Thứ sáu 14/02/2025 02:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

13/02/2025 18:00
Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết các doanh nghiệp nhỏ thường chưa nắm rõ các quy định về ‘thực phẩm mới’ và ‘sản phẩm hỗn hợp’ của EU.
EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam
Thịt ốc bươu chưa được EU cấp phép

Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hôm nay cho biết đơn vị đã gửi công văn đến Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cùng với các Hiệp hội ngành Bia – Rượu – Nước giải khát, Cà phê – Ca cao, Nước mắm truyền thống và Điều Việt Nam, nhằm cảnh báo về các trường hợp sản phẩm xuất khẩu bị cảnh báo từ EU.

Theo thông tin từ Văn phòng SPS, từ đầu năm 2025 đến nay, hệ thống an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU đã liên tiếp gửi 12 cảnh báo đối với các sản phẩm thực phẩm, nông thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Các sản phẩm này bị xử lý theo hình thức cảnh báo, thu hồi hoặc thậm chí tiêu hủy do không đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của thị trường EU.

Một trong những nguyên nhân chính là doanh nghiệp chưa đăng ký lưu hành các sản phẩm có chứa thành phần thuộc nhóm “thực phẩm mới” theo quy định của EU. Cụ thể, Đức và Áo đã phát hiện ra các sản phẩm như hạt é – thành phần được sử dụng trong nước giải khát, hạt é khô – và thịt ốc bươu, chưa được EU cấp phép. Các sản phẩm này đã bị thu hồi hoặc buộc phải rút khỏi thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng mắc sai sót trong việc khai báo thành phần sản phẩm. Một số trường hợp điển hình là:

Ghi nhãn sai nguyên liệu dễ gây dị ứng: Ví dụ, tôm tẩm bột đông lạnh không khai báo chất gây dị ứng (trứng có trong bột tẩm) và bột điều hữu cơ không đề cập đến đậu phộng, dẫn đến việc các sản phẩm này bị thu hồi.

Sử dụng phụ gia trái phép hoặc vượt mức quy định: Nghiêm trọng nhất là trường hợp sản phẩm bít tết cá ngừ, khi phát hiện dư lượng acid ascorbic (E300) đạt 513mg/kg, vượt quá mức tối đa cho phép là 300mg/kg.

Vi phạm quy định đối với “sản phẩm hỗn hợp”: Doanh nghiệp không thực hiện kiểm dịch thú y hoặc không khai báo đầy đủ các thành phần từ động vật tại cửa khẩu.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, nhận định rằng các doanh nghiệp vi phạm phần lớn thuộc nhóm nhỏ và vừa. “Các doanh nghiệp nhỏ thường chưa nắm rõ các quy định về ‘thực phẩm mới’ và ‘sản phẩm hỗn hợp’ của EU. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là khối FDI, đều có bộ phận kỹ thuật chuyên trách và nhanh chóng cập nhật các thay đổi của thị trường,” ông Nam cho biết.

Ông Nam cũng khuyến cáo doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang EU cần tìm hiểu kỹ các quy định liên quan như:

Đối với thực phẩm mới: Nắm vững quy định (EU) 2015/2283 và danh sách thực phẩm mới được cấp phép theo quy định (EU) 2018/1023.

Sản phẩm hỗn hợp chứa thành phần động vật: Đảm bảo nguyên liệu đến từ các doanh nghiệp được phê duyệt xuất khẩu sang EU.

Ghi nhãn cảnh báo dị ứng và sử dụng phụ gia: Tuân thủ quy định tại Điều 21 của (EU) 1169/2011 và chỉ sử dụng các phụ gia nằm trong danh sách cho phép theo phụ lục II của (EC) 1333/2008.

Trước tình hình này, Văn phòng SPS Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng và các hiệp hội ngành có biện pháp cụ thể nhằm khuyến nghị và hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các quy định của thị trường mục tiêu trước khi xuất khẩu. Việc nắm bắt đúng đắn các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm không chỉ giúp bảo vệ người tiêu dùng mà còn giữ vững uy tín và vị thế của sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.

Tin bài khác
Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Các sản phẩm của Việt Nam bị EU cảnh báo đặt doanh nghiệp vào nguy cơ mất thị trường xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Một số doanh nghiệp Việt Nam không tham gia hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ theo yêu cầu của phía Canada nên bị áp mức thuế chống bán phá giá lên đến 37,4%.
Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Nguyên nhân chính khiến giá cá tra xuất khẩu cỡ lớn tăng mạnh do nguồn cung hạn chế. Tính đến cuối tháng 12/2024, cá có kích thước lớn hơn chỉ chiếm khoảng 5%.
Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD trong năm 2025, VASEP nhấn mạnh rằng ngành thủy sản Việt Nam cần tạo động lực cho nông ngư dân yên tâm sản xuất.
VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần có những bước đi chiến lược nhằm khơi thông thị trường, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Biến đổi khí hậu là yếu tố tác động lớn đến nuôi trồng nhuyễn thể hai mảnh vỏ, nhu cầu tiêu thụ cao khiến giá cả dự kiến tiếp tục tăng trên các thị trường lớn.
Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị siết chặt kiểm tra để tăng cường quản lý chất lượng trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam, bảo đảm việc tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu, tránh nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát từ nước nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp thủy sản cần nâng cao năng lực ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại.
Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Vụ việc được khởi xướng dựa trên đơn kiện của ba công ty Ấn Độ gồm Century Enka Private Limited, Gujarat Polyfilms Private Limited, và Oriilon India Private Limited.
5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

Các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện nghiêm túc việc truy xuất nguồn gốc, đồng thời tuân thủ các yêu cầu về quy trình sản xuất để bảo vệ vị thế xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer, tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu có trụ sở chính tại Brazil, trưng bày danh mục máy bay và các giải pháp quốc phòng, bao gồm máy bay vận tải quân sự đa nhiệm C-390 Millennium và máy bay tấn công hạng nhẹ kiêm trinh sát, huấn luyện nâng cao A-29 Super Tucano tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2024.
Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới ổn định trước mùa lễ hội ở phương Tây, dự báo năm 2025 tiềm ẩn nhiều biến động khi đối mặt bất ổn kinh tế, địa chính trị và chính sách tiền tệ từ Fed.
Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Động thái này diễn ra sau khi Mexico áp thuế đối với thép từ Trung Quốc và kiểm soát hàng hóa giá rẻ nhập khẩu, đồng thời thể hiện quyết tâm bảo vệ các ngành sản xuất nội địa.
Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ từ Mỹ, sau tín hiệu lạm phát hạ nhiệt. Các hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đều tăng 0,5%, khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng kinh tế.
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Đối mặt với thách thức nhu cầu suy giảm, các thương hiệu xa xỉ đang chuyển hướng sang sản phẩm giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng trung lưu, dù có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và định vị thương hiệu.