Doanh số toàn cầu của Tesla do tỷ phú Elon Musk điều hành sụt giảm sau hơn một thập kỷ. |
Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với nhiều điều đáng suy ngẫm, theo Reuters.
Trong khi thị trường Trung Quốc của Tesla đạt kỷ lục về doanh số, tổng lượng giao xe trên toàn cầu lại lần đầu tiên giảm sút sau hơn một thập kỷ tăng trưởng không ngừng. Điều này phản ánh bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp xe điện và những thách thức đang đè nặng lên vai Tesla.
Năm 2024, Tesla đã giao tổng cộng 1,79 triệu xe điện trên toàn cầu, giảm 1,1% so với năm 2023, đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên kể từ khi hãng bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Kết quả này cũng thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư, dẫn đến việc cổ phiếu Tesla giảm mạnh tới 6% ngay sau thông báo.
Tuy nhiên, quý IV/2024 lại ghi nhận một điểm sáng với 495.570 xe được giao, con số kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty, dù không đủ bù đắp cho mức giảm tổng thể.
Một trong những yếu tố gây sức ép lớn lên doanh số Tesla là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe khác, đặc biệt là BYD của Trung Quốc, đối thủ đang thu hẹp khoảng cách nhanh chóng.
BYD đã giao hơn 4,3 triệu xe trong năm 2024, trong đó có 2,5 triệu xe hybrid và khoảng 1,76 triệu xe thuần điện (EV), gần tương đương Tesla. Điều này khiến khoảng cách về tiêu thụ xe thuần điện giữa hai hãng trở nên không đáng kể.
Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, và BYD đã tận dụng tối đa lợi thế này để cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Việc BYD tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng xe thuần điện đã làm giảm thị phần của Tesla tại thị trường trọng yếu này.
Ngoài sự cạnh tranh khốc liệt của BYD, Tesla còn phải đối mặt với áp lực từ các hãng xe truyền thống. Tại châu Âu, số lượng đăng ký xe Tesla đã giảm 24% trong tháng 10 năm 2024, trong khi mẫu Skoda Enyaq của Volkswagen vượt mặt Model Y, trở thành xe điện bán chạy nhất khu vực này.
Bên cạnh đó, việc chính quyền ông Donald Trump đang xem xét chấm dứt khoản tín dụng thuế 7.500 USD dành cho người mua xe điện có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Mỹ, gây tác động không nhỏ đến tình hình kinh doanh của hãng.
Bất chấp những khó khăn trong năm 2024, các nhà phân tích vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Tesla. Theo ông Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush, Tesla đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 20-30% trong năm 2025, đặc biệt với kế hoạch ra mắt dòng xe điện giá rẻ vào đầu năm.
Ngoài ra, các sản phẩm mới như phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD), thử nghiệm robotaxi, và dòng xe Cybercab cũng được kỳ vọng sẽ giúp Tesla tái định hình thị trường và nâng giá trị vốn hóa lên hơn 2.000 tỷ USD.
Tesla đã từng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số hàng năm 50%, nhưng con số này hiện tại khó duy trì do nhiều yếu tố. Đầu tiên, các kế hoạch chuẩn bị cho dòng xe thế hệ mới tại nhà máy Gigafactory Texas đã làm gián đoạn sản xuất. Thêm vào đó, tình hình kinh tế bất ổn và cạnh tranh từ các hãng xe khác khiến Tesla không còn dễ dàng giữ vững vị trí dẫn đầu.