Thứ ba 28/10/2025 12:22
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc đua về kinh doanh điện toán đám mây của những gã khổng lồ công nghệ tại Trung Quốc

24/07/2021 17:04
Chính sự xung đột địa chính trị những năm gần đây đã đẩy những công ty Trung Quốc ra khỏi Mỹ, làm gia tăng sự cạnh tranh trên chính sân nhà.

Huawei chiếm 11% thị trường điện toán đám mây nội địa Trung Quốc vào năm 2020, trong khi Alibaba chiếm 40% thị phần. (Nguồn ảnh Reuters)

Huawei chiếm 11% thị trường điện toán đám mây nội địa Trung Quốc vào năm 2020, trong khi Alibaba chiếm 40% thị phần. (Nguồn ảnh Reuters).

Trong quý đầu tiên của năm, tăng trưởng doanh thu của Alibaba Cloud giảm mạnh.

Năm ngoái, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và một chi nhánh của tập đoàn là dịch vụ tài chính Ant Group, đã kiếm được khoảng 55,58 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 8,6 tỷ USD). Con số này tăng 56% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong quý đầu tiên của năm nay, tăng trưởng thu nhập của Alibaba đã giảm xuống còn 37%.

Giám đốc tài chính Wu Wei của Alibaba Group Holding đã tiết lộ lý do đằng sau sự sụt giảm này nằm ở mối quan hệ thay đổi với một khách hàng hàng đầu. Cô ấy nói, khách hàng đó đã sử dụng các dịch vụ đám mây ở nước ngoài của Alibaba, nhưng đã chọn từ bỏ công ty để hoạt động quốc tế vì những lý do không liên quan đến sản phẩm.

Khách hàng đó là ByteDance. Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, khi công ty bị tấn công liên tục từ chính phủ và các cơ quan quản lý Hoa Kỳ vào năm ngoái trong bối cảnh tuyên bố rằng việc sử dụng các dịch vụ từ Alibaba của Trung Quốc gây ra rủi ro nghiêm trọng cho công dân Mỹ, họ đã chấp nhận loại bỏ họ. Ứng dụng video ngắn vô cùng phổ biến của ByteDance, TikTok đã quyết định chuyển máy chủ của mình từ Alibaba Cloud sang một trung tâm dữ liệu của Singapore và một nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Mỹ.

Các nguồn tin quen thuộc với hoạt động của ByteDance nói trên trang tin Caixin rằng, khi công ty xoay trục sang lĩnh vực thương mại điện tử béo bở, họ có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình cho các hoạt động trong nước, điều này sẽ giảm bớt sự phụ thuộc hơn nữa vào Alibaba Cloud. Trong tương lai, họ có kế hoạch cung cấp các dịch vụ đám mây của riêng mình cho các công ty trong hệ sinh thái do họ tạo ra.

Sự gia tăng cạnh tranh trên sân nhà một phần là do những trở ngại mà các công ty điện toán đám mây của Trung Quốc được gây dựng bởi các ông lớn công nghệ như Alibaba, Tencent và Huawei Technologies đang gặp phải ở một số thị trường nước ngoài.

Khi quan hệ Mỹ - Trung xấu đi, việc chính phủ Mỹ sử dụng danh sách đen công nghệ đã định hình lại vận mệnh của các công ty Trung Quốc trong và ngoài nước. Alibaba Cloud đã tạm ngừng mở rộng tại Mỹ

Kể từ khi Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 1, chính quyền của ông đã tiếp tục gây áp lực lên lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Chiến dịch "Mạng lưới sạch" của cựu Tổng thống Donald Trump, vốn chỉ định các công ty Trung Quốc như Alibaba và Tencent Holdings là "nhà cung cấp không đáng tin cậy" và chứa dịch vụ đe dọa dữ liệu của công dân Mỹ.

Vào ngày 9 tháng 6, Biden đã ra lệnh cho các Bộ trưởng thương mại và Quốc phòng Hoa Kỳ, cũng như cố vấn an ninh quốc gia của ông tiếp tục điều tra các mối đe dọa đối với dữ liệu cá nhân do phần mềm nước ngoài gây ra và ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng và truy cập không hạn chế dữ liệu nhạy cảm của công dân Hoa Kỳ, cũng như để ngăn chặn các đối thủ nước ngoài truy cập dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu lớn.

Trong thời kỳ đại dịch, các công ty trò chơi, video ngắn và thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng tốc đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài, bao gồm các ngôi sao trò chơi mới như miHoyo và Lilith Games, cũng như các công ty thương mại điện tử "kỳ lân ẩn" như Shein. Các công ty như vậy phụ thuộc rất nhiều vào các dịch vụ đám mây.

Một nhân viên của Google đề nghị giấu tên nói với Caixin rằng, các công ty Trung Quốc đang ngày càng tranh thủ các dịch vụ quảng cáo và đám mây của gã khổng lồ công nghệ Mỹ khi họ mở rộng ra nước ngoài. Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường toàn cầu lớn thứ năm của Google vào năm 2020.

Trong khi đó, các công ty khác, chẳng hạn như Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc (China Telecom) và Truyền thông Di động Trung Quốc (China Mobile) chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp nhà nước và các trung tâm dữ liệu toàn quốc, đáp ứng nhu cầu từ khách hàng chính phủ và doanh nghiệp đối với các dịch vụ đám mây cơ sở hạ tầng.

