Thứ ba 01/07/2025 06:12
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc đụng độ giữa Red Bull Trung Quốc trên thị trường nước tăng lực

22/11/2021 11:12
Thương hiệu Red Bull gắn liền với sự trỗi dậy và dòng phát triển của thị trường nước tăng lực tại Trung Quốc. Sau nhiều năm "chinh chiến", ngôi vương dường như đã vuột khỏi tay "gã khổng lồ" và nhường chỗ cho hàng loạt người chơi mới.
Red Bull Trung Quốc và Dongpeng Special Drink đối đầu trên thị trường nội địa
Red Bull Trung Quốc và Dongpeng Special Drink đối đầu trên thị trường nội địa. (Ảnh: internet)

Dòng phát triển của nước tăng lực tại Trung Quốc không thể tách rời sự kiện gia nhập của Red Bull. Đồ uống tăng lực sớm nhất tại đây bắt nguồn từ năm 1984, khi thức uống thể thao điện giải của Jianlibao ra mắt. So với thị trường non trẻ trong nước, tại nước láng giềng Thái Lan, ngành giải khát nước tăng lực đã tăng trưởng mạnh mẽ. Trước năm 1966, doanh nhân người Hoa gốc Thái, Xu Shubiao vốn là chủ của một xưởng dược phẩm nhỏ. Ông nhận thấy công nhân đi làm rất mệt mỏi và thường xuyên ngủ gật trong giờ, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Chính vì vậy, Xu vận dụng kiến thức dược lý phát triển một loại thức uống giải khát là Red Bull đời đầu.

Thời điểm này, thị trường đồ uống Thái Lan đã bị các đại gia chiếm lĩnh từ lâu và chắc chắn một thương hiệu mới không dễ dàng bứt phá tại Bangkok. Không từ bỏ, Xu phân phát Red Bull cho các tài xế xe tải xung quanh và nhân viên ca đêm nếm thử đồ uống miễn phí. Sau khi có mặt tại thị trường Thái Lan nhiều năm, Xu Shubiao muốn đưa Red Bull ra thị trường lớn hơn và trở thành nước tăng lực của thế giới. Tuy nhiên, mãi cho đến khi gặp được Dietrich Mateschit, ước mơ của Xu mới thành hiện thực.

Năm 1982, khi Mateschitz, người Áo đến châu Á trong một chuyến công tác, ông đã tình cờ phát hiện ra công dụng của Thai Red Bull Beverage trong việc giảm mệt mỏi do ngồi máy bay. Ngay lập tức, Mateschitz đã tìm gặp Xu với hy vọng có thể đẩy mạnh sản phẩm này ra quốc tế. Cả hai đã thành công và cùng nhau thành lập Red Bull Group vào năm 1984. Đồng thời, định vị của Red Bull cũng chuyển từ đồ uống bình dân sang đồ uống thể thao cao cấp. Ba năm sau, Red Bull tại thị trường Áo đã gây được danh tiếng trong khu vực. Năm 1993, Xu trở về quê hương Hải Nam để xây dựng nhà máy nhằm khai phá thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, do không quen với thị trường trong nước và các chính sách vào thời điểm đó, cũng như không được cấp phép sản xuất, Xu Shubiao đã miễn cưỡng từ bỏ sau nhiều khó khăn.

Một doanh nhân Trung Quốc tên là Yan Bin tìm đến Xu Shubiao. Yan Bin đã ở Thái Lan nhiều năm và phát hiện ra những lỗ hổng cũng như tiềm năng của Red Bull Thái tại thị trường Trung Quốc. Vào cuối năm đó, Red Bull phiên bản Trung Quốc xuất hiện lần đầu trên CCTV Lễ hội mùa xuân Gala với khẩu hiệu "Red Bull đến với Trung Quốc", đã thổi bùng xu hướng ở thị trường nội địa. Lúc này, Red Bull tại Áo đang trên đà phát triển trên thị trường nước giải khát cao cấp, Yan Bin học hỏi được nhiều điều từ chiến lược marketing tại thị trường châu Âu. Cùng lúc với Thế vận hội, sự chú ý của người dân Trung Quốc đối với thể thao được nâng lên một tầm cao mới. Red Bull Trung Quốc bắt đầu tài trợ cho các sự kiện thể thao trong nước và các vận động viên. Từ đây, Red Bull trở thành "gã khổng lồ" nước tăng lực. Theo số liệu của iMedia Consulting, quy mô thị trường nước tăng lực của Trung Quốc tiếp tục được mở rộng, từ 38,09 tỷ nhân dân tệ vào năm 2014 đã tăng gấp đôi lên 76,242 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019. Dự kiến ​​sẽ tăng lên 135,814 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024.

