Thứ sáu 15/11/2024 13:54
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Tiệp: Người lính trên chiến trường năm ấy, doanh nhân thành đạt trên thư

12/10/2020 00:00
Cựu chiến binh Nguyễn Quang Tiệp: Người lính trên chiến trường năm ấy, doanh nhân thành đạt trên thư
aa
(DNHN): Những năm qua, ngành xây dựng của nước ta có rất nhiều thăng trầm trong cơn lốc suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhưng có một doanh nghiệp xây dựng của tỉnh Thái Bình vượt qua bao rào cản, chủ động nắm bắt thời cơ, “đi tắt, đón đầu”, tạo ra sự đột phá mạnh mẽ trong sản xuất kinh doanh, trở thành một thương hiệu mạnh để vững bước đi lên. Đó là Công ty TNHH Xây dựng & Kinh doanh Tuấn Anh (Quỳnh Phụ, Thái Bình). Người góp công lớn để tạo ra sự đột phá ấy là ông Nguyễn Quang Tiệp - Giám đốc Công ty.

doanh-nhan-nguyen-quang-tiep Trò chuyện với Giám đốc Nguyễn Quang Tiệp, chúng tôi vỡ vạc ra nhiều điều về lĩnh vực xây dựng, giao thông, thủy lợi, học được ở ông tính cách kiên định, tự tin, nhưng rất táo bạo và quyết đoán. Ông bảo: “Trong kinh doanh là phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Rồi phải chịu khó học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi để chọn được những hướng đi mới, phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp và của thị trường. Phải tập hợp và phát huy tốt trí tuệ, công sức của mọi thành viên trong đơn vị, tạo nên sức mạnh tổng hợp, có sức bật lớn để đưa DN đi lên”. Nói là làm, nghĩ là hành động - Đó cũng là đức tính và phong cách làm việc của người con quê hương Quỳnh Phụ, Thái Bình trong suốt nhiều năm tháng đã từng công tác trong quân đội: Ngày 16/5/1972 nhập ngũ, 25/6/1972 hành quân vào Nam tham gia chiến dịch Thành cổ Quảng Trị, sau đó tiếp tục tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Khi đất nước đã hoàn toàn giải phóng, Nguyễn Quang Tiệp được cử đi học sĩ quan hậu cần, năm 1978 tốt nghiệp thì năm 1979 ông tham gia chiến tranh biên giới; Tháng 5/1989, ông tiếp tục được về Học viện Hậu cần học, rồi lần lượt đảm nhiệm các vị trí: Phó ban giáo viên Trường Hậu cần kỹ thuật, Trưởng phòng Hậu cần kỹ thuật Trường Quân sự Quân đoàn I (QĐI); Trưởng phòng Chính sách hậu phương QĐI; Giám đốc Nhà nghỉ, Trưởng phòng Kinh tế (Cục Hậu cần - QĐI) và đến 10/2003, Nguyễn Quang Tiệp nghỉ hưu với quân hàm đại tá. Trở về với cuộc sống đời thường, ông đã trải qua không ít thử thách tìm hướng làm ăn, nhất là khi phải đối mặt với bao khó khăn chồng chất. Làm thế nào để phát triển kinh tế, kinh doanh có hiệu quả luôn là điều ông trăn trở. Nghĩ là làm, lúc đầu ông cùng vợ phát triển nuôi gà công nghiệp mỗi tháng xuất 200 con. Năm 2004 - 2005, ông mở trang trại trồng dứa, mía, nuôi bò, đồng thời thành lập Cty xây dựng công trình Tuấn Tài tại Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Rất may, ngay thời điểm thành lập Cty, ông được bạn bè, đồng đội giúp đỡ nên đã ký kết được hợp đồng xây dựng công trình chợ Vinh (Nghệ An), rồi xây dựng kè, đê biển ở huyện Thái Thụy (Thái Bình). Với sự nhanh nhạy của người lính, nhận thấy sự thay đổi của thời