Chủ nhật 02/03/2025 01:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Doanh nghiệp lạc quan về sự tăng trưởng của của ngành thực phẩm - đồ uống

25/10/2022 11:49
Phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, ngành thực phẩm đồ uống được các doanh nghiệp lạc quan đánh giá có nhiều triển vọng bùng nổ với mức tăng trưởng mạnh mẽ hậu dịch.

Là quốc gia châu Á duy nhất được Tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF) nâng mức dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2022, Việt Nam đang là điểm sáng hiếm hoi trên bức tranh kinh tế u ám toàn cầu, vững vàng kiên định và phục hồi mạnh mẽ kể từ đợt suy giảm do làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 vào thời điểm này năm ngoái.

Sự hồi phục diễn ra tại hầu khắp các lĩnh vực kinh tế, trong số đó có ngành Thực phẩm – Đồ uống (F&B). Khảo sát thực hiện trong tháng 8/2022 cho thấy, gần 90% số doanh nghiệp trong ngành đã đạt năng suất hoạt động trên 80% mức trước đại dịch, thậm chí trên 60% trong số đó đã vượt mức trước đại dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Động lực tăng trưởng của ngành thực phẩm - đồ uống trong giai đoạn vừa qua đến từ 2 nguồn chính là sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng nội địa và xu hướng dịch chuyển từ các kênh truyền thống sang hiện đại được định hình bởi giới trẻ.

Sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng nội địa. Thống kê cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.679,2 nghìn tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Thêm vào đó, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,441 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019 - khi chưa xảy ra dịch Covid-19, như vậy dư địa hồi phục và tăng trưởng của khách quốc tế còn rất nhiều.

Theo khảo sát người tiêu dùng chỉ ra rằng, phần lớn giới trẻ tại các thành phố lớn mua sắm thực phẩm - đồ uống thông qua các kênh hiện đại như siêu thị, đại siêu thị (98%), online (67%) và cửa hàng tiện lợi (41%).

Để gặt hái được thành quả, các doanh nghiệp trong ngành đã và đang vững vàng vượt qua hàng loạt thách thức liên tiếp. So với thời điểm này cách đây một năm, khó khăn liên quan đến diễn biến dịch bệnh và logistics đã giảm nhiệt đáng kể, nhường chỗ cho lo ngại liên quan đến suy thoái kinh tế và lạm phát gia tăng. Mặc dù hiện tại, kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn được duy trì ổn định nhưng theo nhận định của phần lớn doanh nghiệp và các chuyên gia, suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nhận định của phần lớn chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành, tuy Bộ Công thương (MoIT) đã cho phép tăng giá bán các sản phẩm FMCG (trong đó có sản phẩm thực phẩm – đồ uống), mức tăng khiêm tốn (<+10%) không thể bù đắp hoàn toàn cho sự tăng mạnh của chi phí đầu vào. Do đó, lợi nhuận ròng có thể tăng trưởng thấp hơn so với doanh thu năm 2022.

Đánh giá triển vọng ngành trong những tháng cuối năm 2022, phần lớn doanh nghiệp tỏ ra lạc quan so với thời điểm cách đây một năm. 94,4% số doanh nghiệp cho rằng, nửa cuối năm tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn, gấp 4,3 lần mức 21,7% của năm trước. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi niềm tin của 23,3% số doanh nghiệp vào sự phục hồi và phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam đã trở nên rõ hệt hơn.Bên cạnh đó là những thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng.

Khảo sát người tiêu dùng cho thấy xu hướng dịch chuyển các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng sang các mặt hàng thiết yếu diễn ra trong giai đoạn giãn cách xã hội đang dần hạ nhiệt. Nhu cầu đối với gạo, ngũ cốc dự kiến sẽ giảm đi đáng kể, thay vào đó là sự gia tăng trở lại của nhóm sản phẩm không thiết yếu như trà, cà phê, bia rượu, đồ uống có gas, nước tăng lực… ngay cả khi mặt bằng giá cả hàng hóa tăng cao.

Ngọc Phi (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Giá xăng dầu chiều ngày 27/2: Đồng loạt giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu chiều ngày 27/2: Đồng loạt giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng chiều nay trong nước giảm 197 đồng/lit với xăng E5 RON 92 và giảm 219 đồng/lit với xăng RON95-III, áp dụng từ 15h chiều nay 27/2/2025.
Tạm áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép cán nóng Trung Quốc

Tạm áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép cán nóng Trung Quốc

Theo quyết định lần này, khoảng 16 công ty và nhóm công ty sản xuất, xuất khẩu của Trung Quốc bị áp dụng mức thuế chống bán phá giá tạm thời 27,83%.
Giá xăng dầu chiều ngày 20/2: Xăng trong nước tăng, giá dầu tăng, giảm trái chiều

Giá xăng dầu chiều ngày 20/2: Xăng trong nước tăng, giá dầu tăng, giảm trái chiều

Giá xăng chiều nay trong nước với xăng E5 RON 92 và xăng RON95-III cùng tăng 257 đồng/lít, áp dụng từ 15h chiều nay 20/2/2025.
Cục Phòng vệ thương mại rà soát chống bán phá giá sợi polyester từ Trung Quốc

Cục Phòng vệ thương mại rà soát chống bán phá giá sợi polyester từ Trung Quốc

Việc rà soát chống bán phá giá nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đồng thời xem xét tác động thực tế của các biện pháp này đối với ngành sản xuất trong nước.
Ô tô Trung Quốc chiếm thị phần ngày càng lớn tại Việt Nam

Ô tô Trung Quốc chiếm thị phần ngày càng lớn tại Việt Nam

Tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu nhập khẩu ô tô của Việt Nam, ô tô Trung Quốc đang dần chiếm ưu thế về giá trị nhập khẩu.
Giá xăng dầu chiều ngày 13/2: Giá xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu chiều ngày 13/2: Giá xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng chiều nay trong nước với xăng E5 RON 92 tăng 156 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 146 đồng/lít, áp dụng từ 15h chiều nay 13/2/2025.
Những yếu tố khiến chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,98%

Những yếu tố khiến chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,98%

Theo thống kê, nhóm thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng cao nhất, đạt 9,47%, góp phần làm chỉ số CPI chung tháng 1/2025 tăng 0,51 điểm phần trăm.
Siêu thị tại Hà Nội phục vụ người dân xuyên suốt dịp Tết

Siêu thị tại Hà Nội phục vụ người dân xuyên suốt dịp Tết

Nhờ vào việc duy trì hoạt động xuyên Tết của các hệ thống siêu thị, thị trường tiêu dùng tại Hà Nội đã không bị quá tải và giá cả các mặt hàng tại các chợ truyền thống vẫn ổn định.
Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa tăng trung bình từ 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024.
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Kể từ năm 2018, nhiên liệu xăng sinh học E5 đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiến hành quá trình rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội một cách minh bạch, công bằng và đảm bảo các tiêu chí pháp lý theo quy định hiện hành.
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được đề nghị tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm các ưu đãi về thuế, phí hoặc những hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Tham khảo Đầu tư thông minh yến sào chính hãng yến sào chính hãng