Flipkart Ấn Độ huy động 1 tỷ đô la chuẩn bị cho IPO

16:01 11/05/2021

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Ấn Độ gây dấu ấn trên thị trường nhờ khoản huy động 1 tỷ đô la nâng mức định giá lên 30 tỷ chuẩn bị cho công cuộc IPO vào đầu năm tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bangalore đã huy động nguồn vốn khổng lồ từ các nhà đầu tư trong đầu năm nay và hiện đang phát triển ngày càng mạnh mẽ cũng như nhận được nhiều sự quan tâm. Trong những tháng gần đây, công ty đã thảo luận nội bộ về thời gian niêm yết vào đầu năm tới trong đó yêu cầu bảo mật các thông tin liên quan. Bên cạnh những cái tên startup đình đám trong nước như Tiger Global và Faclcon Edge, Flipkart đã gây ấn tượng với định giá 24,9 tỷ đô la vào năm ngoái khi huy động được 1,2 tỷ đô la tiền đầu tư dẫn đầu bởi Walmart.

Ấn Độ đang trong thời kì hỗn loạn do ảnh hưởng từ làn sóng Covid thứ hai kể từ đầu tháng Tư vừa qua khiến giới chức nước này phải ra lệnh hạn chế mua bán và vận chuyển các mặt hàng không thiết yếu trên các nền tảng thương mại điện tử. Phía Flipkart đã thông báo vào hôm thứ Ba rằng, công ty đang nỗ lực hoạt động nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng cho ngành hàng thực phẩm cũng như mở rộng các danh mục. Tại trụ sở chính ở Bangalore, công ty giữ vững mối liên hệ chặt chẽ với Amazon trong khu vực Ấn Độ và “ông lớn” thương mại điện tử đến từ nước Mỹ đã đầu tư hơn 6,5 tỷ đô la vào thị trường Nam Á. Cả hai công ty đều đang từng bước mở rộng dấu chân tại Ấn Độ trong bối cảnh các cửa hàng vật lí truyền thống liên tục chuyển đổi sang mô hình bán lẻ lớn đồng thời theo kịp các đối thủ trong ngành. Nền tảng thương mại điện tử JioMart được kết hợp giữa Reliance Retail, chuỗi bán lẻ lớn nhất Ấn Độ, Google và Facebook đã có mặt tại hơn 200 thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Ấn Độ được đánh giá là một trong những thị trường phát triển thương mại điện tử nhanh nhất thế giới khi hàng triệu người dùng internet đang bắt đầu chuyển sang mua sắm trực tuyền. Theo ước tính của Bain & Company, thương mại điện tử tại đây có thể đạt đến con số hơn 300 triệu người mua hàng năm 2025. Trong những năm gần đây, Flipkart và Amazon đã thực hiện vô số các chiến dịch nhằm mở rộng tiềm năng lẫn khả năng tại Ấn Độ. Cả hai công ty bổ sung lựa chọn tiếng Hindu cùng những ngôn ngữ thông dụng tại thị trường bản địa và hợp tác với các cửa hàng lân cận nhằm đem lại hiệu quả tích cực nhất. 

Kaylan Krishnamurthy, CEO của Fipkart cho biết hồi tháng Hai: “34% dân số Ấn Độ là những người trẻ, cho tới năm 2030, ước tính nhóm dân số trẻ và thế hệ Z sẽ chiếm 75% tổng dân số đất nước. Hiện nay, Ấn Độ có khoảng 700 triệu người tiếp xúc công nghệ và tôi cũng mong muốn nhanh chóng có thể thực hiện tầm nhìn về kỹ thuật số của chính phủ Ấn Độ. Giờ đây chúng tôi sở hữu môi trường lí tưởng khi có sự kết hợp độc đáo trong một thị trường lớn cũng như cơ sở kỹ thuật số hoàn thiện, dân số trẻ và ngày càng giàu có”.

TL