cuộc, ông quyết định thôi mô hình trang trại và tập trung cho SXKD của Công ty. Sau một thời gian làm ăn có hiệu quả, đến năm 2012 suy nghĩ táo bạo nữa được đưa ra, ông quyết định đưa gia đình về xây dựng quê hương ở Quỳnh Phụ (Thái Bình) và chuyển đổi Công ty xây dựng công trình Tấn Tài thành Công ty TNHH Xây dựng & Kinh doanh Tuấn Anh. Thế là lại một lần nữa ông thử sức mình ở địa bàn mới trong lĩnh vực: Kinh doanh vật liệu xây dựng, giao thông vận tải, thủy lợi, san lấp mặt bằng… Thực tế đó đã đặt ra cho Giám đốc Nguyễn Quang Tiệp nhiều bài toán làm thế nào với nguồn nhân lực hiện có; phát triển thị trường theo phương án kinh doanh mới, nhưng phải đảm bảo giữ vững các dịch vụ truyền thống cốt lõi, đảm bảo việc làm, đời sống CBCNV và đưa đơn vị phát triển bền vững. Nhiều đêm trăn trở với những kiến thức, kinh nghiệm đã được trang bị sau nhiều năm làm việc, ông đã tìm ra lời giải đáp. Đó là, cần thâm nhập sâu vào thị trường để tìm hiểu dịch vụ mà khách hàng cần, phát huy trí tuệ của đông đảo CBCNV, tổ chức sắp xếp, bố trí lại dây chuyền sản xuất cho phù hợp; tổ chức đào tạo, tập huấn bổ sung những kiến thức về kinh doanh; tiếp tục củng cố, phát triển các ban điều hành quản lý thi công, bộ phận kết nối dự án; Cải tiến công tác quản lý kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất khi bàn giao công trình… Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn còn eo hẹp, vợ chồng ông thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài để tích lũy dần, rồi từng bước mở mang qui mô sản xuất kinh doanh cũng như mở rộng thị trường. Ông đã mạnh dạn vay mượn thêm vốn mở rộng diện tích bến bãi, đầu tư máy móc, phương tiện phục vụ kinh doanh. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, đến nay Công ty Xây dựng & Kinh doanh Tuấn Anh đã không ngừng phát triển cả về tổ chức và quy mô SXKD với mặt bằng hơn 2ha gồm nhà xưởng, bãi tập kết vật liệu xây dựng, cầu cảng. Đặc biệt, Công ty đã đầu tư lắp đặt 1 trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt và trang bị 5 máy xúc (trong đó có 1 máy xúc lật), 3 máy ủi, 3 máy lu dung, 1 máy lu tĩnh, 2 máy san gạt, 5 ôtô vận tải 7 tấn và hợp đồng thuê thường xuyên 22 ô tô loại 7 tấn để vận chuyển, có lúc phải thuê đến 35 xe… Có máy móc hiện đại, công nghệ cao, nhưng muốn phát huy được chúng cần phải có một đội ngũ kỹ sư, công nhân giỏi, tay nghề cao. Với những chính sách ưu đãi về tiền lương, tiền thưởng, điều kiện sinh hoạt, làm việc, Công ty đã thu hút được nhiều người có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực giao thông, thủy lợi, tài chính, kinh tế. Hiện Công ty có hơn 80 CBCNV thì hầu hết là những người có trình độ đại học, cao đẳng và trung học nghề. Chính vì thế, đã giúp cho đội ngũ CBCN của Công ty Tuấn Anh tiếp cận được với những máy móc, trang thiết bị mới hiện đại, công nghệ quản lý tiên tiến, sử dụng hiệu quả các loại máy móc được đầu tư. Nói như mọi người ở Công ty, thì đó là một sự chuyển mình kỳ diệu bởi sự táo bạo, quyết đoán mang tính đột phá mãnh liệt của Giám đốc Nguyễn Quang Tiệp để DN phát triển.

