Thứ sáu 24/01/2025 15:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Đầu tư xây dựng thương hiệu nông sản: Doanh nghiệp cần "sức bật"

12/10/2020 00:00
Đầu tư xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp tại thị trường nước ngoài cần mức đầu tư từ hàng trăm cho đến cả nghìn tỷ đồng, tuy nhiên doanh nghiệp lại không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào.

Đây là một trong nhiều kiến nghị liên quan đến cơ chế hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp bên lề Hội nghị triển khai chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, mới đây.

Khó xây dựng thương hiệu cho nông sản

Theo đó, một doanh nghiệp đầu tư, sản xuất và thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp tại Bắc Giang cho biết, mặc dù một số sản phẩm nông sản của Việt Nam có sản lượng lớn và chất lượng tốt như chanh leo, dừa tươi và sầu riêng, tuy nhiên các sản phẩm này khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, trong đó có thị trường Trung Quốc đều không có “cửa”, thậm chí là con đường tiểu ngạch.

Doanh nghiệp Việt Nam phải mua C/O cho sản phẩm sầu riêng với chi phí 5.000.000/xe hàng.

Chia sẻ cụ thể về thực trạng này, doanh nghiệp cho biết, trước tiên là sản phẩm sầu riêng. Sản phẩm này doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc với nguồn gốc C/O của Việt Nam mà phải mua C/O của Thái Lan. Chi phí doanh nghiệp Việt Nam phải trả cho mỗi xe hàng là 5.000.000 đồng. Trong khi, 50% sản lượng xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan sang Trung Quốc là sầu riêng Việt Nam. Chưa kể, các sản phẩm sầu riêng Việt Nam nếu có thể xuất được sang thị trường Trung Quốc thì cũng phải bán với giá rẻ hơn từ 10.000 – 20.000 đồng/kg, mặc dù chất lượng sầu riêng của Việt Nam tốt hơn.

Ngoài ra, liên quan tới sản phẩm chanh leo, mặc dù sản lượng chanh leo Việt Nam chiếm tới 10% sản lượng của thị trường thế giới, tuy nhiên thị trường Trung Quốc chỉ biết đến sản phẩm chanh leo của Myanmar, Lào. Ngoài ra, sản phẩm dừa tươi cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Có lẽ đây chỉ là một trong số nhiều câu chuyện khác về khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Vì vậy, việc đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu và đưa ra một quy trình chuẩn về chuỗi khép kín nông sản sạch từ khi sản xuất đến bàn ăn không chỉ làm gia tăng giá trị mà còn là câu chuyện của cả ngành nông nghiệp.

Như vậy, việc đầu tư vào xây dựng thương hiệu cho nông sản là giải pháp bắt buộc. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp nông nghiệp tại Bắc Giang nêu trên, việc đầu tư này tốn kém không ít chi phí, có thể lên tới hàng trăm tỷ thậm chí là cả nghìn tỷ. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại không nhận được bất cứ ưu đãi nào. Trong khi đó, các siêu thị trong nước, ngay cả những siêu thị hệ thống bán lẻ được hưởng ưu đãi từ quỹ bình ổn giá, hay giải cứu nông sản.

Vì vậy, doanh nghiệp đề xuất, trong hoạt động đàm phán, trao đổi hoặc đề xuất các đàm phán thương mại, nên có sự tham gia của doanh nghiệp trong ngành để các thoả thuận này kịp thời và sát với tình hình của doanh nghiệp.

Chợ nông sản Quốc gia đừng làm cho có

Ngoài ra, liên quan đến quy định về chợ nông sản quốc gia tại Thông tư hướng dẫn Nghị định 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, theo doanh nghiệp này "thà chưa có chợ nông sản quốc gia còn hơn là làm cho có".

