Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại. Hoạt động này hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của thương nhân hiệu quả hơn.
Với kỳ vọng sẽ giúp nâng cao sự tăng trưởng của ngành thương mại trên địa bàn tỉnh. Loạt sự kiện nêu trên còn hướng tới đẩy mạnh xúc tiến thương mại để kích cầu tiêu dùng, nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại địa phương. Bên cạnh đó, ngành Công Thương tỉnh Đắk Nông cũng sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
Theo ước đạt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 01/2023 là 1.941,2 tỷ đồng, tăng 8,61% so với tháng 12/2022 và tăng 22,67% so với tháng cùng kỳ năm 2022.
Trong dịp tết Nguyên đán cừa qua, Sở Công Thương Đắk Nông đã tham mưa cho UBND tỉnh để triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường. Trong đó nổi bật là phát huy vai trò của các doanh nghiệp trong việc chủ động dự trữ hàng hóa tham gia thị trường (chủ động phương án kinh doanh, bố trí khoảng 320 tỷ đồng vốn tự có và vốn vay từ các tổ chức tín dụng để dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết).
Ngoài ra, thường xuyên theo dõi sát cung cầu, diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu như: xăng dầu, lương thực, thực phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ Tết nhằm kịp thời tham mưu Bộ Công Thương, UBND tỉnh những giải pháp bình ổn thị trường nhằm đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá; phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các vấn đề về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Cùng với đó, Bưu điện tỉnh Đắk Nông cũng đã phối hợp với Hội Nông dân các cấp mở 44 hội nghị tập huấn, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số cho các chủ thể tham gia hoạt động trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 88 sản phẩm được Bưu điện tỉnh quảng bá, giới thiệu trên sàn; 53 sản phẩm nông nghiệp được gắn mác thương hiệu trên sàn; 30 sản phẩm OCOP chủ lực được giới thiệu lên sàn “Postmart.vn”…
Kết quả, Đắk Nông hiện đã có 1.055 hộ sản xuất nông nghiệp được Bưu điện tỉnh hỗ trợ đào tạo, tập huấn về sàn thương mại điện tử; 21.055 hộ sản xuất nông nghiệp đã thu thập được thông tin; gần 160 hộ sản xuất đã tạo tài khoản trên sàn.
Hiện nay, xúc tiến thương mại là một hoạt động rất quan trọng và cần thiết trong quá trình kinh doanh của các công ty. Trong nhiều tình thế hiệu lực của hoạt động này có tác dụng quyết định đến kết quả của hành vi mua bán hàng hoá và thông báo cho công chúng biết về những thông tin quan trọng về sản phẩm như chất lượng và tác dụng của sản phẩm.
PV (t/h)