Thứ bảy 27/12/2025 01:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Cuộc đụng độ giữa Red Bull Trung Quốc trên thị trường nước tăng lực

22/11/2021 11:12
Thương hiệu Red Bull gắn liền với sự trỗi dậy và dòng phát triển của thị trường nước tăng lực tại Trung Quốc. Sau nhiều năm "chinh chiến", ngôi vương dường như đã vuột khỏi tay "gã khổng lồ" và nhường chỗ cho hàng loạt người chơi mới.
Red Bull Trung Quốc và Dongpeng Special Drink đối đầu trên thị trường nội địa
Red Bull Trung Quốc và Dongpeng Special Drink đối đầu trên thị trường nội địa. (Ảnh: internet)

Dòng phát triển của nước tăng lực tại Trung Quốc không thể tách rời sự kiện gia nhập của Red Bull. Đồ uống tăng lực sớm nhất tại đây bắt nguồn từ năm 1984, khi thức uống thể thao điện giải của Jianlibao ra mắt. So với thị trường non trẻ trong nước, tại nước láng giềng Thái Lan, ngành giải khát nước tăng lực đã tăng trưởng mạnh mẽ. Trước năm 1966, doanh nhân người Hoa gốc Thái, Xu Shubiao vốn là chủ của một xưởng dược phẩm nhỏ. Ông nhận thấy công nhân đi làm rất mệt mỏi và thường xuyên ngủ gật trong giờ, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Chính vì vậy, Xu vận dụng kiến thức dược lý phát triển một loại thức uống giải khát là Red Bull đời đầu.

Thời điểm này, thị trường đồ uống Thái Lan đã bị các đại gia chiếm lĩnh từ lâu và chắc chắn một thương hiệu mới không dễ dàng bứt phá tại Bangkok. Không từ bỏ, Xu phân phát Red Bull cho các tài xế xe tải xung quanh và nhân viên ca đêm nếm thử đồ uống miễn phí. Sau khi có mặt tại thị trường Thái Lan nhiều năm, Xu Shubiao muốn đưa Red Bull ra thị trường lớn hơn và trở thành nước tăng lực của thế giới. Tuy nhiên, mãi cho đến khi gặp được Dietrich Mateschit, ước mơ của Xu mới thành hiện thực.

Năm 1982, khi Mateschitz, người Áo đến châu Á trong một chuyến công tác, ông đã tình cờ phát hiện ra công dụng của Thai Red Bull Beverage trong việc giảm mệt mỏi do ngồi máy bay. Ngay lập tức, Mateschitz đã tìm gặp Xu với hy vọng có thể đẩy mạnh sản phẩm này ra quốc tế. Cả hai đã thành công và cùng nhau thành lập Red Bull Group vào năm 1984. Đồng thời, định vị của Red Bull cũng chuyển từ đồ uống bình dân sang đồ uống thể thao cao cấp. Ba năm sau, Red Bull tại thị trường Áo đã gây được danh tiếng trong khu vực. Năm 1993, Xu trở về quê hương Hải Nam để xây dựng nhà máy nhằm khai phá thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, do không quen với thị trường trong nước và các chính sách vào thời điểm đó, cũng như không được cấp phép sản xuất, Xu Shubiao đã miễn cưỡng từ bỏ sau nhiều khó khăn.

Một doanh nhân Trung Quốc tên là Yan Bin tìm đến Xu Shubiao. Yan Bin đã ở Thái Lan nhiều năm và phát hiện ra những lỗ hổng cũng như tiềm năng của Red Bull Thái tại thị trường Trung Quốc. Vào cuối năm đó, Red Bull phiên bản Trung Quốc xuất hiện lần đầu trên CCTV Lễ hội mùa xuân Gala với khẩu hiệu "Red Bull đến với Trung Quốc", đã thổi bùng xu hướng ở thị trường nội địa. Lúc này, Red Bull tại Áo đang trên đà phát triển trên thị trường nước giải khát cao cấp, Yan Bin học hỏi được nhiều điều từ chiến lược marketing tại thị trường châu Âu. Cùng lúc với Thế vận hội, sự chú ý của người dân Trung Quốc đối với thể thao được nâng lên một tầm cao mới. Red Bull Trung Quốc bắt đầu tài trợ cho các sự kiện thể thao trong nước và các vận động viên. Từ đây, Red Bull trở thành "gã khổng lồ" nước tăng lực. Theo số liệu của iMedia Consulting, quy mô thị trường nước tăng lực của Trung Quốc tiếp tục được mở rộng, từ 38,09 tỷ nhân dân tệ vào năm 2014 đã tăng gấp đôi lên 76,242 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019. Dự kiến ​​sẽ tăng lên 135,814 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024.