Cũng theo thông tin từ doanh nghiệp này, việc tự thực hiện các sàn giao dịch nông sản của các doanh nghiệp đang manh mún, nhỏ lẻ. Trong khi, chợ nông sản quốc gia chuyên nghiệp với các tiêu chí về hội nhập và xây dựng trên nền tảng 3 ngôn ngữ mới là thứ doanh nghiệp nông sản Việt Nam đang cần.

Ngoài ra, cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia các chợ này mặc dù có quy định từ 2-3 triệu đồng cho tới mức hỗ trợ cao nhất là 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp như thế nào thì đủ tiêu chuẩn để nhận ưu đãi, doanh nghiệp có chất lượng như thế nào thì được lên chợ này, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho chất lượng các sản phẩm khi lên chợ?

Theo vị đại diện doanh nghiệp Bắc Giang này, để chất lượng của các doanh nghiệp khi lên “sàn” này không ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản quốc gia thì phải sớm làm sáng tỏ những câu hỏi này. Bởi sàn giao dịch nông sản này được xem là “danh chính ngôn thuận” khi nhận được sự bảo trợ của Chính phủ.

Mô hình chuỗi giá trị từ sản xuất tới tiêu thụ với sự liên kết 6 nhà theo thông điệp hướng đến nền nông nghiệp tỉ USD mà Chính phủ đưa ra trong thời gian gần đây. Trong chuỗi giá trị đó, yếu tố công nghệ cao, các mô hình sản xuất, các mô hình dịch vụ hỗ trợ cho nông nghiệp, người nông dân được phát triển một cách đồng bộ và đầu tư chiều sâu, gắn với chuỗi giá trị trong nước cũng như thị trường quốc tế. Để hiện thực hoá được chuỗi giá trị này, việc đầu tư xây dựng thương hiệu cho nông sản được xem là giải pháp cấp bách và phải sớm giải được những nút thắt cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ngọc Hà

Tin bài khác
Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Vừa qua, thương hiệu Robot và Điện Máy Xanh đã tổ chức cuộc họp về “Chiến lược phát triển máy lọc nước điện giải ion kiềm năm 2025”. Cuộc họp nhấn mạnh cam kết của hai bên trong việc đưa sản phẩm máy lọc nước điện giải ion kiềm chất lượng cao, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của gia đình Việt.
"The Ultimate Creators": Khởi Đầu Hành Trình Kiến Tạo Tương Lai Tại Dragon Ocean Đồ Sơn

"The Ultimate Creators": Khởi Đầu Hành Trình Kiến Tạo Tương Lai Tại Dragon Ocean Đồ Sơn

Vừa qua, sự kiện đặc biệt "The Ultimate Creators” đã được tổ chức thành công tại Dragon Ocean Đồ Sơn. Sự kiện quy tụ các nhà sáng lập tiên phong và đối tác chiến lược – những nhân tố đã không ngừng nỗ lực kiến tạo nên những giá trị đột phá cho siêu quần thể nổi duy nhất tại miền Bắc.
Người trẻ Việt ưu tiên lựa chọn xe máy điện, hướng tới lối sống xanh

Người trẻ Việt ưu tiên lựa chọn xe máy điện, hướng tới lối sống xanh

Người trẻ ngày nay coi chuyển đổi xanh là một lối sống văn minh, thể hiện qua những hành động cụ thể, từ việc chú ý đến các thói quen nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày đến những lựa chọn mang tính dài hạn, như ưu tiên sử dụng xe máy điện làm phương tiện di chuyển.
Thêm 28 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Thêm 28 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 79 sản phẩm mới được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia, cùng với 9 sản phẩm được tái công nhận.
Công ty TNHH Một thành viên xổ số kiến thiết Quảng Bình tỏa sáng sứ mệnh vì cộng đồng

Công ty TNHH Một thành viên xổ số kiến thiết Quảng Bình tỏa sáng sứ mệnh vì cộng đồng

Những năm qua, Công ty TNHH Một thành viên xổ số kiến thiết Quảng Bình đã khẳng định được vị thế trong số các doanh nghiệp dẫn đầu tỉnh Quảng Bình về nhiều mặt.
Công ty Nhiệt điện Hải Phòng: Trách nhiệm với người lao động là ưu tiên hàng đầu

