Forbes: Mười tỷ phú mới từ các đợt IPO trong năm 2021

11:24 08/04/2021

Bất chấp sự bùng nổ của SPAC, đã có nhiều doanh nhân trở thành tỷ phú trong năm nay thông qua một đợt IPO có kết quả tốt đẹp.

Từ trái sang phải là các tỷ phú: Jared Isaacman, Whitney Wolfe Herd, Bang Shi-hyuk

Từ trái sang phải là các tỷ phú: Jared Isaacman, Whitney Wolfe Herd, Bang Shi-hyuk.

Forbes đã hoàn thiện danh sách Tỷ phú Thế giới vào ngày 18 tháng 3 năm 2020, trong đó đáng lưu ý, Chỉ số S&P 500 đã giảm 29% so với mức cao nhất ngày 19 tháng 2 khi các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán trong bối cảnh kinh tế thế giới bị trì hoãn bởi tác động của dịch Covid-19. Các công ty như Airbnb và Warner Music Group , những người đã lên kế hoạch cho các đợt IPO được mong đợi nhiều vào năm 2020, thay vào đó đã tìm nơi trú ẩn khỏi cơn bão.

Sau sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2020 kéo dài sang năm 2021, các đợt IPO đang dần bùng nồ và rất nhiều doanh nhân đang tham gia vào động thái này. Trong con số kỷ lục là 493 tỷ phú mới trong danh sách năm nay, bao gồm 10 người chèo lái làn sóng SPAC để trở nên giàu có, Forbes cũng đã tìm thấy ít nhất 60 người đã tham gia danh sách tỷ phú mới nhờ vào một đợt IPO.

Trong năm qua, 1.489 đợt chào bán công khai (IPO) đã huy động được 314 tỷ USD trên toàn cầu, tăng từ 1.239 đợt IPO và 234 tỷ USD trong năm trước. Điều đó bao gồm những tên tuổi lớn như công ty giao đồ ăn DoorDash, đã niêm yết cổ phiếu của mình trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào tháng 12 - biến người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành, Tony Xu, và hai người đồng sáng lập của ông, Andy Fang và Stanley Tang, trở thành tỷ phú, cùng với đó là nữ tỷ phú đứng sau ứng dụng hẹn hò Bumble, đã được công khai trên Nasdaq vào tháng Hai. Thương vụ IPO đã đưa người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bumble, Whitney Wolfe Herd trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, ở tuổi 31.

Dưới đây là 10 trong số những ông trùm đáng chú ý nhất đã gia nhập danh sách Tỷ phú thế giới của Forbes năm nay nhờ IPO truyền thống; giá trị ròng tính đến ngày 5 tháng 3 năm 2021:

1. Pan Dong

Tổng tài sản: 8,3 Tỷ USD

Quốc tịch: Canada

Ngành kinh doanh : Hàng tiêu dùng

Dong là nữ tân binh giàu nhất trong danh sách năm nay. Bà chủ tịch hãng sản xuất bột giặt Blue Moon Group Holdings, do chồng bà, Luo Quiping, thành lập . Công ty, nơi Luo là Giám đốc điều hành, đã được niêm yết tại Hồng Kông vào tháng 12 năm ngoái. Theo công ty, Blue Moon là nhà bán lẻ nước giặt và xà phòng hàng đầu ở Trung Quốc.

2. Vyacheslav Kim

Tổng tài sản 3,3 Tỷ USD

Quốc tịch: Kazakhstan

Ngành kinh doanh: Fintech

và Mikhail Lomtadze

Tổng tài sản: 3,2 Tỷ USD

Quốc tịch: Georgia

Ngành kinh doanh: Fintech

Giám đốc điều hành Lomtadze và nhà đầu tư ban đầu Kim đã đưa Kaspi - một ứng dụng thanh toán, thương mại điện tử và ngân hàng di động phổ biến ở Kazakhstan - từ một ngân hàng bán lẻ quy mô nhỏ thành một công ty niêm yết ở London. Một nửa trong số 18 triệu người Kazakhstan sử dụng dịch vụ này.

3. Pablo Legorreta

Tổng tài sản: 2,9 Tỷ USD

Quốc tịch: Hoa Kỳ

Ngành kinh doanh: Đầu tư

Cựu chủ ngân hàng đầu tư này đã thành lập công ty cổ phần tư nhân Royal Pharma vào năm 1996. Ông là giám đốc điều hành của công ty kể từ đó, đầu tư vào dược phẩm. Legorreta đã đưa công ty cổ phần Royal Pharma lên sàn Nasdaq vào tháng 6 năm ngoái trong một đợt IPO trị giá 2,2 tỷ đô la. Ông cũng là người sáng lập và chủ tịch của Alianza Médica para la Salud, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ở Mỹ Latinh.

4. Matt Molding

Tổng tài sản: 2,9 Tỷ USD

Quốc tịch: Hoa Kỳ

Ngành kinh doanh: Thương mại điện tử

Đế chế thương mại điện tử của Moulding, The Hut Group, ra mắt công chúng tại London vào tháng 9, 17 năm sau khi ông thành lập. Hai tháng sau khi niêm yết, Molding - người có gần 33% cổ phần trong công ty - đã nhận được khoản thưởng cổ phiếu trị giá hơn 1 tỷ USD bằng cổ phiếu THG mà hội đồng quản trị đã chấp thuận. Tập đoàn Hut điều hành hơn 100 trang web thương mại điện tử trên 169 quốc gia, với các sản phẩm từ chăm sóc da đến thời trang thiết kế.

