Thứ năm 26/09/2024 00:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024: Thúc đẩy định hướng kinh tế xanh

25/09/2024 19:08
Chiều 25/9, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về việc tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ 2, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.
aa

Các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) cam kết thúc đẩy các mục tiêu “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp” và giảm 30% tổng lượng phát thải khí metan vào năm 2030 so với mức năm 2020 trong các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi.

Các địa phương cũng có nhiều chia sẻ quan trọng về phát triển bền vững, giảm tác động biến đổi khí hậu, tạo động lực mới trong việc tăng trưởng kinh tế, nâng cao vị thế của khu vực ĐBSCL trong nền kinh tế quốc gia và toàn cầu; đồng thời, thúc đẩy các sáng kiến và giải pháp biến mục tiêu kinh tế xanh và đổi mới sáng tạo thành hiện thực.

Tiếp nối cam kết trên, Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - Lần II năm 2024 được tổ chức dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.

Ông Trần Trí Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Tô Văn.
Ông Trần Trí Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Tô Văn.

Ông Trần Trí Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: “Hiện nay, thách thức chung của khu vực ĐBSCL vẫn còn rất lớn, nhận thức và năng lực hành động của cả hai khối công và tư cần tiếp tục cải thiện để nắm bắt các xu hướng kinh tế mới nhằm vượt qua các khó khăn và tối ưu các cơ hội. Đổi mới sáng tạo, hợp tác, gắn kết công - tư được xem như “chìa khóa” cho những vấn đề này.”

Diễn đàn tiếp tục được Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cố vấn về nội dung để đảm bảo tính thực tiễn, thiết thực của Diễn đàn.

Ông Nguyễn Văn Vũ Minh - Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp, trả lời câu hỏi của các Cơ quan Báo chí.
Ông Nguyễn Văn Vũ Minh - Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí.

Mục tiêu lớn nhất của diễn đàn là hiệu triệu, tập hợp, thúc đẩy khí thế hành động của hai khu vực công - tư, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp, khởi nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về Quy hoạch ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, chú trọng mục tiêu tạo dựng Đồng Tháp là “Trung tâm giải pháp chuyển đổi xanh khu vực ĐBSCL” trong tình hình mới. Đồng thời, duy trì và phát triển diễn đàn trở thành một chương trình hợp tác, đối thoại công tư hiệu quả gắn với đổi mới sáng tạo để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy định hướng kinh tế xanh của vùng ĐBSCL.

Thông qua các hoạt động của diễn đàn để kết nối nguồn lực và thị trường nhằm hỗ trợ phát triển những sản phẩm, dự án khởi nghiệp, công nghệ - dịch vụ của tỉnh Đồng Tháp và ĐBSCL, tôn vinh những cá nhân, tập thể, đơn vị điển hình trong hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững trên nền tảng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số.

Ông Huỳnh Minh Thức - Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp, thông tin tại Buổi họp báo.
Ông Huỳnh Minh Thức - Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp thông tin tại buổi họp báo.

Với quy mô mở rộng, đổi mới, sự kiện lần này sẽ bao gồm chuỗi hoạt động thiết thực trước thềm diễn đàn từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2024.

Đó là những hoạt động tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh, giảm phát thải. Hoạt động bao gồm các khóa đào tạo cho lãnh đạo, công chức, viên chức, doanh nghiệp nhằm cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động, qua đó, nắm bắt được các xu thế chuyển dịch trong nước, quốc tế về phát triển kinh tế xanh, đồng thời nhận diện cơ hội, thách thức, giải pháp để thúc đẩy các hướng đi mới cho khu vực và địa phương.

Ngoài ra, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Sáng kiến Mekong 2024” (Mekong Innovation Challenges - MIC 2024), nhằm thu hút cộng đồng doanh nghiệp và khởi nghiệp trong và ngoài nước, các viện - trường và trung tâm nghiên cứu tham gia giải quyết những bài toán thách thức của vùng ĐBSCL. Tìm kiếm những sáng kiến trong lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, nông nghiệp xanh, công nghiệp xanh, du lịch xanh, giảm phát thải phù hợp với điều kiện của khu vực ĐBSCL; chú trọng vào việc gia tăng hàm lượng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; kết nối với các quỹ đầu tư nhằm tăng cường hỗ trợ vốn đầu tư phát triển các dự án trong Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư “Pitching Day”.

Phiên toàn thể Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - Lần II năm 2024 diễn ra từ ngày 29 tháng 11 đến ngày 30 tháng 11 năm 2024. Phiên toàn thể được tổ chức tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Đồng Tháp (Số 181, đường Ngô Thời Nhậm, Phường 1, Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), dự kiến thu hút trên 350 đại biểu gồm: Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương trong khu vực, các tổ chức quốc tế, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các Hiệp hội ngành hàng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đặc biệt, tại phiên toàn thể, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp sẽ mời lãnh đạo Chính phủ chủ trì, trên cơ sở các vấn đề xoay quanh các chuỗi ngành hàng trọng điểm của khu vực, tập trung thảo luận về bối cảnh và thách thức, cơ hội đặt ra cho ngành nông nghiệp ĐBSCL, cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hướng tới mục tiêu hiện đại, bền vững và phát thải thấp…

Ban Tổ chức cho biết, trong khuôn khổ Diễn đàn còn có các chương trình như: Triển lãm, trưng bày không gian sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số và các mô hình, sản phẩm, công nghệ giảm phát thải, sản phẩm công nghệ xanh và các lĩnh vực đặc thù của ĐBSCL. Giới thiệu, biểu diễn các mô hình, sản phẩm, công nghệ giảm phát thải, chuyển đổi xanh, công nghệ số,... Chung kết cuộc thi “Sáng kiến Mekong 2024”.

Các phiên kết nối giữa các doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư, chuyên gia với doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phiên đối thoại công - tư nhằm giúp Đồng Tháp và khu vực ĐBSCL thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tiên phong giảm phát thải, định hướng kinh tế xanh - tuần hoàn, kinh tế số, công nghệ cao và bền vững.

Tin bài khác
Startup công nghệ giáo dục Ấn Độ được định giá 2,8 tỷ USD

Startup công nghệ giáo dục Ấn Độ được định giá 2,8 tỷ USD

Startup công nghệ giáo dục Physics Wallah đã thành công huy động thêm 210 triệu USD trong bối cảnh ngành EdTech Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Việt Nam có thể thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ startup công nghệ GenAI với Singapore

Việt Nam có thể thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ startup công nghệ GenAI với Singapore

Đây cũng là nhận định của ông Denning Tan, Giám đốc Quỹ Đầu tư GenAI Fund dựa trên Báo cáo Khởi nghiệp GenAl của 6 nước ASEAN vừa được công bố.
Hai startup Việt được tham gia vào chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Amazon

Hai startup Việt được tham gia vào chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Amazon

Vượt qua hơn 4.700 startup đăng ký đến từ 129 quốc gia, 2 startup Việt Nam là AI Hay và Kompato AI đã được lựa chọn nhờ vào việc ứng dụng AI một cách sáng tạo.
Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Màn gọi vốn làm phim điện ảnh của biên kịch phim "Mắt biếc" - Kay Nguyễn đã trở thành thương vụ được giải ngân nhanh nhất trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.
Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup Box Dance đã gọi vốn thành công 10 tỷ đồng, nhờ vào việc chứng minh tiềm năng phát triển của mô hình trò chơi thể thao hướng đến giới trẻ này.
lp-bank
tms-group
lpbank