Chủ nhật 16/11/2025 14:23
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Dự báo tình hình nền kinh tế Algeria trong năm 2022

20/12/2021 10:36
Algeria - quốc gia nằm ở Bắc Phi - là một thị trường tiềm năng lớn của chúng ta nên những dự báo về nền kinh tế nước này được đưa ra bởi chính phủ nước này cũng mang đến những sự chú ý nhất định của các doanh nghiệp Việt.
Quang cảnh ở Algeria trong năm nay
Quang cảnh ở Algeria trong năm nay. (Ảnh: Daily Sabah)

Cụ thể, các nét chính được Bộ Tài chính nước này dự báo trong thời gian sắp tới về tình hình kinh tế Algeria bao gồm:

- Giá tham chiếu một thùng dầu thô Algeria được ấn định ở mức 45 USD và giá thị trường một thùng dầu thô là 50 USD cho giai đoạn 2022-2024.

- Tỷ lệ lạm phát ước tính ở mức 3,7% các năm 2022 và 2023, và 3,8% năm 2024.

- Dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt 3,3% năm 2022 trước khi ổn định ở mức 3% vào năm 2023 và 2024. Kết quả này dựa trên mức tăng trưởng trung bình hàng năm của các lĩnh vực phi dầu khí là 3,7% giai đoạn 2022-2024 (+4% năm 2022, +3,4% năm 2023 và +3,8% năm 2024) trong khi Luật tài chính bổ sung năm 2021 đề ra mức tăng trưởng là 3,2%. Tăng trưởng trung bình hàng năm của lĩnh vực dầu khí sẽ ổn định ở mức 0,6% trong giai đoạn 2022-2024, kết quả của việc tăng doanh thu trên thị trường nước ngoài và trong nước từ 0,6% năm 2022 lên 0,8% năm 2023 và 0,5% năm 2024 (trong khi năm 2021 là 10,1%). Dự báo tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp trung bình đạt 4,7% giai đoạn 2022-2024 (4,5% năm 2022, 4,3% năm 2023 và 5,2% năm 2024 trong khi năm 2021 là 3,4%). Lĩnh vực công nghiệp sẽ tăng trưởng 4,3% giai đoạn 2022-2024 từ 4,1% năm 2022 lên 4,3% năm 2023 và 4,4% năm 2024 (năm 2021 là 5,9%). Lĩnh vực xây dựng sẽ tăng trưởng 4,7% năm 2022 (năm 2021 là 3,8% theo Luật tài chính bổ sung 2021) trong khi tăng trưởng bình quân sẽ là 4,4% giai đoạn 2023-2024. Lĩnh vực thương mại và dịch vụ phi thương mại được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt là 4,6% và 3,6% năm 2022 trong khi tăng trưởng giai đoạn 2023-2024 tương ứng là 4,5% và 1,8%.

- Thu từ dầu khí năm 2022 sẽ giảm xuống còn 27,9 tỷ USD (năm 2021 là 32,4 tỷ USD) và sẽ ổn định ở mức 28,1 tỷ USD năm 2023 và 28,2 tỷ USD năm 2024 trên cơ sở giá thị trường là 50 USD/thùng dầu thô «Sahara Blend».

- Dự báo kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sẽ giảm 5,4%, đạt 31,8 tỷ USD năm 2022, 31,2 tỷ USD (-1,9%) năm 2023 và 30,8 tỷ USD (-1,3%) năm 2024. Trên cơ sở giá tham chiếu một thùng dầu thô của Algeria là 50 USD, cán cân thương mại sẽ được cân bằng vào năm 2022 trước khi đạt thặng dư vào năm 2023 (1,3 tỷ USD) và 2024 (0,7 tỷ USD).

- Tổng thu ngân sách giai đoạn 2022-2024 sẽ ghi nhận mức tăng trung bình là 1,3% (-2,98% năm 2022, +3,2% năm 2023 và +3,7% năm 2024), kết quả của việc tăng thuế dầu lửa 6% và các khoản thu từ thuế khác là 3%. Thu ngân sách thông thường sẽ ghi nhận sự giảm mạnh (-8,95%) vào năm 2022 và tăng lần lượt là 2,2% năm 2023 và 3,7% năm 2024.

- Các khoản chi ngân sách sẽ đạt 73 tỷ USD năm 2022, tăng 14,1% so với năm 2021, đạt 71,72 tỷ USD năm 2023 và 72,75 tỷ USD năm 2024. So với tổng sản phẩm quốc nội (GDP), chi tiêu công cộng của Algeria sẽ tăng 3,3%, chiếm từ 39,5% GDP năm 2021 lên 42,8% năm 2022. Năm 2023 và 2024, chi tiêu công cộng sẽ lần lượt ở mức 39,9% và 38,4% GDP. Trong đó, chi hoạt động sẽ tăng 4,6% giai đoạn 2022-2024 đạt lần lượt là 46,75 tỷ USD năm 2022, 46,47 tỷ USD năm 2023 và 47,78 tỷ USD năm 2024. Chi cho ngân sách hoạt động sẽ chiếm 26,2% GDP trong khi năm 2021 là 25,9%. Chi cho trang thiết bị sẽ tăng 19,1% năm 2022, đạt 26,27 tỷ USD trước khi giảm 3,9% năm 2023 và 1,1% năm 2024 (tương ứng 25,25 tỷ USD và 24,97 tỷ USD). Theo dự báo vào cuối năm 2021, thâm hụt ngân sách trong GDP sẽ ở mức -18,1% năm 2022, -15,7% năm 2023 và -14,6% năm 2024.

Phương Trinh

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.