Thứ năm 25/12/2025 11:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Đời sống doanh nhân: Bí quyết thành công của người Nhật

02/08/2021 15:49
Bí quyết khởi nghiệp thành công đến từ hòn đảo Okinawa xa xôi và nhỏ bé của Nhật Bản. Tại đây, mỗi người đều cần tìm thấy “Ikigai” của chính mình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Depositphoto.com)

Đã có rất nhiều câu hỏi về tại sao kinh doanh với mục đích ngoài tiền bạc lại quan trọng đến vậy. Tony Robbins tác giả nổi tiếng về lĩnh vực sách thương mại chỉ ra rằng chỉ tích lũy thành công sẽ không mang lại hạnh phúc cho một doanh nhân. Ông nói: “Khi bạn tăng thêm giá trị cho cuộc sống của mọi người, trông thấy những khuôn mặt cười rạng rỡ, chẳng có tiền bạc nào có thể đánh đổi điều này. Tương tự, nếu điều hành doanh nghiệp bằng cách mang lại giá trị cho người khác, ắt sẽ làm chủ tốt mặt tài chính”.

Mặt khác, Simon Sinek, tác giả cuốn “Start with Why” nói về tầm quan trọng của sự tồn tại doanh nghiệp. Sinek viết: “Mọi người không mua những gì bạn làm mà là lý do bạn làm điều đó”. Một nghiên cứu khác gần đây chứng minh rằng 90% những người làm việc trong cùng một tổ chức được quản lý có ý thức đều nhận thấy không có khó khăn về mặt tài chính. 59% thế hệ millenials sẵn sàng nhận ít hơn 15% lương nếu giá trị của họ phù hợp với mục đích của công ty. Như vậy, các công ty có mục đích có khả năng giữ chân nhân tài và nhân viên trở nên có động lực. Ngược lại, các doanh nghiệp không có mục đích ngày càng mất thị phần vào tay các công ty không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn gia tăng giá trị cho cộng đồng.

Ví dụ: thương hiệu giày TOMS là sản phẩm thân thiện với môi trường thường đi kèm ưu đãi tặng một cặp kính trẻ em hoặc người lớn kèm mỗi đơn hàng. Hoặc Whole Foods đã thành lập ngày cộng đồng trong đó trích 5% doanh thu để chuyến đến các tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương. Vậy những yếu tố này liên quan gì đến vùng Okinawa nước Nhật?

Tất cả những thành công của doanh nghiệp nói trên đều nhờ vào một thứ mà vùng Okinawa gọi là “Ikigai”: lý do tồn tại của mỗi chúng ta và khái niệm triết học này phù hợp với động lực của thế giới xung quanh.

Người Nhật nói rằng, tất cả chúng ta đều có “ikigai”, nhưng để đạt được điều đó đòi hỏi phải có sự hiểu biết sâu sắc về nội tâm và bản thân. Đây cũng chính là thứ duy nhất sẽ mang lại cho ta sự hài lòng, ý nghĩa đầy đủ về cuộc sống và mục đích. Khái niệm “ikigai” được chuyển giao cho thế giới khởi nghiệp và kinh doanh từ bốn mảng lớn. Đầu tiên là làm những gì chúng ta yêu thích; thứ hai là chúng ta giỏi về cái gì: khả năng, tài năng và điểm mạnh của mỗi doanh nhân là khác nhau; thứ ba là cách kiếm tiền và dấn thân vào thị trường; thứ tư, thế giới cần gì bao gồm giá trị mà chúng ta mang đến cho cộng đồng. Chỉ bằng cách kết hợp bốn yếu tố trên “ikigai” mới có thể tồn tại. Khi bắt đầu kinh doanh, điều quan trọng là phải tính đến những phần động lực này nếu không sẽ khó để thành công lâu dài.

Có thể bạn được làm những gì bạn thích và đam mê, có đủ kỹ năng để hoàn thành công việc nhưng nếu không phù hợp với thị trường, kinh doanh sẽ thất bại vì không có lợi nhuận hay nói cách khác, bạn vẫn sẽ hạnh phúc nhưng... nghèo! Thế nhưng điều chỉnh theo du hướng và có khả năng tạo ra lợi nhuận nhưng không có giá trị cho cộng đồng, doanh nghiệp như vậy chỉ là cái vỏ rỗng tuếch, không có mục đích và như ở trên đã phân tích, bạn sẽ mất thị phần.

Tựu chung, nghe có vẻ triết lý nhưng đây đều là những vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải. Để có thể kết hợp bốn lĩnh vực này không phải là một nhiệm vụ dễ dang và như người Nhật nói, rất ít người có thể đạt được “ikigai” trong cuộc sống. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại khi kinh tế toàn cầu khó khăn, củng cố tầm nhìn là một cách đảm bảo cho tương lai sau này.

TL

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Hành trình “đi tìm hình của Nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành kim chỉ nam cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối lý tưởng phụng sự Tổ quốc bằng con đường mới của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Chuyển đổi kép: Áp lực và cơ hội cho doanh nghiệp SME

Chuyển đổi kép: Áp lực và cơ hội cho doanh nghiệp SME

Chuyển đổi kép không còn là lựa chọn, mà là con đường duy nhất để SME Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng chuẩn mực quốc tế và vươn ra thị trường toàn cầu. Khi chính phủ, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, chuyên gia công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đang hội tụ mạnh mẽ, SME Việt Nam đứng trước thời cơ hiếm có để bứt phá.