Năm 1997, đối thủ cạnh tranh của Red Bull là Dongpeng Special Drink đã được tung ra thị trường. Tuy nhiên, Dongpeng Special Drink bị nghi ngờ đạo nhái Red Bull sau khi niêm yết và hoạt động kém hiệu quả. Ngay sau đó, cuộc khủng hoảng của Tập đoàn Dongpeng đứng trước nguy cơ phá sản đã khiến sản phẩm gặp khó khăn. Năm 2003, giá trị sản lượng hàng năm của Dongpeng Beverage chưa đầy 20 triệu tệ. Khó lòng trả đủ lương cho cho nhân viên, các lãnh đạo cấp cao của Dongpeng dự định sẽ ưu tiên chuyển giao tài sản của công ty cho nhân viên nội bộ để khắc phục khó khăn. Lin Muqin, khi đó là Tổng Giám đốc kinh doanh của Dongpeng Beverage Group, đã tiếp quản mớ hỗn độn. Lin Muqin cải tổ hệ thống nội bộ của công ty, xây dựng các kênh truyền thông. Năm 2009, ông tái khởi chạy Dongpeng Special Drink.

Không giống như những lần bắt chước thụ động trước đây, lần này Lin cố gắng đưa Dongpeng trở thành người chơi khác biệt hoàn toàn với Red Bull. So với bao bì lon nhôm Red Bull, Dongpeng Special Drink sử dụng chai nhựa PET và nắp đậy có giá thành thấp hơn. Tại thời điểm này, giá thành của bao bì PET chỉ khoảng vài xu, trong khi nhôm là khoảng 1 nhân dân tệ. Nhờ đó, giảm được chi phí đóng gói, đồng thời Dongpeng có lợi thế hơn về giá thành sản phẩm. Giá rẻ bằng 1 nửa đối thủ, Dongpeng chiếm được một nhóm người dùng và trở thành "ông lớn" thứ hai trên thị trường nước tăng lực.

Từ bản cáo bạch của công ty, Dongpeng Special Drink chiếm 15% thị phần, chỉ đứng sau Red Bull Trung Quốc. Kế đến là sự xuất hiện của các sản phẩm mới như Dali Garden lần lượt bao vây Red Bull. Kể từ năm 2016, Red Bull Trung Quốc có phần suy yếu. Công ty liên tục sa thải các đại diện kinh doanh cấp một và các văn phòng cấp quận, đồng thời đóng cửa 4 nhà máy. Đằng sau động thái lớn như vậy là cuộc khủng hoảng thương hiệu Red Bull của Trung Quốc.

Chủ tịch mới của Red Bull Thái Lan, Xu Xinxiong, đã cáo buộc Red Bull của Trung Quốc tiếp tục sử dụng "loạt nhãn hiệu Red Bull" để sản xuất và bán sản phẩm, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp thị trường Thái. Cả hai bên lời qua tiếng lại và cuối cùng phải ra tòa. Theo thống kê, đã có hơn 20 vụ kiện do Red Bull ở Trung Quốc và Red Bull ở Thái Lan khởi xướng. Cuộc chiến thương hiệu vẫn chưa có hồi kết cho đến năm ngoái và kết thúc với sự thất bại của Red Bull Trung Quốc. Yan Bin cũng dần từ bỏ Red Bull và đẩy mạnh triển khai dòng "ngựa chiến" mới.

Theo "Báo cáo cơ hội đầu tư sớm cho ngành hàng tiêu dùng nhanh của Trung Quốc năm 2020" của Tsingshan Capital, trong 6 năm qua, đồ uống tăng lực là phân nhánh phát triển nhanh nhất trong số các loại đồ uống, nhưng mức tiêu thụ bình quân đầu người chỉ bằng 1/10 của Hoa Kỳ. Thế nhưng điều này cũng không thể ngăn cản sự nhiệt tình của người chơi nội địa. Chỉ trong năm ngoái, Yuanqi Forest đã tung ra Alien Electrolyte Water và Panpan ra mắt sản phẩm "Leopard Power Water Special" khai phá thị trường nước tăng lực. Thương hiệu máy tính nổi tiếng Acer cũng ra mắt dòng nước uống chức năng Predator, châm ngòi cho cuộc đua nước tăng lực trong thời đại mới.

TL

Tin bài khác
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Thành phố Đà Nẵng đang bứt tốc mạnh mẽ với hàng loạt động lực tăng trưởng mới về hạ tầng, sự xuất hiện của siêu dự án góp phần khẳng định sức hút của “tọa độ vàng bên bờ sông Hàn”.
BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, tại Indonesia, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với giải thưởng “Best Custodian Bank in Vietnam 2025” (Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam năm 2025).
5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

Sau 2 đời VinFast VF 8, anh Nguyễn Huy Hoàng (Hải Phòng) khẳng định, mẫu SUV điện của Việt Nam không ngán bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, thậm chí là “ngang cơ” về nhiều mặt với các mẫu xe Đức có giá gấp 3-4 lần.