Thứ bảy 25/10/2025 06:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Gã khổng lồ thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart đàm phán để huy động 1 tỷ đô la trước thềm IPO

11/05/2021 15:36
Trang tin TechCrunch mới đây cho biết, gã khổng thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart đang huy động khoảng 1 tỷ đô la với mức định giá lên tới 30 tỷ đô trong vòng tài trợ trước khi IPO.

Nguồn ảnh: TechCrunch

Nguồn ảnh: TechCrunch.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bangalore (thủ phủ của bang Karnataka miền Nam Ấn Độ), đã bán phần lớn cổ phần cho Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ với giá 16 tỷ đô la vào năm 2018, họ đã khởi xướng các vòng gây quỹ với một số các nhà đầu tư từ đầu năm nay.

Theo nguồn tin từ TechCrunch, trong những tháng gần đây, công ty cũng đã thảo luận nội bộ về việc đẩy thời gian niêm yết công khai sang đầu năm sau. (Công ty vẫn có ý định nộp hồ sơ IPO vào cuối năm nay. Việc niêm yết sẽ mất thêm vài tháng. Năm ngoái, Reuters đưa tin rằng Flipkart có thể niêm yết ở nước ngoài vào năm 2021).

Một số nhà đầu tư lớn của Flipkart đã từ chối bình luận về các cuộc đàm phán gây quỹ vào đầu tháng này và công ty thương mại điện tử đã không trả lời yêu cầu bình luận. Một nhà đầu tư ban đầu của Flipkart, người đã bán toàn bộ cổ phần của mình, cho biết họ cảm thấy hợp lý khi tập đoàn thương mại điện tử này đang có kế hoạch huy động một số vốn.

Tỷ lệ nắm giữu cổ phần tại
Tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Flipkart.

11 công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã trở thành kỳ lân trong năm nay, hơn một nửa trong số đó đã tiến hành các cuộc huy động vốn vào tháng trước, điều này diễn ra khi một số nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm Tiger Global và Falcon Edge ngày càng tỏ ra quan tâm hơn vào thị trường internet lớn thứ hai thế giới này.

Flipkart, công ty được định giá lần cuối vào khoảng 24,9 tỷ đô la trong năm ngoái khi huy động được 1,2 tỷ đô la từ một vòng do Walmart dẫn đầu, hiện vẫn chưa hoàn tất khoản đầu tư mới này và quy mô thương vụ cũng như mức định giá vẫn có thể thay đổi, một trong những nguồn tin cho viết với TechCrunch.

Trong một cuộc gọi vào tháng 11 năm ngoái, Walmart cho biết Flipkart và tổ chức thanh toán PhonePe của họ đã đạt được lượng khách hàng hoạt động hàng tháng cao nhất mọi thời đại. Trong một cuộc gọi vào tháng 2 năm nay, Judith McKenna, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Walmart International, cho biết sự tăng trưởng GMV (Gross Merchandise Value - Tổng giá trị hàng hóa) của Flipkart bị ảnh hưởng bởi lệnh khóa cửa kéo dài 53 ngày ở Ấn Độ trong nửa đầu năm ngoái.

McKenna cho biết: “Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đã phục hồi và kết thúc quý 4 năm 2020 với đà tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại mức tăng trưởng GMV gần gấp đôi so với cả năm”, McKenna cho biết thêm rằng hơn 250 triệu khách hàng ở Ấn Độ đã tham gia với nền tảng thương mại điện tử trong đợt bán hàng vào ngày lễ năm ngoái.

Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 lần thứ hai vào đầu tháng 4, điều này một lần nữa khiến một số bang phải thực thi các hạn chế đối với việc cung cấp các mặt hàng không thiết yếu trên các nền tảng thương mại điện tử. Mới đây, Flipkart đã thông báo rằng họ đang nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng hàng tạp hóa khi mở rộng một số danh mục mới.

Công ty có trụ sở tại Bangalore đang cạnh tranh trực tiếp với Amazon tại Ấn Độ. Tập đoàn thương mại điện tử của Mỹ đã đầu tư hơn 6,5 tỷ USD vào thị trường Nam Á này.

Cả hai công ty đang đấu tranh để tích cực mở rộng thị phần của họ ở Ấn Độ. Năm ngoái, một công ty khác là JioMart nhận được nhiều nguôn tài trợ đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường để tăng thêm sự cạnh tranh.

Nền tảng thương mại điện tử JioMart, một liên doanh giữa Reliance Retail (chuỗi bán lẻ lớn nhất Ấn Độ) với Google và Jio Platforms do Facebook hậu thuẫn (nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ), đã ra mắt vào năm ngoái tại hơn 200 thành phố và các thị trấn trên toàn quốc.

Đang bị đe dọa là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới đang sẵn sàng phát triển hơn nữa khi nhiều người dùng internet lần đầu tiên bắt đầu mua sắm trực tuyến. Theo ước tính của Bain & Company, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ đạt hơn 300 triệu người mua sắm vào năm 2025. Những người mua sắm này sẽ mua các mặt hàng trị giá hơn 100 tỷ đô la từ các nền tảng trực tuyến, công ty dự kiến.

Hiện Ấn Độ là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới, nhiều người dùng Internet bắt đầu mua sắm trực tuyến trên các nền tảng. Theo ước tính của Brain & Company, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ đạt hơn 300 triệu người mua sắm vào năm 2025. Công ty cũng dự kiến, lượng hàng hóa do người tiêu dùng chi tiêu từ các nền tảng trực tuyến trong thời gian tới dự kiến sẽ đạt hơn 100 tỷ đô la.

Trong những năm gần đây, Flipkart và Amazon đã đặt cược một khoản tiền lớn để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ tại Ấn Độ.

“34% dân số ở Ấn Độ thuộc thế hệ millennials, hay còn được biết đến với tên gọi thế hệ Y, chỉ những người trể tuổi sinh trong những năm tử 1981 đến 1996 . Đến năm 2030, có một ước tính rằng dân số trẻ thuộc thế hệ millennials và GenZ sẽ chiếm 75% tổng dân số. 700 triệu người Ấn Độ ngày nay đều sử dụng nền tảng kỹ thuật số. Và tôi cũng phải thừa nhận rằng tầm nhìn Digital India của chính phủ Ấn Độ đã thật sự mang lợi lích cho những công ty khởi nghiệp về nền tàng kỹ thuật số. Vì vậy, nếu bạn có một tầm hiểu biết về thị trường và kết hợp với kỹ thuật số, bạn có thể trở nên giàu có ngay khi còn rất trẻ", Kalyan Krishnamurthy, Giám đốc điều hành của Flipkart chia sẻ.

Bảo Bảo (Theo TechCrunch)

Tin bài khác
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.