Công ty Nhiệt điện Hải Phòng: Trách nhiệm với người lao động là ưu tiên hàng đầu

Năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Phát điện 2, Đảng ủy Công ty và sự phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện của chuyên môn, Công đoàn Công ty đã phát động, tổ chức có hiệu quả các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
KOV VINA - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực cơ khí chế tạo

KOV VINA - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực cơ khí chế tạo

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, Công ty Cổ phần Kov Vina đã ngày càng khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.
VinFast và chương trình thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm” được vinh danh tại WeChoice Awards 2024

VinFast và chương trình thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm” được vinh danh tại WeChoice Awards 2024

Tại Lễ trao giải thưởng WeChoice Awards 2024, VinFast và chương trình thiện nguyện Gieo mầm Thiện tâm được tôn vinh bởi tầm nhìn và tinh thần nhân văn của doanh nghiệp trong hành trình đồng hành cùng cộng đồng và kiến tạo tương lai xanh bền vững.
Ford Việt Nam ghi nhận thành tích cao trong năm 2024

Ford Việt Nam ghi nhận thành tích cao trong năm 2024

Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới, đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe, tăng 10% so với năm trước đó.
Đi trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, thưởng thức các sản phẩm lần đầu ra mắt của Vinamilk

Đi trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, thưởng thức các sản phẩm lần đầu ra mắt của Vinamilk

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) được đưa vào hoạt động với 1 tháng cho người dân đi trải nghiệm miễn phí khiến ai cũng háo hức. Cùng với hàng ngàn hành khách lần đầu tiên đi metro, nhiều sản phẩm Vinamilk lần đầu tiên ra mắt cũng check-in tại 5 ga trên hành trình này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Mở đầu năm 2025 với các giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ về quá trình chuyển đổi mà thương hiệu tỷ đô đang thực hiện mạnh mẽ trong năm qua.
Sức mạnh của "người khổng lồ" Vinamilk với hàng loạt công nghệ mới đột phá

Sức mạnh của "người khổng lồ" Vinamilk với hàng loạt công nghệ mới đột phá

Sau cột mốc ra mắt logo mới, trong năm 2024, trung bình cứ 2 ngày Vinamilk lại tung ra một đổi mới về sản phẩm.
Rừng ngập mặn sinh thái Dragon Mangrove Forest: Hành trình khám phá thiên nhiên chưa từng có tại Hải Phòng

Rừng ngập mặn sinh thái Dragon Mangrove Forest: Hành trình khám phá thiên nhiên chưa từng có tại Hải Phòng

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, Rừng ngập mặn Dragon Mangrove Forest nằm tại phía Tây của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng thuộc Phường Bàng La, Quận Đồ Sơn là nơi lý tưởng cho phát triển du lịch sinh thái - một xu thế và trào lưu mới của khách du lịch trong nước và quốc tế hiện nay.
TUTA Group bắt tay với các đối tác toàn cầu kiến tạo biểu tượng Royal Mansion

TUTA Group bắt tay với các đối tác toàn cầu kiến tạo biểu tượng Royal Mansion

Lần đầu tiên TUTA Group quy tụ các đối tác toàn cầu về với Bắc Giang, hướng tới mục tiêu xây dựng Khu đô thị 5 sao quốc tế Royal Mansion trở thành công trình thế kỷ, có tầm vóc và chất lượng đẳng cấp quốc tế.
Công ty Green Power đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển năng lượng bền vững

Công ty Green Power đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển năng lượng bền vững

Đầu năm 2025, Tổng Giám đốc Green Power– ông Ni Ko La, đã có chuyến công tác và thăm quan hai thành phố lớn của Trung Quốc là Thượng Hải và Hàng Châu. Chuyến đi đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác chiến lược, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới và củng cố mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp hàng đầu tại khu vực này.