cong-trinh-xay-dung-cua-doanh-nhan-nguyen-quang-tiep

Theo dòng chảy của thời gian, Cty TNHH Xây dựng & Kinh doanh Tuấn Anh đang cố gắng đột phá để đạt được nhiều thành tích lớn hơn nữa trong SXKD bằng nội lực của mình. Không chỉ đột phá trong đầu tư máy móc, trang thiết bị và công nghệ hiện đại; đầu tư xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, mà còn đột phá trong xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, chăm lo tốt cho đời sống của cán bộ và người lao động. Đó cũng lý giải vì sao doanh thu, lợi nhuận và đóng góp nghĩa vụ với Nhà nước của Công ty luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước. Các chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thực hiện nghiêm túc, đúng kỳ hạn không chậm trễ. Điều đáng mừng ở đây là lương thấp nhất của người lao động giữ ở mức 5 triệu đồng/người/tháng, mức lương cao nhất là 16 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hàng năm CBCNV được thưởng 1 tháng lương; được đi tham quan nghỉ mát 3 ngày, chi phí cho mỗi người là 2 triệu đồng và hỗ trợ cho người nhà đi cùng là 1 triệu đồng, những ngày lễ tết Cty cũng trích quỹ phúc lợi chi cho người lao động… Bên cạnh đó, Giám đốc còn hướng các tổ chức đoàn thể tham gia vào phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo. Ông còn là tác giả của nhiều ý tưởng cho hoạt động xã hội từ thiện, luôn quan tâm đến cộng đồng như: ủng hộ thôn An Hiệp, xã Quỳnh Giao hơn 1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn; ủng hộ hơn 2 tỷ đồng để xây dựng Trường Mầm non của xã; hàng năm, vào dịp tết Cty đều dành 300 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng tặng các gia đình chính sách, khó khăn. Chia tay Quỳnh Phụ, chia tay Công ty chúng tôi thầm nghĩ: Đạt được những kết quả ấy, có lẽ còn rất nhiều điều để nói về người Giám đốc táo bạo, quyết đoán Nguyễn Quang Tiệp. Nhưng với chúng tôi ông vẫn là một người lính, một nhà quản lý hết lòng vì công việc, vì quê hương và vì mọi người. Đúng như ông tâm sự: “Tôi nghỉ hưu, mỗi tháng được Nhà nước trả cho hơn 10 triệu đồng cũng đủ sống. Nhưng nghĩ sức khỏe còn, kiến thức, kinh nghiệm được Đảng, Quân đội trang bị vẫn có thể giúp người lao động có công ăn việc làm và phục vụ quê hương mà ngồi đó thì cảm thấy thế nào ấy, không đúng với mình. Trước đây, bộ đội, đảng viên không được làm kinh tế, người lính chỉ phát huy được vai trò của mình trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc. Ngày nay, khi đất nước mở cửa, nhà nhà làm kinh tế, người người làm kinh tế, những người lính sau khi rời quân ngũ cũng phải dấn thân vào lĩnh vực này chứ. Và nói thật họ đều đã chứng minh được rằng người lính không chỉ có chiến đấu giỏi mà làm kinh tế cũng giỏi đấy các anh ạ!”. Bài và ảnh: Đức Viên - T VĂN
Bài liên quan
Tin bài khác
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.
Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, cùng với giữ ổn định diện tích chè, huyện Tân Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất chè an toàn.
Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt "Thương hiệu Quốc gia" với 5 dòng sản phẩm: Yến sào Khánh Hòa, Nước Yến sào Khánh Hòa Sanest, Nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa, Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và Tinh chất Yến sào Khánh Hòa Sanvinest.
Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng HDBank đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia vì tính tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế.
Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM (Tập đoàn Dược AIKYA) sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) 2024.