Gặp gỡ người sáng lập Coupang - công ty được mệnh danh là "Amazon của Hàn Quốc"

DNHN - Coupang đang chuẩn bị cho việc niêm yết tại Mỹ. Tạp chí Forbes cho rằng có thể định giá gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc hơn 50 tỷ USD. Đây được đánh giá là một cột mốc quan trọng đối với nhà sáng lập của Coupang- tỷ phú 42 tuổi Bom Kim.

Bom Kim, người sáng lập và giám đốc điều hành của Coupang.

Bom Kim, người sáng lập và giám đốc điều hành của Coupang.

Được mệnh danh là "Amazon của Hàn Quốc", đợt IPO của Coupang sẽ là thương vụ niêm yết lớn nhất tại Mỹ của một công ty nước ngoài kể từ khi bom tấn của Alibaba được ra mắt vào năm 2014.

Coupang trong những năm qua đã phát triển bằng cách giảm giá và tăng tốc độ giao hàng. Công ty cũng cung cấp các loại thực phẩm chế biến sẵn thông qua tên Coupang Eats và cung cấp hệ thống phát trực tuyến video mang tên Coupang Play.

Vào cuối năm 2018, Coupang đã huy động được 2 tỷ USD từ Quỹ Tầm nhìn SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son . Khoản đầu tư đã định giá công ty ở mức 9 tỷ đô la, trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất Hàn Quốc. “Chúng tôi không muốn tăng trưởng chỉ 5% hay 10%, chúng tôi muốn tăng trưởng theo cấp số nhân”, Kim nói với Tạp chí Forbes vào năm 2018 . Các nhà đầu tư khác của Coupang bao gồm BlackRock, Sequoia Capital và nhà đầu tư tỷ phú William Ackman .

Kim bắt đầu Coupang sau khi bỏ học tại trường Kinh doanh Harvard. “Tôi biết mình muốn bắt đầu một thứ gì đó trong lĩnh vực thương mại ở Hàn Quốc,” anh nói với Forbes trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 . 

Sandy Shen, Giám đốc nghiên cứu thương mại kỹ thuật số Thượng Hải cho biết, Coupang xuất sắc trong thị trường thương mại điện tử của Hàn Quốc. Ông ấy thành công tại thị trường Hàn Quốc trong khi các đối thủ của họ, như Amazon và Alibaba lại tập trung vào các quốc gia khác.

Trang web phân tích eCommerceDB cho biết, Hàn Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn thứ sáu thế giới vào năm 2019 với doanh thu 61 tỷ USD .

Shen nhận định: "IPO có giúp Coupang phát triển tại các quố gia khác hay không phụ thuộc vào chiến lược của nó. Điều này sẽ phụ thuộc vào việc liệu thị trường tiếp theo mà Coupang tiến vào có đối thủ mạnh hay không. Nếu họ đến Hoa Kỳ, họ sẽ thấy Amazon phủ sóng toàn bộ thị trường."

Hiện nay, ngoài trụ sở chính tại Seoul, Coupang có văn phòng tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Los Angeles, Seattle và Singapore.

Bảo Trinh (Theo Forbes)

Tin liên quan