Tính đến 17h ngày 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản được ngân hàng hoàn thành xác thực sinh trắc học sau khi kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an.
Thông tin trên được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết tại hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 4/7.
“Con số này bằng cả 1 năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. 30 năm qua chúng ta mở được 170 triệu tài khoản, riêng trong hôm qua làm sạch được 16,6 triệu tài khoản. Ngân hàng nhiều nhất đã xác thực khoảng 2,6 triệu khách hàng. Riêng trong ngày 1/7, có ngân hàng tăng 10 - 20 lần so với ngày thường về lượng tài khoản xác thực”, ông Dũng thông tin.
Theo Phó Thống đốc, thống kê trong tháng 6, bình quân mỗi ngày có 2 triệu giao dịch liên ngân hàng, có giá trị trên 10 triệu đồng.
Trong ngày đầu thực hiện giao dịch chuyển tiền theo Quyết định 2345 về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến đã có sự ách tắc cục bộ, nhưng đến ngày 2 và 3/7 cơ bản giao dịch đã thông suốt.
Ngày 3/7, toàn bộ hệ thống đã thông suốt trong giao dịch của khách hàng. Toàn hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng là 23 triệu giao dịch, trong đó có 1,9 giao dịch trên 10 triệu đồng. Gần như không có bất kể ách tắc lớn nào trong giao dịch chuyển tiền. Giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm 8%.
“Tôi xin khẳng định ngày 3/7 không có ách tắc nào cả”, Phó Thống đốc nói đồng thời khẳng định: Việc thực hiện theo Quyết định 2345 hoàn toàn an toàn. Với việc xác thực khuôn mặt, mỗi giao dịch chỉ tốn thêm khoảng 3 giây. Con số 16,6 triệu tài khoản được làm sạch vừa qua đã chứng minh rằng đa số người làm sinh trắc học không vướng mắc.
Cũng theo ông Dũng, trong số 16,6 triệu tài khoản được xác thực sinh trắc học, có 10% tài khoản được hỗ trợ đăng ký sinh trắc học tại quầy. Thậm chí, 4 ngân hàng thương mại nhà nước còn hỗ trợ đăng ký cả đêm tại quầy.
"Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc thực hiện chống giả mạo, chống công nghệ deepfake, giả mạo ảnh tĩnh,” ông Dũng nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Thống đốc, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ban ngành đã tổ chức nhiều hội thảo về chủ đề này bởi đây là việc vô cùng quan trọng trước tình trạng thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng gia tăng mạnh.
"Có đến hàng chục thủ đoạn lừa đảo và ngày càng tinh vi, gia tăng. Trong số các thủ đoạn trên không gian mạng, có các hành vi lừa đảo trực tiếp đối với các dịch vụ ngân hàng. Chưa kể, dù là thủ đoạn gì thì hầu như cuối cùng đều có liên quan đến về tài khoản ngân hàng," Phó Thống đốc cho biết.
Trước thực trạng này, Phó Thống đốc cho hay, ngành ngân hàng đã có nhiều biện pháp, giải pháp để ngăn chặn lừa đảo, trong đó đã truyền thông mạnh mẽ cảnh báo tới khách hàng. Đặc biệt, Quyết định 2345 là giải pháp cụ thể mà ngành ngân hàng triển khai.
Theo đó, Quyết định 2345 giải quyết 2 điểm quan trọng, đó là chấm dứt tình trạng mở tài khoản bằng giấy tờ giả; hai là "xóa bỏ" việc mở tài khoản bằng giấy tờ thật nhưng không phải chính chủ người đó mở. Việc xác thực sinh trắc học theo yêu cầu Quyết định 2345 sẽ xác định đúng tài khoản, đúng người có căn cước công dân được Bộ Công an cấp. "Bản chất của Quyết định 2345 là làm sạch tài khoản, loại bỏ các tài khoản sử dụng giấy tờ giả, loại bỏ tài khoản không chính chủ", ông Dũng khẳng định.
Theo ông Dũng, việc thực hiện xác thực sinh trắc học là cần thiết, thêm 1 lớp bảo vệ nên chắc chắn là an toàn hơn. Trường hợp khách hàng có làm mất giấy tờ, bị kẻ xấu mang đến ngân hàng giả mạo để lừa đảo tiền cũng khó thực hiện vì có sinh trắc học khuôn mặt để xác nhận chính chủ hay không.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, tính đến đêm ngày 3/7, đã có 1,7 triệu khách hàng của BIDV xác thực thông tin sinh trắc học thành công. Trong đó, có 166.000 khách hàng đã xác thực qua quầy; 1,6 triệu khách hàng thu thập qua kênh số. Còn tại Agribank, ông Lê Hồng Phúc, Phó Tổng Giám đốc cho biết, trên 1 triệu khách hàng đã xác thực thông tin sinh trắc học, trung bình 1 ngày có 200.000 khách thực hiện và trong đó 8-10% khách hàng thực hiện tại quầy.
Các số liệu trên cho thấy, nỗ lực rất lớn của hệ thống những ngày qua và cơ bản đa số khách hàng đã xác thực thông tin sinh trắc học và chỉ còn một số ít chưa làm được.
Phương Anh (T/h)