khiến nhiều công ty buộc phải đóng cửa và sa thải, SPC Group vẫn không bị khuất phục. Tháng trước, họ nói rằng sẽ mở đến Canada và Hur lên kế hoạch tăng số lượng những cửa hàng của họ trên toàn thế giới lên 20.000 vào năm 2030.

Cửa hàng bánh nhỏ

SPC Group khởi đầu từ một tiệm bánh nhỏ được thành lập bởi cha của Hur vào năm 1945 tại một thị trấn nhỏ ở Hàn Quốc. 3 năm sau đó, cha của Hur đã chuyển hoạt động kinh doanh tới Seoul và trở nên thịnh vượng từ đó.

Hur tới Kansas để học kỹ thuật làm bánh từ Học viện bánh Mỹ. Sau khi về nhà, ông đã tiếp quản một trong những thương hiệu của gia đình vào năm 1983 trong khi người anh trai dẫn dắt mảng chính. Năm 1986, Hur cho ra đời Paris Croissant – một tiệm bánh phong cách Pháp và Paris Baguette ra đời 2 năm sau đó. Hoạt động kinh doanh của người anh đã bị phá sản năm 1997 sau khi nỗ lực mở rộng sang các lĩnh vực khác ngoài đồ uống và bánh. Hur đã mua lại công ty này vào năm 2002 và hợp nhất thành SPC Group vào năm 2004.

Để lớn mạnh hơn, Hur phải vươn xa ra khỏi Hàn Quốc. Họ bắt đầu mở rộng ra toàn cầu vào năm 2004 khi SPC mở một cửa hàng Paris Baguette ở Thượng Hải. Sau đó lần lượt là những địa điểm gồm Los Angelese vào năm 2005 và New York 8 năm sau đó.

Cũng có một động lực khác đằng sau quyết định này: Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố vào năm 2013 rằng sẽ giới hạn số lượng những công ty bánh lớn có thể mở, có nghĩa là việc mở rộng ra nước ngoài là cách phù hợp để phát triển.

"Rất khó để mở rộng mạnh mẽ mảng kinh doanh nhượng quyền ở thị trường nội địa. Mở rộng ra nước ngoài là cần thiết để tạo động lực tăng trưởng".

Hiện tại, có 300 cửa hàng Paris Baguette ở Trung Quốc và hơn 80 cửa hàng ở Mỹ, bán 300 sản phẩm bánh.

Văn hóa làm bánh

"Paris Baguette đã giới thiệu người Hàn đến với văn hóa làm bánh châu Âu", theo Young Choi – Phó chủ tịch và chủ tịch mảng kinh doanh hỗ trợ toàn cầu tại SPC Group. "Dựa trên kỹ năng làm bánh và chiến lược marketing, chúng tôi đã mở rộng sang những quốc gia khác gồm cả Pháp, được biết đến là quê hương của bánh mì và đang nỗ lực quảng bá văn hóa đồ ăn mới".

SPC Group cũng đã mang nhiều thương hiệu vào Hàn Quốc gồm cả Baskin-Robbins và Dunkin’ Donuts và đã mở rộng sang lĩnh vực nhập khẩu rượu. Sau khi ra đời Shake Shack tại quê nhà vào năm 2016, họ đã giành quyền mở rộng chuỗi burger của Mỹ tại Singapore – nơi họ nhắm tới mở hơn 10 cửa hàng vào năm 2024.

Hur và gia đình ông sở hữu Paris Croissant Co – một chi nhánh của SPC Group. Khoảng 1/5 doanh thu tới từ các cửa hàng trên toàn cầu của Paris Baguette. Gia đình cũng sở hữu 74% công ty đã niêm yết SPC Samlop – đơn vị hoạt động tập trung hơn vào nhượng quyền ở thị trường nội địa và phân phối nguyên liệu nấu ăn.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD  - Ảnh 2.

SPC Group có lợi nhuận ròng đạt 19,2 tỷ won (16 triệu USD) vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2018 nhưng chậm hơn so với mức kỷ lục 85,2 tỷ won vào năm 2016. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của SPC Samlip cũng chậm lại còn khoảng 10% so với mức 36% của năm 2016. Dịch Covid-19 cũng đã gây ảnh hưởng mạnh: Công ty báo cáo doanh thu giảm 16% trong 3 tháng vừa qua so với quý trước đó.

"Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi bắt đầu mở rộng ra nước ngoài. Một vài cửa hàng tại Mỹ và Trung Quốc chỉ được mở ít hơn 4 giờ. Hiện tại, mọi thứ đang dần trở lại bình thường".

Hơn nữa, tập đoàn này đang nỗ lực để tránh bị sa thải và đóng cửa hàng mặc dù các cửa hàng vẫn phụ thuộc vào dịch vụ giao hàng để giữ doanh số ổn định trong đại dịch. Tại Mỹ, một nghiên cứu vào tháng 5 cho thấy 2/3 các nhà hàng giao dịch công khai đều có nguy cơ phá sản.

Dẫu vậy, tham vọng mở rộng ra toàn cầu của Hur vẫn không thay đổi.

"Bánh mì được yêu thích nhiều hơn bởi những người ở bên ngoài Hàn Quốc. Thị trường nước ngoài lớn hơn và nhiều cơ hội hơn sẽ tới".

Vân Đàm

Tin bài khác
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.