Bộ Tài chính đã đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Theo đó, dịch vụ game online là một đối tượng phải áp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) số 27/2008/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2009 thay thế cho Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1999, Luật sửa đổi một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2003, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật thuế giá trị gia tăng năm 2005. Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008 đã qua 04 lần sửa đổi, bổ sung vào năm 2014, 2016 và năm 2022 để xử lý các bất cập phát sinh trong thực tiễn và phù hợp với yêu cầu quản lý thuế trong từng giai đoạn.
Trong quá trình thực hiện, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định cần tiếp tục được hoàn thiện. Luật TTĐB hiện nay cần mở rộng phạm vi đối tượng chịu thuế TTĐB, bao quát các mặt hàng phải hạn chế tiêu dùng hay định hướng sản xuất. Ngoài ra, một số quy định hiện hành về đối tượng chịu thuế và mặt hàng tại biểu thuế vẫn chưa rõ ràng gây ảnh hưởng đến quá trình áp dụng.
Cuối năm 2022, theo thống kê của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, ngành game tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, 50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất có nguồn gốc từ Việt Nam; 5/10 game studio hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương và Australia là của Việt Nam; 1/25 game tải trên các kho ứng dụng là của Việt Nam.
“Doanh thu game của Việt Nam năm 2018 đạt 365 triệu USD, năm 2021 đạt 665 triệu USD và dự báo khả quan trong năm 2022. Tuy nhiên, số tiền đóng thuế cho Nhà nước chỉ chiếm 50%, còn lại là các cá nhân, tổ chức đóng thuế cho nước ngoài, chủ yếu ở Singapore. Nghịch lý này rất cần được các cơ quan có liên quan nghiên cứu, giải quyết dứt điểm sớm để không tiếp tục thất thoát thuế”, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử chia sẻ tại: "Hội nghị Kết nối Mở rộng thị trường ngành Game Việt Nam: Vươn tầm thế giới", diễn ra ngày 10/12/2022.
Một ưu điểm khác của thị trường trò chơi trực tuyến nằm ở việc không giới hạn địa lý. Các công ty tại Việt Nam có thể sản xuất rồi bán cho toàn thế giới, trở thành triệu phú USD. Đây là thế mạnh ở Việt Nam - một đất nước thị trường nhỏ, nếu chỉ làm game nội địa sẽ không đủ doanh thu, bù đắp chi phí. Hay ở SEA Games 31, Thể thao điện tử (Esports) được công nhận như bộ môn thể thao, thi đấu tranh huy chương.
Thể thao điện tử tại SEA Games 31, tổ chức tại Việt Nam, có 8 bộ môn với 10 nội dung thi đấu tương ứng với 10 bộ huy chương. Các quốc gia tham dự có thể đăng ký góp mặt tại toàn bộ nội dung thi đấu. Với thành tích 4 HCV và 3 HCB, Việt Nam đứng nhất toàn đoàn.
Qua những con số kể trên, có thể thấy tiềm năng và lợi thế của Việt Nam nếu thu được thuế thì loại kinh doanh game online sẽ đóng góp không nhỏ và ngân sách Nhà nước.
Tại báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tài chính nhận định rõ: Trò chơi điện tử trên mạng (game online) là một loại hình giải trí gắn liền với sự phát triển của internet, có sự tương tác giữa những người chơi với nhau và giữa người chơi với máy chủ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến thông qua các thiết bị điện tử như máy tính cá nhân, máy chơi game, các thiết bị di động.
Theo báo cáo tổng kết và tình hình thực hiện Luật thuế TTĐB, Bộ Tài chính nhận định rõ loại hình kinh doanh game hiện nay có doanh thu lớn, lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác. Do vậy, chính phủ cần nghiên cứu, bổ sung loại hình kinh doanh này vào đối tượng chịu thuế TTĐB nhằm định hướng tiêu dùng.
Luật thuế TTĐB cần được sửa đổi, bổ sung nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước...; phù hợp với mục tiêu cải cách thuế TTĐB, xây dựng hệ thống thuế đồng bộ; khắc phục những vướng mắc, hạn chế của chính sách thuế TTĐB hiện hành; đồng thời phù hợp với bối cảnh hội nhập, xu hướng phát triển kinh tế của các nước trên thế giới.
Hiện thế giới có khoảng 3 tỷ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ người. Game là ngành công nghiệp có trị giá gần 200 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm là hai con số.
Cho đến hết năm 2023, tình hình ngành game vẫn chịu ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô. Chuyên gia dự báo ngành này sẽ khởi sắc trở lại vào năm 2024, với mức doanh thu toàn cầu có thể đạt gần 194 tỉ USD.
Phương Anh (t/h)