Trước sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Trung Quốc đã chuyển hướng sang châu Á và châu Âu. Vào ngày 3 tháng 6, Tencent Cloud đã công bố bốn trung tâm dữ liệu quốc tế mới ở Bangkok, Frankfurt, Tokyo và Hong Kong, bắt đầu cung cấp dịch vụ vào ngày hôm đó. Trung tâm dữ liệu thứ hai của Tencent Cloud tại Hàn Quốc đã bắt đầu hoạt động vào năm ngoái. Vào tháng 4 năm 2020, Tencent Cloud đã ra mắt trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Indonesia. Họ dự định sẽ có chiếc thứ hai và chạy vào cuối năm nay. Tencent Cloud đã ra mắt trung tâm dữ liệu toàn cầu thứ ba tại Singapore vào cuối tháng 4.

Vào năm 2019, Alibaba Cloud đã săn đón Yuan Qian, cựu Chủ tịch Bộ phận Bán hàng Giải pháp & Tiếp thị BG của Huawei, và chỉ định cô là Chủ tịch của Alibaba Cloud Intelligence International. Vào ngày 8 tháng 6, Alibaba Cloud đã thông báo về việc mở các trung tâm dữ liệu ở Indonesia và Philippines, với kế hoạch đầu tư hơn 6 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 928,3 triệu USD) vào thị trường nước ngoài trong vòng ba năm để mở rộng các trung tâm này và phát triển hệ sinh thái phần mềm địa phương.

Ở Đông Nam Á, Alibaba và Tencent đã đầu tư vào nhiều tên tuổi trong làng công nghệ, cũng là khách hàng của các dịch vụ đám mây của họ. Tokopedia PT của Indonesia đã sử dụng Alibaba Cloud. Công ty gần đây đã hợp nhất với nhà cung cấp dịch vụ gọi xe và nhận hàng của Indonesia là Gojek để tạo thành công ty công nghệ lớn nhất Indonesia, GoTo.

Trong khi đó, Tencent đang tính đến các khoản đầu tư vào Sea của Singapore, công ty internet lớn nhất Đông Nam Á. Mảng kinh doanh trò chơi của Sea - Garena, mảng thương mại điện tử - Shopee và mảng kinh doanh dịch vụ tài chính - SeaMoney, đều có nhu cầu rất lớn về dịch vụ đám mây.

Huawei Cloud cũng có những kế hoạch lớn ở nước ngoài và mặc dù là người đến sau nhưng họ vẫn còn có lợi thế hơn. Theo các nhân viên tại các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nước ngoài ở Trung Quốc, Huawei đang có được lợi ích từ mối quan hệ tốt đẹp với các nhà khai thác viễn thông địa phương.

AWS cho đến nay vẫn dẫn đầu trong số các nhà cung cấp dịch vụ đám mây về thị phần và sức mạnh công nghệ, trong khi Microsoft có lợi thế về lực lượng bán hàng và quan hệ với chính phủ
AWS cho đến nay vẫn dẫn đầu trong số các nhà cung cấp dịch vụ đám mây về thị phần và sức mạnh công nghệ, trong khi Microsoft có lợi thế về lực lượng bán hàng và quan hệ với chính phủ.

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Trung Quốc đang bỏ xa thị trường quốc tế và phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khó khăn như Amazon Web Services (AWS) và Microsoft. AWS cho đến nay vẫn dẫn đầu trong số các nhà cung cấp dịch vụ đám mây về thị phần và sức mạnh công nghệ, trong khi Microsoft có lợi thế về lực lượng bán hàng và quan hệ với chính phủ - điều mà một số người cho rằng đó là lý do ByteDance cân nhắc khai thác nó khi vấp phải lệnh cấm của Hoa Kỳ.

Xu Mingqiang, Giám đốc kỹ thuật của bộ phận Omnichannel của Microsoft, cho biết họ có đầy đủ các kế hoạch đảm bảo cho các doanh nghiệp Trung Quốc vươn ra quốc tế. Kế hoạch này cho phép các đối tác của mình chia sẻ các bằng sáng chế và giúp họ tránh bị thách thức bởi "các công ty cấp bằng sáng chế lừa đảo". Dịch vụ này cũng giúp các công ty Trung Quốc tìm kiếm khách hàng địa phương. Microsoft thực hiện bán hàng và tiếp thị chung tại Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các quốc gia khác cho các doanh nghiệp này và giới thiệu họ với các cơ quan chính quyền địa phương.

"Các chính phủ và doanh nghiệp này là khách hàng của chúng tôi. Với những mối quan hệ như vậy, chúng tôi có một lợi thế mà các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác không có", Xu nhận định.

Microsoft và Amazon cũng đang đẩy mạnh nỗ lực thâm nhập thị trường Trung Quốc. Vào ngày 18 tháng 3, Microsoft thông báo rằng họ sẽ tăng gấp đôi dung lượng dịch vụ đám mây của mình tại Trung Quốc và trung tâm dữ liệu mới của họ sẽ chính thức đi vào hoạt động vào mùa xuân năm 2022.

Một tuần sau, Zhang Wenyi, Giám đốc điều hành của AWS khu vực Trung Quốc, thông báo công ty sẽ bổ sung công suất tại Bắc Kinh và khu tự trị Ningxia Hui.

Những người chơi nhỏ hơn của Trung Quốc cũng đang nổi lên. Vào tháng 1 năm 2020, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây trong nước như UniCloud và Inspur Cloud đang chuẩn bị IPO tại STAR Market - một sàn giao dịch chứng khoán tại Thượng Hải có mô hình hoạt động tương tự như ở thị trường Nasdaq (Mỹ)., trong khi các nhà cung cấp khác như UCloud, Kingsoft Cloud và QingCloud đang thu hút đầu tư. Mặc dù họ có thể gặp khó khăn trong việc nắm giữ vai trò dẫn đầu, nhưng họ có thể đạt được chỗ đứng trong các phân khúc thị trường nhỏ hơn.

Bảo Bảo

Tin bài khác
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).