Thứ hai 20/10/2025 11:01
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh số bán hàng trên thương mại điện tử ở thị trường Trung Quốc vượt xa so với bán lẻ truyền thống

20/02/2021 09:52
Theo công ty nghiên cứu eMarketer, khoảng 52,1% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc dự kiến ​​đến từ các giao dịch thương mại điện tử trong năm nay.

Theo trang South China Morning Post đưa tin,thị trường bán lẻ Trung Quốc đã sẵn sàng trở thành thị trường đầu tiên trên thế giới có doanh số bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử vượt xa so với bán lẻ truyền thống. Điều này xảy ra khi doanh số bán lẻ dịp Tết Nguyên đán vừa qua tại Trung Quốc đã vượt con số kỳ vọng trong bối cảnh kinh tế suy thoái do đại dịch gây ra.

Công ty nghiên cứu eMarketer tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đến từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021 sẽ đạt dự kiến ​​52,1%, tăng từ 44,8% so với năm ngoái.

Công ty nghiên cứu eMarketer dự kiến ​​52,1% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đến từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021. Ảnh: Tân Hoa xã
Công ty nghiên cứu eMarketer dự kiến ​​52,1% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đến từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021. Ảnh: Xinhua..

Hiện, không có quốc gia nào khác gần bằng Trung Quốc về doanh số bán hàng trên thương mại điện tử. Thị trường bán lẻ trực tuyến của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ đạt ​​28,9% trong năm nay, trong khi Hoa Kỳ sẽ đạt 15%, báo cáo cho biết

Bất chấp những khó khăn trong Lễ hội mùa xuân, chi tiêu cho bán lẻ và ăn uống tại thị trường Trung Quốc tăng 28,7%, đạt mức 821 tỷ nhân dân tệ (127 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù vẫn thấp hơn hơn mục tiêu 1.000 tỷ NDT đặt ra vào năm 2019., theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trung Quốc dường như đã thay đổi hành vi tiêu dùng trong nhiều năm qua, trong đó thương mại điện tử đã tăng tốc thay vì chững lại
Trung Quốc dường như đã thay đổi hành vi tiêu dùng trong nhiều năm qua, trong đó thương mại điện tử đã tăng tốc thay vì chững lại.

Bộ cho biết trong suốt năm 2020, doanh số bán lẻ vẫn giảm, nhưng đã tăng vào cuối năm khi niềm tin chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi sau tác động của virus coronavirus. Điều này xảy ra cùng với sự gia tăng hoạt động công nghiệp và sự phục hồi kinh tế.

Nhà kinh tế cao cấp Betty Wang của ANZ Research cho biết làn sóng Covid-19 mới bùng phát trước Tết Nguyên đán tại Trung Quốc đã hạn chế người dân đi du lịch trong kỳ nghỉ nhưng lại không ngăn cản được những người tiêu dùng chi tiêu một khoản lớn cho mua hàng trực tuyến và giao hàng nhanh, bù đắp cho khoản chi tiêu bị mất tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Số lượng hàng hóa cho mua sắm trực tuyến - chủ yếu là rượu, thực phẩm, đồ gia dụng và thức ăn cho vật nuôi, đã tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2019, Wang trích dẫn dữ liệu từ Cainiao Smart Logistics

Trung Quốc dường như đã thay đổi hành vi tiêu dùng trong nhiều năm qua, trong đó thương mại điện tử đã tăng tốc thay vì chững lại - eMarketer cho biết.

Đại dịch đã thúc đẩy các giao dịch trực tuyến vốn đã tăng trưởng ổn định nhờ vào các nền tảng thương mại điện tử phổ biến của Trung Quốc như Alibaba; hệ thống thanh toán số như WeChat Pay của Tencent. Ngoài ra nguồn cung cấp dịch vụ giao hàng giá rẻ và một nền văn hóa mua sắm linh hoạt dựa trên điện thoại thông minh cũng thúc đẩy người dùng chi tiêu trên thương mại điện tử.

EMarketer cho biết: "Mặc dù đại dịch không hoàn toàn là lý do duy nhất tạo ra xu hướng mua hàng trực tuyến, nhưng nó chắc chắn đã thúc đẩy điều này. Sự bùng nổ thương mại điện tử gần đây nhất của Trung Quốc đã không giảm tốc ngay cả sau khi quốc gia này đã xử lý được vi rút và nền kinh tế đã mở cửa trở lại hoàn toàn".

EMarketer cho biết doanh số bán hàng truyền thống có thể sẽ giảm 9,8% trong năm nay, sau khi giảm 18,6% vào năm ngoái, trong khi doanh số thương mại điện tử tăng 27,5% vào năm 2020 và có thể sẽ tăng thêm 21% vào năm 2021.

EMarketer cho biết doanh số bán hàng truyền thống có thể sẽ giảm 9,8% trong năm nay, sau khi đã giảm 18,6% vào năm ngoái, trong khi doanh số thương mại điện tử tăng 27,5% vào năm 2020 và có thể sẽ tăng thêm 21% vào năm 2021.

Sự phát triển liên tục của thương mại điện tử ở Trung Quốc, đặc biệt là thương mại xã hội - sự kết hợp giữa phương tiện truyền thông xã hội và mua sắm trực tuyến bao gồm các chương trình bán hàng WeChat Mini, Pinduoduo và “Livestream (phát trực tiếp)” hoặc “Live commerce (thương mại trực tiếp)” - được thiết lập để thúc đẩy thương mại điện tử hơn nữa, eMarketer cho biết.

Ophenia Liang, giám đốc công ty tiếp thị kỹ thuật số Digital Crew cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc bị các nhà bán lẻ thương mại điện tử nắm bắt tâm lý, với dịch vụ bán hàng đặt trước hiệu quả, dịch vụ hậu cần nhanh chóng, các tùy chọn thanh toán trực tuyến tiện lợi".

“Do đó, tốc độ tăng trưởng với thương mại điện tử đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ gần đây ở Trung Quốc. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc, điều này thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử", ông nhận định.

Diane Wang, người sáng lập doanh nghiệp xuyên biên giới DHgate cũng đồng thuận: “Vào năm 2021, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế vì chuyển đổi kỹ thuật số đã nổi lên như một con đường quan trọng để giảm thiểu tác động của đại dịch".

Bảo Trinh

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…