Đại lý theo tiêu chuẩn cao nhất của Apple tại Việt Nam đóng cửa

17:33 17/05/2023

Mặc dù ngừng hoạt động từ 28/4, nhưng đến hôm nay (17/5), tức là trước một ngày Apple ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, eDiGi mới thông báo đóng cửa.

eDiGi là cửa hàng uỷ quyền cao cấp của Apple khi đạt cùng lúc 2 chuẩn Apple Premium Reseller (APR) và Apple Service Provider (ASP) đầu tiên tại Việt Nam
eDiGi là cửa hàng uỷ quyền cao cấp của Apple khi đạt cùng lúc 2 chuẩn Apple Premium Reseller (APR) và Apple Service Provider (ASP) đầu tiên tại Việt Nam.

eDigi, đại lý theo tiêu chuẩn cao nhất của Apple tại Việt Nam của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, dừng hoạt động sau gần 5 năm.

Thông tin này vừa được eDigi công bố hôm nay. IPPG, doanh nghiệp do ông Johnathan Hạnh Nguyễn mở cửa hàng phân phối sản Apple này từ tháng 9/2018. Khi đó, đây được coi là động thái mở màn để ông trùm hàng xa xỉ này lấn sân sang kinh doanh sản phẩm công nghệ.

Trả lời trên truyền thông, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPP Group, công ty mẹ của eDiGi cũng cho biết, doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh do điều kiện thị trường không thuận lợi. Cụ thể, có nhiều yếu tố cạnh tranh, đặc biệt là nguồn hàng khiến việc kinh doanh sản phẩm Apple không còn hấp dẫn như trước.

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2018, eDiGi là cửa hàng uỷ quyền cao cấp của Apple khi đạt cùng lúc 2 chuẩn Apple Premium Reseller (APR) và Apple Service Provider (ASP) đầu tiên tại Việt Nam. Đây là cửa hàng uỷ quyền cao cấp có quy mô 250m2 được đặt tại số 2 Công xã Paris, ngay trung tâm quận 1, TP.HCM và chỉ bán sản phẩm của Apple cũng như trưng bày sản phẩm theo quy chuẩn của Apple Store, khác với cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR).

Thời điểm mới ra mắt, giới kinh doanh đã tỏ ra hào hứng khi theo dõi cuộc chiến giành thị phần của eDiGi với F.Studio (FPT Retail) và Thế Giới Di Động, hai đơn vị nắm 80% doanh thu hàng chính hãng Apple ở thị trường Việt Nam thời điểm đó.

Cũng vào thời điểm mới ra mắt 5 năm trước, eDiGi có tham vọng lớn khi thị trường Apple chính hãng tại Việt Nam còn đang lép vế so với hàng xách tay, cũng như việc được phát triển bởi một trong những doanh nghiệp hàng đầu về hàng hóa xa xỉ tại Việt Nam là IPP Group. eDiGi cũng có lợi thế nhất định khi được đặt ở vị trí trung tâm, đắt đỏ bậc nhất của TP HCM và là cửa hàng đạt hai chuẩn cửa hàng bán lẻ, trung tâm dịch vụ chuẩn cao cấp nhất của Apple. 

Tuy nhiên, sau 5 năm, eDiGi chỉ dừng lại ở một địa điểm này. Theo chia sẻ từ một đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam, ngoài những yếu tố liên quan tới vận hành, kinh doanh mang tính chủ quan của đơn vị đứng sau, thì nguyên nhân đóng cửa của eDiGi có thể là do người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng lựa chọn những nơi mua hàng với giá bán hợp lý cùng nhiều dịch vụ linh hoạt hơn. Trong khi đó, người tiêu dùng dường như vẫn chưa quen đến các cửa hàng cao cấp của các nhãn hàng. 

Mặc dù ngừng hoạt động từ 28/4, nhưng đến hôm nay (17/5), tức là trước một ngày Apple ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, eDiGi mới thông báo đóng cửa.

Việc eDigi thông báo đóng cửa diễn ra đúng một ngày trước khi Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam vào 18/5. Apple Store trực tuyến sẽ bán đầy đủ các dòng sản phẩm chính hãng trong nước, gồm phần cứng, phụ kiện và dịch vụ vào tuần tới. Người dùng cũng có thể sử dụng dịch vụ cá nhân hóa như khắc tên lên bề mặt thiết bị và giao hàng tận nơi miễn phí.

Thời gian qua, sau giai đoạn phát triển nóng, các đại lý bán đồ Apple tại Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng cung vượt quá cầu. Điều này khiến một số ông lớn phải chấp nhận hy sinh lợi nhuận để cạnh tranh về giá bán hàng.

Trước đây, tại Việt Nam, Apple gần như chỉ làm việc với các đối tác bán lẻ, nhà phân phối. Khi người dùng muốn mua hàng, website công ty trả về kết quả vị trí cửa hàng ủy quyền lân cận, thay vì công cụ thanh toán.

Đình Lâm (t/h)