Theo báo cáo của công ty tham vấn chuỗi cung ứng màn hình DSCC, mảng smartphone màn hình gập vừa trải qua quý 4/2022 không tươi sáng khi doanh số đạt được chỉ 3,1 triệu máy bán ra, giảm tới 48% so với quý trước đó. Cùng kỳ năm 2021, điện thoại thông minh màn hình gập bán kém hơn tới 26%.
DSCC dự báo rằng, doanh số smartphone gập sẽ giảm thêm khoảng 3% trong quý 1 năm nay trước khi có cơ hội bật tăng trở lại vào quý 2, thời điểm thị trường đón chờ các mẫu máy mới từ Samsung cũng như Vivo. Cuối năm 2023, Oppo có thể mở bán dòng điện thoại gập vỏ sò tới thêm nhiều thị trường khác với giá hấp dẫn hơn, nhờ đó tổng doanh số thị trường được dự báo vượt mốc 17 triệu máy bán ra.
Mặc dù số lượng xuất xưởng trong quý 4/2022 có sự sụt giảm nhưng tổng số lượng xuất xưởng trong năm 2022 đã tăng 62% lên 12,9 triệu chiếc. Samsung, như thường lệ, vẫn là ông vua trên thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại với 83% thị phần. Con số này giảm khi so sánh với 86% của quý 3 và 96% của quý 4 của năm 2021.
Thị phần của Samsung giảm khi thị trường màn hình gập chứng kiến những người mới tham gia từ OPPO và Huawei.
Nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm thị phần của Samsung có thể là do số lượng lô hàng điện thoại gập giảm mạnh 50% trong quý 4 năm 2022 sau khi ra mắt Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4 trong quý 3 năm 2022.
DSCC cũng lưu ý rằng trong quý 4/2022, việc Apple tung ra thị trường thế hệ iPhone 14 mới cũng đã lấy đi sự quan tâm của người dùng tới các dòng màn hình gập chạy Android.
Galaxy Z Flip 4 là thiết bị gập hàng đầu trong Quý 4 năm 2022 khi chiếm 47% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Trong cùng quý năm trước, đó là Galaxy Z Flip 3. Vì vậy, những gì chúng ta có thể kết luận từ xu hướng này là mọi người sẽ thích thiết kế vỏ sò hơn hoặc họ không muốn chi hơn 1.000 USD cho một chiếc điện thoại màn hình gập.
Huawei đứng thứ 2 thị phần chung, tiếp theo đó là Oppo khi nhà sản xuất đến từ Trung Quốc này kịp tung ra thế hệ Find N2 và N2 Flip.
Phương Anh (t/h)