Gã khổng lồ thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart đàm phán để huy động 1 tỷ đô la trước thềm IPO

DNHN - Trang tin TechCrunch mới đây cho biết, gã khổng thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart đang huy động khoảng 1 tỷ đô la với mức định giá lên tới 30 tỷ đô trong vòng tài trợ trước khi IPO.

Nguồn ảnh: TechCrunch

Nguồn ảnh: TechCrunch.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bangalore (thủ phủ của bang Karnataka miền Nam Ấn Độ), đã bán phần lớn cổ phần cho Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ với giá 16 tỷ đô la vào năm 2018, họ đã khởi xướng các vòng gây quỹ với một số các nhà đầu tư từ đầu năm nay.

Theo nguồn tin từ TechCrunch, trong những tháng gần đây, công ty cũng đã thảo luận nội bộ về việc đẩy thời gian niêm yết công khai sang đầu năm sau. (Công ty vẫn có ý định nộp hồ sơ IPO vào cuối năm nay. Việc niêm yết sẽ mất thêm vài tháng. Năm ngoái, Reuters đưa tin rằng Flipkart có thể niêm yết ở nước ngoài vào năm 2021).

Một số nhà đầu tư lớn của Flipkart đã từ chối bình luận về các cuộc đàm phán gây quỹ vào đầu tháng này và công ty thương mại điện tử đã không trả lời yêu cầu bình luận. Một nhà đầu tư ban đầu của Flipkart, người đã bán toàn bộ cổ phần của mình, cho biết họ cảm thấy hợp lý khi tập đoàn thương mại điện tử này đang có kế hoạch huy động một số vốn.

Tỷ lệ nắm giữu cổ phần tại
Tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Flipkart.

11 công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã trở thành kỳ lân trong năm nay, hơn một nửa trong số đó đã tiến hành các cuộc huy động vốn vào tháng trước, điều này diễn ra khi một số nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm Tiger Global và Falcon Edge ngày càng tỏ ra quan tâm hơn vào thị trường internet lớn thứ hai thế giới này. 

Flipkart, công ty được định giá lần cuối vào khoảng 24,9 tỷ đô la trong năm ngoái khi huy động được 1,2 tỷ đô la từ một vòng do Walmart dẫn đầu, hiện vẫn chưa hoàn tất khoản đầu tư mới này và quy mô thương vụ cũng như mức định giá vẫn có thể thay đổi, một trong những nguồn tin cho viết với TechCrunch.

Trong một cuộc gọi vào tháng 11 năm ngoái, Walmart cho biết Flipkart và tổ chức thanh toán PhonePe của họ đã đạt được lượng khách hàng hoạt động hàng tháng cao nhất mọi thời đại. Trong một cuộc gọi vào tháng 2 năm nay, Judith McKenna, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Walmart International, cho biết sự tăng trưởng GMV (Gross Merchandise Value - Tổng giá trị hàng hóa)  của Flipkart bị ảnh hưởng bởi  lệnh khóa cửa kéo dài 53 ngày ở Ấn Độ trong nửa đầu năm ngoái.

McKenna cho biết: “Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đã phục hồi và kết thúc quý 4 năm 2020 với đà tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại mức tăng trưởng GMV gần gấp đôi so với cả năm”, McKenna cho biết thêm rằng hơn 250 triệu khách hàng ở Ấn Độ đã tham gia với nền tảng thương mại điện tử trong đợt bán hàng vào ngày lễ năm ngoái.

Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 lần thứ hai vào đầu tháng 4, điều này một lần nữa khiến một số bang phải thực thi các hạn chế đối với việc cung cấp các mặt hàng không thiết yếu trên các nền tảng thương mại điện tử. Mới đây, Flipkart đã thông báo rằng họ đang nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng hàng tạp hóa khi mở rộng một số danh mục mới.

Công ty có trụ sở tại Bangalore đang cạnh tranh trực tiếp với Amazon tại Ấn Độ. Tập đoàn thương mại điện tử của Mỹ đã đầu tư hơn 6,5 tỷ USD vào thị trường Nam Á này.

Cả hai công ty đang đấu tranh để tích cực mở rộng thị phần của họ ở Ấn Độ. Năm ngoái, một công ty khác là JioMart nhận được nhiều nguôn tài trợ đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường để tăng thêm sự cạnh tranh. 

Nền tảng thương mại điện tử JioMart, một liên doanh giữa Reliance Retail (chuỗi bán lẻ lớn nhất Ấn Độ) với Google và Jio Platforms do Facebook hậu thuẫn (nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ), đã ra mắt vào năm ngoái tại hơn 200 thành phố và các thị trấn trên toàn quốc.

Đang bị đe dọa là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới đang sẵn sàng phát triển hơn nữa khi nhiều người dùng internet lần đầu tiên bắt đầu mua sắm trực tuyến. Theo ước tính của Bain & Company, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ đạt hơn 300 triệu người mua sắm vào năm 2025. Những người mua sắm này sẽ mua các mặt hàng trị giá hơn 100 tỷ đô la từ các nền tảng trực tuyến, công ty dự kiến.

Hiện Ấn Độ là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới, nhiều người dùng Internet bắt đầu mua sắm trực tuyến trên các nền tảng. Theo ước tính của Brain & Company, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ đạt hơn 300 triệu người mua sắm vào năm 2025. Công ty cũng dự kiến, lượng hàng hóa do người tiêu dùng chi tiêu từ các nền tảng trực tuyến trong thời gian tới dự kiến sẽ đạt hơn 100 tỷ đô la.

Trong những năm gần đây, Flipkart và Amazon đã đặt cược một khoản tiền lớn để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ tại Ấn Độ. 

“34% dân số ở Ấn Độ thuộc thế hệ millennials, hay còn được biết đến với tên gọi thế hệ Y, chỉ những người trể tuổi sinh trong những năm tử 1981 đến 1996 Đến năm 2030, có một ước tính rằng dân số trẻ thuộc thế hệ millennials và GenZ sẽ chiếm 75% tổng dân số. 700 triệu người Ấn Độ ngày nay đều sử dụng nền tảng kỹ thuật số. Và tôi cũng phải thừa nhận rằng tầm nhìn Digital India của chính phủ Ấn Độ đã thật sự mang lợi lích cho những công ty khởi nghiệp về nền tàng kỹ thuật số. Vì vậy, nếu bạn có một tầm hiểu biết về thị trường và kết hợp với kỹ thuật số, bạn có thể trở nên giàu có ngay khi còn rất trẻ", Kalyan Krishnamurthy, Giám đốc điều hành của Flipkart chia sẻ. 

Bảo Bảo(Theo TechCrunch)

Tin liên quan