Tại phiên họp, ông Lê Thái Sâm – cổ đông lớn, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways – thừa nhận kế hoạch tái cấu trúc hãng bay trong hơn hai năm qua không đạt được kết quả như kỳ vọng. Việc cắt giảm chi phí chủ yếu được thực hiện bằng cách thu hẹp đội tàu bay, giảm mạng đường bay và nhân sự.
Đến nay, Bamboo Airways chỉ còn khai thác 7 tàu bay Airbus A320/A321, vận hành 12 đường bay nội địa và dừng toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ, chỉ duy trì một số chuyến thuê chuyến. Trong khi trước đó, hãng từng sở hữu đội bay gần 30 chiếc, khai thác 66 đường bay nội địa và 15 đường bay quốc tế.
![]() |
| FLC tiếp quản trở lại Bamboo Airways sau hơn hai năm tách rời. |
Ông Sâm cho biết việc tiếp tục duy trì quyền quản lý, điều hành Bamboo Airways đã vượt quá khả năng tài chính và năng lực quản trị của nhóm nhà đầu tư hiện hữu. “Ngành hàng không đòi hỏi nguồn lực rất đặc thù, từ tài chính, đội ngũ nhân sự chuyên sâu cho tới hệ sinh thái hỗ trợ. Trên tinh thần trách nhiệm với thương hiệu Bamboo Airways và với xã hội, chúng tôi quyết định chuyển giao quyền điều hành cho Tập đoàn FLC” – ông nhấn mạnh.
Đề xuất này đã được Tập đoàn FLC – nhà sáng lập Bamboo Airways từ năm 2017 – đồng ý tiếp nhận. Như vậy, sau hơn hai năm tách rời (từ tháng 5/2023), Bamboo Airways chính thức quay trở lại dưới sự quản lý của FLC.
Đại hội đồng cổ đông cũng thống nhất nhiều nội dung quan trọng:
Dừng kế hoạch tái cấu trúc và kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không giai đoạn 2024-2028. Thay vào đó, FLC sẽ xây dựng chiến lược phát triển mới cho giai đoạn 2026-2030.
Cơ cấu nhân sự: miễn nhiệm hai thành viên HĐQT là ông Vương Công Đức và ông Phạm Ngọc Vịnh; bầu bổ sung ba thành viên mới gồm ông Trương Phương Thành, ông Bùi Quang Dũng và bà Phùng Thị Thu Thảo. Như vậy, HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ có sáu thành viên.
Ban kiểm soát: chấp thuận đơn từ nhiệm của bốn thành viên, đồng thời bầu bổ sung ba nhân sự mới là ông Đặng Ngải, bà Trần Thị Mỹ Dung và bà Nguyễn Thị Thùy Linh.
Tài chính: thông qua chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và phương án xử lý dứt điểm toàn bộ các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu.
Sự trở lại của FLC với Bamboo Airways được kỳ vọng sẽ giúp hãng bay này có thêm nguồn lực và định hướng phát triển dài hạn, sau giai đoạn khó khăn và thu hẹp quy mô mạnh mẽ trong những năm vừa qua.