5. Tony Xu

Tony Xu là đồng sáng lập và giám đốc điều hành của dịch vụ giao đồ ăn, DoorDash. (Nhiếp ảnh gia: David Paul Morris / Bloomberg
Tony Xu là đồng sáng lập và giám đốc điều hành của dịch vụ giao đồ ăn, DoorDash. (Nhiếp ảnh gia: Bloomberg)

Tổng tài sản 2,8 Tỷ USD

Quốc tịch: Hòa Kỳ

Ngành kinh doanh: Dịch vụ giao hàng đồ ăn

Xu là đồng sáng lập và CEO của công ty giao đồ ăn DoorDash, công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào tháng 12. Công ty đã cung cấp các bữa ăn từ 390.000 nhà hàng ở Hoa Kỳ, Canada và Úc. Những người đồng sáng lập cùng ông là Andy Fang và Stanley Tang, cũng trở thành những tỷ phú. Những lệnh khóa cửa trên toàn quốc đã mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của công ty: Năm 2020 , DoorDash đạt doanh thu gần 2,9 tỷ đô la, tăng hơn gấp ba lần so với năm trước.

6. Jared Isaacman

Tổng tài sản 2,3 Tỷ USD

Quốc tịch: Hoa Kỳ

Ngành kinh doanh: Xử lý thanh toán

Isaacman thành lập công ty xử lý thanh toán Shift4 Payments tại tầng hầm của cha mẹ mình vào năm 19 tuổi và công khai gần hai thập kỷ sau đó trên Sàn giao dịch chứng khoán New York. Đợt IPO vào tháng 6 năm 2020 đã huy động được 345 triệu đô la . 

7. Bang Shi-hyuk

Bang Shi-hyuk's Big Hit Entertainment quản lý BTS đình đám K-pop. (Ảnh của SeongJoon Cho / POOL / AFP) (Ảnh của SEONGJOON CHO / POOL / AFP qua Getty Images)
- Người sáng lập Big Hit Entertainment quản lý nhóm nhạc BTS đình đám K-pop. (Ảnh: AFP qua Getty Images).

Tổng tài sản: 2,3 Tỷ USD

Quốc tịch: Hàn Quốc

Ngành kinh doanh: Giải trí

Bang là người sáng lập công ty quản lý Big Hit Entertainment, đại diện cho ban nhạc K-pop nổi tiếng BTS. Anh ấy đã niêm yết công ty trên sàn giao dịch Hàn Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Chỉ hai tháng trước khi Big Hit IPO, BTS - còn được gọi là “The Beatles của thế kỷ 21” - đã trở thành ban nhạc Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu Billboard Hot 100 với ca khúc “Dynamite”, bài hát đầu tiên của họ hoàn toàn bằng tiếng Anh.

8. Gong Yingying

Tổng tài sản: 2,1 Tỷ USD

Quốc tịch: Trung Quốc

Ngành kinh doanh: Chăm sóc sức khỏe

Gong là Giám đốc điều hành, chủ tịch và là người sáng lập của công ty phân tích chăm sóc sức khỏe Yidu Tech, công ty đã niêm yết cổ phiếu của mình tại Hồng Kông vào tháng 1. Cô có 43% cổ phần trong công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý hồ sơ sức khỏe cho các bệnh viện và các công ty dược phẩm, công nghệ sinh học và thiết bị y tế.

9. Whitney Wolfe Herd

Vào tháng 2, người đồng sáng lập Bumble, Whitney Wolfe Herd, 31 tuổi, đã công khai công ty mai mối của mình. (Ảnh của Vivien Killilea / Getty Images cho Bumble)
Vào tháng 2, người đồng sáng lập Bumble, Whitney Wolfe Herd, 31 tuổi, đã công khai công ty của mình. (Getty Images).

Tổng tài sản: 1,3 Tỷ USD

Quốc tịch: Hoa Kỳ

Ngành kinh doanh: Phần mềm hẹn hò

Wolfe Herd ra mắt Bumble vào năm 2014 với Andrey Andreev, tỷ phú người Nga, người sáng lập trang web hẹn hò Badoo, người đã bán phần lớn cổ phần của mình cho công ty đầu tư Blackstone vào năm 2019 — bốn tháng sau khi một cuộc điều tra của Forbes tiết lộ văn hóa làm việc độc hại tại các văn phòng ở London. Badoo bác bỏ các cáo buộc.

10. David Helgason

Tổng tài sản: 1 Tỷ USD

Quốc tịch: Iceland

Ngành kinh doanh: Phần mềm 

Helgason đồng sáng lập nhà phát triển phần mềm trò chơi điện tử Unity Software tại Đan Mạch vào năm 2004; công cụ trò chơi của họ đã được sử dụng để sản xuất các tựa game nổi tiếng như Pokemon Go, Among Us và Overcooked. Ông giữ chức Giám đốc điều hành cho đến năm 2014 và vẫn ở trong hội đồng quản trị. Công ty đã được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào tháng 9 năm ngoái.

Bảo Bảo (Theo Forbes)