Doanh số bán hàng trên thương mại điện tử ở thị trường Trung Quốc vượt xa so với bán lẻ truyền thống

DNHN - Theo công ty nghiên cứu eMarketer, khoảng 52,1% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc dự kiến ​​đến từ các giao dịch thương mại điện tử trong năm nay.

Theo trang South China Morning Post đưa tin,thị trường bán lẻ Trung Quốc đã sẵn sàng trở thành thị trường đầu tiên trên thế giới có doanh số bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử vượt xa so với bán lẻ truyền thống. Điều này xảy ra khi doanh số bán lẻ dịp Tết Nguyên đán vừa qua tại Trung Quốc đã vượt con số kỳ vọng trong bối cảnh kinh tế suy thoái do đại dịch gây ra.

Công ty nghiên cứu eMarketer tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đến từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021 sẽ đạt dự kiến ​​52,1%, tăng từ 44,8% so với năm ngoái.

Công ty nghiên cứu eMarketer dự kiến ​​52,1% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đến từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021. Ảnh: Tân Hoa xã
Công ty nghiên cứu eMarketer dự kiến ​​52,1% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đến từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021. Ảnh: Xinhua..

Hiện, không có quốc gia nào khác gần bằng Trung Quốc về doanh số bán hàng trên thương mại điện tử. Thị trường bán lẻ trực tuyến của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ đạt ​​28,9% trong năm nay, trong khi Hoa Kỳ sẽ đạt 15%, báo cáo cho biết

Bất chấp những khó khăn trong Lễ hội mùa xuân, chi tiêu cho bán lẻ và ăn uống tại thị trường Trung Quốc tăng 28,7%, đạt mức 821 tỷ nhân dân tệ (127 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù vẫn thấp hơn hơn mục tiêu 1.000 tỷ NDT đặt ra vào năm 2019., theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trung Quốc dường như đã thay đổi hành vi tiêu dùng trong nhiều năm qua, trong đó thương mại điện tử đã tăng tốc thay vì chững lại
Trung Quốc dường như đã thay đổi hành vi tiêu dùng trong nhiều năm qua, trong đó thương mại điện tử đã tăng tốc thay vì chững lại.

Bộ cho biết trong suốt năm 2020, doanh số bán lẻ vẫn giảm, nhưng đã tăng vào cuối năm khi niềm tin chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi sau tác động của virus coronavirus. Điều này xảy ra cùng với sự gia tăng hoạt động công nghiệp và sự phục hồi kinh tế.

Nhà kinh tế cao cấp Betty Wang của ANZ Research cho biết làn sóng Covid-19 mới bùng phát trước Tết Nguyên đán tại Trung Quốc đã hạn chế người dân đi du lịch trong kỳ nghỉ nhưng lại không ngăn cản được những người tiêu dùng chi tiêu một khoản lớn cho mua hàng trực tuyến và giao hàng nhanh, bù đắp cho khoản chi tiêu bị mất tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống. 

Số lượng hàng hóa cho mua sắm trực tuyến - chủ yếu là rượu, thực phẩm, đồ gia dụng và thức ăn cho vật nuôi, đã tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2019, Wang trích dẫn dữ liệu từ Cainiao Smart Logistics

Trung Quốc dường như đã thay đổi hành vi tiêu dùng trong nhiều năm qua, trong đó thương mại điện tử đã tăng tốc thay vì chững lại - eMarketer cho biết.

Đại dịch đã thúc đẩy các giao dịch trực tuyến vốn đã tăng trưởng ổn định nhờ vào các nền tảng thương mại điện tử phổ biến của Trung Quốc như Alibaba; hệ thống thanh toán số như WeChat Pay của Tencent. Ngoài ra nguồn cung cấp dịch vụ giao hàng giá rẻ và một nền văn hóa mua sắm linh hoạt dựa trên điện thoại thông minh cũng thúc đẩy người dùng chi tiêu trên thương mại điện tử. 

EMarketer cho biết: "Mặc dù đại dịch không hoàn toàn là lý do duy nhất tạo ra xu hướng mua hàng trực tuyến, nhưng nó chắc chắn đã thúc đẩy điều này. Sự bùng nổ thương mại điện tử gần đây nhất của Trung Quốc đã không giảm tốc ngay cả sau khi quốc gia này đã xử lý được vi rút và nền kinh tế đã mở cửa trở lại hoàn toàn".

EMarketer cho biết doanh số bán hàng truyền thống có thể sẽ giảm 9,8% trong năm nay, sau khi giảm 18,6% vào năm ngoái, trong khi doanh số thương mại điện tử tăng 27,5% vào năm 2020 và có thể sẽ tăng thêm 21% vào năm 2021.

EMarketer cho biết doanh số bán hàng truyền thống có thể sẽ giảm 9,8% trong năm nay, sau khi đã giảm 18,6% vào năm ngoái, trong khi doanh số thương mại điện tử tăng 27,5% vào năm 2020 và có thể sẽ tăng thêm 21% vào năm 2021.

Sự phát triển liên tục của thương mại điện tử ở Trung Quốc, đặc biệt là thương mại xã hội - sự kết hợp giữa phương tiện truyền thông xã hội và mua sắm trực tuyến bao gồm các chương trình bán hàng WeChat Mini, Pinduoduo và “Livestream (phát trực tiếp)” hoặc “Live commerce (thương mại trực tiếp)” - được thiết lập để thúc đẩy thương mại điện tử hơn nữa, eMarketer cho biết.

Ophenia Liang, giám đốc công ty tiếp thị kỹ thuật số Digital Crew cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc bị các nhà bán lẻ thương mại điện tử nắm bắt tâm lý, với dịch vụ bán hàng đặt trước hiệu quả, dịch vụ hậu cần nhanh chóng, các tùy chọn thanh toán trực tuyến tiện lợi". 

“Do đó, tốc độ tăng trưởng với thương mại điện tử đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ gần đây ở Trung Quốc. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc, điều này thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử", ông nhận định. 

Diane Wang, người sáng lập doanh nghiệp xuyên biên giới DHgate cũng đồng thuận: “Vào năm 2021, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế vì chuyển đổi kỹ thuật số đã nổi lên như một con đường quan trọng để giảm thiểu tác động của đại dịch".

Bảo Trinh

Tin liên quan