Hải Phòng: Đặc sắc lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023

13:10 23/09/2023

Sáng 23/9 tức 9/8 âm lịch, tại sân vận động trung tâm, UBND quận Đồ Sơn long trọng tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống năm 2023. Hàng nghìn người dân khắp mọi miền đất nước đã có mặt từ rất sớm để xem Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023.

Lãnh đạo quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đánh trống khai hội Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023
Lãnh đạo quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đánh trống khai hội Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023.

Tham dự Lễ hội, có các đại biểu: Nguyễn Văn An - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo quận Đồ Sơn; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo Nhân dân và du khách.

Ông Trần Khắc Kiên - Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, trải qua 34 năm khôi phục và phát triển, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã không ngừng được hoàn thiện, nâng cao về quy mô, chất lượng. Đồng thời vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, giá trị văn hoá truyền thống; trở thành di sản văn hoá quý báu, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước nói chung và của vùng đất Đồ Sơn – Hải Phòng nói riêng.

Các kháp đấu giữa các ông trâu diễn ra đầy gay cấn, kịch tính

Các kháp đấu giữa các ông trâu diễn ra đầy gay cấn, kịch tính.
Các kháp đấu giữa các ông trâu diễn ra đầy gay cấn, kịch tính.

Đặc biệt, việc tổ chức lễ hội chọi trâu cùng các hoạt động bên lề sẽ là dịp để quảng bá, giới thiệu về giá trị văn hoá truyền thống của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Qua đó, tiếp tục quảng bá xúc tiến phát triển du lịch, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, nâng cao chất lượng, uy tín trong xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch.

Sân vận động với sức chứa khoảng 20.000 chỗ ngồi chật kín du khách ngay từ sáng sớm ngày 23/9
Sân vận động với sức chứa khoảng 20.000 chỗ ngồi chật kín du khách ngay từ sáng sớm ngày 23/9.

Cùng với lễ hội sẽ có nhiều hoạt động bên lề do các công ty du lịch tổ chức nhằm thu hút khách du lịch như: Ngày hội khinh khí cầu Đồ Sơn 2023, ngày hội Bia và Ẩm thực truyền thống, đêm nhạc danh ca Ngọc Sơn, đêm nhạc dân gian sân đình. Tất cả các hoạt động bên lề đều thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Người dân nô nức tìm về lễ hội xem  chọi trâu và cũng gắng mua cho mình được chút thịt trâu vừa chọi. Họ  cho rằng  được thưởng thức thịt trâu vừa chọi là được hưởng sức mạnh may mắn kiên cường chiến thắng rất tâm linh. Nét văn hóa truyền thống ấy đã bao đời nay đều được người dân Đồ Sơn thấu hiểu gìn giữ...
Người dân nô nức tìm về lễ hội xem chọi trâu và cũng gắng mua cho mình được chút thịt trâu vừa chọi. Họ cho rằng, được thưởng thức thịt trâu vừa chọi là được hưởng sức mạnh may mắn kiên cường chiến thắng rất tâm linh. Nét văn hóa truyền thống ấy đã bao đời nay đều được người dân Đồ Sơn thấu hiểu gìn giữ...
Năm nay lực lượng chức năng siết chặt quản lý kiểm soát nghiêm ngặt nên người tiêu dùng an tâm  mua được chuẩn thịt ông trâu chọi  trong khu vực lễ hội
Năm nay lực lượng chức năng siết chặt quản lý kiểm soát nghiêm ngặt nên người tiêu dùng an tâm mua được chuẩn thịt ông trâu chọi trong khu vực lễ hội.

Lễ hội là sự giao thoa giữa các yếu tố văn hóa nông nghiệp của cư dân miền biển với cư dân vùng đồng bằng, tưởng nhớ công ơn các vị thần, cầu nguyện quốc thái dân an. Mặc dù trải qua thời gian có sự biến đổi song Lễ hội vẫn được duy trì, tồn tại song song cùng đời sống văn hóa tinh thần của người dân Đồ Sơn từ nhiều năm nay.

Nét đặc biệt năm nay bên lề lễ hội chọi trâu có sự tổ chức quy mô của DN về hội chợ ẩm thực phục vụ đông đảo du khách gần xa
Nét đặc biệt năm nay bên lề lễ hội chọi trâu có sự tổ chức quy mô của DN về hội chợ ẩm thực phục vụ đông đảo du khách gần xa.

Nam Trí Đức