Năm 1997, đối thủ cạnh tranh của Red Bull là Dongpeng Special Drink đã được tung ra thị trường. Tuy nhiên, Dongpeng Special Drink bị nghi ngờ đạo nhái Red Bull sau khi niêm yết và hoạt động kém hiệu quả. Ngay sau đó, cuộc khủng hoảng của Tập đoàn Dongpeng đứng trước nguy cơ phá sản đã khiến sản phẩm gặp khó khăn. Năm 2003, giá trị sản lượng hàng năm của Dongpeng Beverage chưa đầy 20 triệu tệ. Khó lòng trả đủ lương cho cho nhân viên, các lãnh đạo cấp cao của Dongpeng dự định sẽ ưu tiên chuyển giao tài sản của công ty cho nhân viên nội bộ để khắc phục khó khăn. Lin Muqin, khi đó là Tổng Giám đốc kinh doanh của Dongpeng Beverage Group, đã tiếp quản mớ hỗn độn. Lin Muqin cải tổ hệ thống nội bộ của công ty, xây dựng các kênh truyền thông. Năm 2009, ông tái khởi chạy Dongpeng Special Drink.

Không giống như những lần bắt chước thụ động trước đây, lần này Lin cố gắng đưa Dongpeng trở thành người chơi khác biệt hoàn toàn với Red Bull. So với bao bì lon nhôm Red Bull, Dongpeng Special Drink sử dụng chai nhựa PET và nắp đậy có giá thành thấp hơn. Tại thời điểm này, giá thành của bao bì PET chỉ khoảng vài xu, trong khi nhôm là khoảng 1 nhân dân tệ. Nhờ đó, giảm được chi phí đóng gói, đồng thời Dongpeng có lợi thế hơn về giá thành sản phẩm. Giá rẻ bằng 1 nửa đối thủ, Dongpeng chiếm được một nhóm người dùng và trở thành "ông lớn" thứ hai trên thị trường nước tăng lực.

Từ bản cáo bạch của công ty, Dongpeng Special Drink chiếm 15% thị phần, chỉ đứng sau Red Bull Trung Quốc. Kế đến là sự xuất hiện của các sản phẩm mới như Dali Garden lần lượt bao vây Red Bull. Kể từ năm 2016, Red Bull Trung Quốc có phần suy yếu. Công ty liên tục sa thải các đại diện kinh doanh cấp một và các văn phòng cấp quận, đồng thời đóng cửa 4 nhà máy. Đằng sau động thái lớn như vậy là cuộc khủng hoảng thương hiệu Red Bull của Trung Quốc.

Chủ tịch mới của Red Bull Thái Lan, Xu Xinxiong, đã cáo buộc Red Bull của Trung Quốc tiếp tục sử dụng "loạt nhãn hiệu Red Bull" để sản xuất và bán sản phẩm, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp thị trường Thái. Cả hai bên lời qua tiếng lại và cuối cùng phải ra tòa. Theo thống kê, đã có hơn 20 vụ kiện do Red Bull ở Trung Quốc và Red Bull ở Thái Lan khởi xướng. Cuộc chiến thương hiệu vẫn chưa có hồi kết cho đến năm ngoái và kết thúc với sự thất bại của Red Bull Trung Quốc. Yan Bin cũng dần từ bỏ Red Bull và đẩy mạnh triển khai dòng "ngựa chiến" mới.

Theo "Báo cáo cơ hội đầu tư sớm cho ngành hàng tiêu dùng nhanh của Trung Quốc năm 2020" của Tsingshan Capital, trong 6 năm qua, đồ uống tăng lực là phân nhánh phát triển nhanh nhất trong số các loại đồ uống, nhưng mức tiêu thụ bình quân đầu người chỉ bằng 1/10 của Hoa Kỳ. Thế nhưng điều này cũng không thể ngăn cản sự nhiệt tình của người chơi nội địa. Chỉ trong năm ngoái, Yuanqi Forest đã tung ra Alien Electrolyte Water và Panpan ra mắt sản phẩm "Leopard Power Water Special" khai phá thị trường nước tăng lực. Thương hiệu máy tính nổi tiếng Acer cũng ra mắt dòng nước uống chức năng Predator, châm ngòi cho cuộc đua nước tăng lực trong thời đại mới.

TL

Tin bài khác
Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

VinFast sẽ mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 đầy đủ dải sản phẩm ô tô và xe máy điện, mở ra không gian trải nghiệm toàn diện dành cho khách hàng đang có nhu cầu chuyển đổi xanh.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và bền vững, các khu nông nghiệp công nghệ cao được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành và vận hành các khu nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, Hiệp hội ATEA và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.