Chủ nhật 09/11/2025 05:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Giá sầu riêng tụt dốc bất thường sau khi đắt kỷ lục

10/02/2023 11:05
Từ trước Tết Nguyên đán tới nay, giá sầu riêng liên tục tăng cao và lập kỷ lục ở hơn 200.000 đồng/kg, nhưng vài ngày qua bất ngờ giảm mạnh tới 100.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá thu mua sầu riêng DONA loại 1 trước Tết là trên 200.000 - 220.000 đồng/kg nhưng từ ngày 8/2 đến nay giảm xuống 120.000 đồng/kg; sầu riêng Ri6 giá từ 190.000 đồng/kg, giảm xuống còn dưới 100.000 đồng/kg; thậm chí đối với sầu riêng loại 2,3 thì giá còn thấp hơn.

Hiện nay, vào cuối vụ nghịch nên sản lượng trái sầu riêng tiếp tục giảm và khan hiếm, không đủ số lượng cung cấp cho đối tác ngoài nước nên nhiều doanh nghiệp tạm ngưng đóng hàng xuất khẩu dẫn đến sụt giá. Giá sụt giảm bất thường này làm cho nhiều chủ vườn cây sầu riêng chuẩn bị thu hoạch kém vui vì mất nguồn thu lớn.

Tuy nhiên, với mức giá trái sầu riêng trên dưới 100.000 đồng/kg, nhà vườn vẫn có lãi rất cao (hơn 1 tỷ đồng/ha). Khoảng 1 tháng tới, Tiền Giang sẽ bước vào mùa sầu riêng chính vụ, giá trái sầu riêng sẽ còn biến động. Theo ông Trần Lý Ngự Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Cai Lậy, đây là giá sốt ảo và hiện nay tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao, địa phương khuyến cáo vườn nên bình tĩnh.

Ngoài ra, lý giải về thực trạng này, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, sầu riêng đang phát triển rất "nóng", kể từ sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ký Nghị định thư với Trung Quốc về xuất khẩu chính ngạch loại trái cây này sang Trung Quốc (tháng 7/2022). Dự báo trong năm 2023, sản lượng sầu riêng Việt Nam đạt khoảng 1 triệu tấn.

"Trong khi đó, theo Quyết định số 4085 ngày 27/11/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án Phát triển cây ăn quả chủ lực toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, diện tích sầu riêng khuyến cáo là khoảng 65.000 đến 75.000 ha, sản lượng từ 830.000 đến 950.000 tấn”, ông Cường thông tin.

Vì sao giá sầu riêng lao dốc sau khi đắt kỷ lục? - Ảnh 1.

Giá sầu riêng liên tục tăng "nóng" thời gian gần đây. (Ảnh minh họa: ZingNews)

Cũng theo ông Cường, loại cây này cũng chỉ phát triển mạnh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm: Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, vùng Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Phước, Tây Nguyên gồm Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông.

"Cây sầu riêng cần được trồng ở những vùng thuận lợi, trong khi người dân đổ xô đi trồng cả ở những đất đất trũng, đất bạc màu, trồng xen canh với một số loại cây trồng khác. Diện tích và sản lượng vì thế đã vượt quá khuyến cáo", ông Cường nói.

Trong khi đó, đến nay Trung Quốc mới cấp được tổng cộng 130 mã vùng trồng và cơ sở đóng gói và khoảng có khoảng 30 mã đang trong quá trình kiểm tra trực tuyến.

“Sản lượng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc mới chỉ chiếm khoảng từ 15 - 20% sản lượng sầu riêng ở Việt Nam, các nước khác chiếm tỷ lệ rất ít, còn lại tiêu dùng nội địa vẫn là chủ yếu. Theo Nghị định thư đã ký, cứ ba năm phía Trung Quốc lại rà soát lại một lần. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo là thay vì tăng diện tích, sản lượng thì các địa phương, doanh nghiệp, người dân cần phải xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng và chuẩn hóa quy trình sản xuất từ canh tác, thu hoạch, chế biến, đóng gói, vận chuyển và phân phối…để đảm bảo hiệu quả cao và giữ được giá. Nếu chúng ta vẫn cứ phát triển nóng như thời gian vừa qua thì giá sầu riêng sẽ còn hạ xuống nữa”, ông Cường cho biết.

Ông Cường đặc biệt nhấn mạnh, chính quyền địa phương và người dân không mở rộng diện tích ở những vùng có điều kiện đất đai kém màu mỡ, thiếu nước tưới. Không tự chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng sầu riêng mới và không tự phát chuyển đổi các vườn trồng xen.

Bên cạnh đó phải quản lý giống chặt chẽ, bởi vì giống cây ăn quả, nhất là sầu riêng có thời gian đầu tư lớn, thời gian ít nhất 3 năm mới được khai thác. Do vậy là các địa phương cần phải phải rà soát, chỉ phát triển ở những vùng có lợi thế thì mới phát triển bền vững được.

Ông Cường nêu dẫn chứng về việc phát triển "nóng" cây hồ tiêu khiến nông dân từng phải nhận "trái đắng", thậm chí sạt nghiệp.

“Trước đây theo Luật Quy hoạch cũ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có quy hoạch đến năm 2020 chúng ta có khoảng 50.000 ha tiêu, trong khi đến đến năm 2017 mình đã phát triển trên 120.000 hecta, dẫn đến hệ luỵ tiêu rớt giá từ 200.000 đồng/kg xuống thấp nhất còn 40.000/kg, khiến hàng nghìn hộ nông dân mất nghiệp”, ông Cường nói.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.