Quảng bá thương hiệu Thủ đô tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025 Hà Nội đón 7,3 triệu khách du lịch trong quý I năm 2025 |
Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, hoạt động du lịch Hà Nội diễn ra sôi nổi, đã thu hút hơn 875 nghìn lượt khách, tăng 18,64% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 136,19 nghìn lượt, tăng 55,35% so với cùng kỳ năm trước và 739 nghìn lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3,15 nghìn tỷ đồng, tăng 25,21% so với cùng kỳ năm 2024.
Dịp lễ năm nay, Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, như: “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” diễn ra từ ngày 1/4 – 4/5 và sự kiện “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025” tại Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam.
![]() |
An toàn và thân thiện: Hà Nội khiến du khách “hài lòng” |
Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm) có hoạt động trưng bày nghề mây tre đan với chủ đề “Made of Tre”; trưng bày các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật về phố nghề Hàng Bạc của họa sĩ Thế Sơn tại đình Kim Ngân; trưng bày giới thiệu nghề khảm trai Chuyên Mỹ và tổ chức các buổi workshop trải nghiệm; triển lãm ảnh với chủ đề “Ký ức và huyền thoại”…
Bên cạnh đó, các địa phương, khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố cũng đã chủ động xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú để đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí của người dân, du khách, như: Hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Hào khí Việt Nam” tại Khu nghỉ dưỡng Làng Mô Retreat; chương trình du lịch độc đáo “Khám phá bản sắc Ba Vì” với nhiều trải nghiệm độc đáo: văn hóa thờ cúng của người Mường; thực hành nông cụ, nông nghiệp Mường; vẽ nghệ thuật trên trứng đà điểu; trị liệu dưỡng sinh lá thuốc người Dao… Khu vực ngoại thành với sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cũng đang là dòng sản phẩm được đẩy mạnh.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu: “Hà Nội mong muốn sẽ xây dựng thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, đồng thời chú trọng bảo tồn, giữ gìn giá trị văn hóa và yếu tố cộng đồng tham gia làm du lịch...”.
Với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, Hà Nội đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Số liệu cung cấp của một số khu, điểm du lịch trọng điểm cho thấy không chỉ khu vực nội đô mà các điểm du lịch ngoại thành Hà Nội cũng "thắng lớn" trong kỳ nghỉ lễ.
Cụ thể, Vườn Thú Hà Nội đón 88.430 lượt khách; Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón gần 27.800 lượt khách; Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón 35.000 lượt khách; Di tích Hoàng thành Thăng Long đón hơn 30.000 lượt khách; Bảo tàng Dân tộc học đón gần 8.300 lượt khách; Khu du lịch Hồng Vân, gắn với Lễ hội Tình yêu 2025; Bát Tràng 10.000 lượt; Ao Vua 10.129 lượt; Ba Vì gần 13.800 lượt; Dương Xá 6.200 lượt; Đường Lâm khoảng 4.500 lượt khách...
Đánh giá hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ lễ, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ lễ diễn ra an toàn, chất lượng, hấp dẫn. Sở Du lịch Hà Nội đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các điểm du lịch.
Trong cả 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, ngày nào lượng khách đổ về các điểm đến tại Hà Nội cũng rất đông, song qua tìm hiểu được biết công tác bảo đảm an toàn du lịch diễn ra thường xuyên, song có lẽ điều ấn tượng nhất là thái độ phục vụ du khách của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tốt hơn trước rất nhiều.
Có mặt trên phố Tạ Hiện vào tối 3/5, phóng viên chứng kiến từng đoàn khách nườm nượp ra vào. Nhiều khách hàng vì không thể chờ lâu nên đã hủy thực đơn đã đặt bàn nhưng nhà hàng vẫn vui vẻ chấp nhận với thái độ lịch sự và gửi lời xin lỗi tới khách hàng chưa thể kịp phục vụ vì sự quá tải.
Là người quốc tịch Mỹ nhưng đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, anh Brian cho biết rất vui khi tham gia trải nghiệm các hoạt đông văn hóa được tổ chức trong dịp nghỉ lễ này. Anh Brian đặc biệt đánh giá cao sự thân thiện, hiếu khách của người Hà Nội.
Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, ngành du lịch Hà Nội nỗ lực phục vụ chu đáo, đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ ngơi của nhân dân và du khách, góp phần khẳng định vị thế Thủ đô là điểm đến "an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn".
Một trong những minh chứng cụ thể nhằm tiếp tục góp phần quảng bá hình ảnh du lịch thành phố là điểm đến "thân thiện”, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác.
Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á cho hay: Việc Hà Nội dành tặng 50.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác trong dịp 30/4 - 1/5 là hành động không chỉ mang ý nghĩa tri ân mà còn mở ra hướng tiếp cận mới trong quảng bá du lịch. Đây là cách làm tinh tế để lan tỏa hình ảnh điểm đến Hà Nội. Mỗi món quà được trao tận tay là lời chào thân thiện, sự trân trọng của thành phố dành cho từng du khách. Từ đó, tạo cảm xúc tích cực, tăng khả năng quay lại và chia sẻ trải nghiệm. “Chính những điều giản dị nhất lại chạm vào cảm xúc sâu nhất”, ông Quỳnh bày tỏ.
Năm 2025 ngành du lịch Thủ đô phấn đấu thu hút trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 23 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với năm 2024. |