Thứ tư 05/11/2025 17:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cuộc đua giành vị trị thống trị toàn cầu của các công ty edtech Ấn Độ và Trung Quốc

15/07/2022 21:35
Công ty nghiên cứu Redseer ước tính thị trường học trực tuyến của Ấn Độ sẽ đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2022, trong khi Grand View Research đưa ra nhận định thị trường học trực tuyến toàn cầu vào năm 2021 đạt 106 tỷ USD. Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đ

Các công ty giáo dục của Mỹ như Chegg đang để mắt đến sự tăng trưởng ở châu Á cùng lúc với các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ như Byju's đang tìm kiếm sự phát triển ở Mỹ (Ảnh nguồn của AP, ảnh chụp màn hình từ trang YouTube của Chegg và Kosaku Mimura)

Các công ty giáo dục trục tuyến của Mỹ đang để mắt đến sự tăng trưởng ở châu Á. Cùng lúc đó, các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ cũng đang tìm kiếm sự phát triển ở Mỹ. Ảnh: Nikkei Asia.

Việc tiến vào thị trường Hoa Kỳ đã bắt đầu mang lại lợi ích cho công ty khởi nghiệp về công nghệ giáo dục Scaler Academy, có trụ sở tại Bengaluru. Kế hoạch này có lẽ sớm hơn dự kiến ​​của Giám đốc điều hành Abhimanyu Saxena. Saxena đang hướng tới một chiến lược khôn ngoan. "Theo tôi, kiếm được một đô la dễ hơn là một đồng rupee", ông nói.

Công nghệ giáo dục (hay còn gọi là edtech) là việc sử dụng kết hợp phần cứng, phần mềm máy tính, lý thuyết và thực hành giáo dục để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập.

Công ty khởi nghiệp do Sequoia Capital hậu thuẫn, được định giá khoảng 700 triệu đô la vào tháng 2, công ty chuyên đào tạo các chuyên gia công nghệ về phát triển phần mềm và phân tích dữ liệu. Họ đã bán các khóa học trị giá 1 triệu đô la ở Mỹ vào tháng 4, chỉ một tháng sau khi công ty ra mắt ở đó. Công ty cũng đã kiếm được 5 triệu đô la vào tháng đó ở Ấn Độ, nơi họ bắt đầu kinh doanh vào năm 2019.

Saxena nói: “Tốc độ tăng trưởng ở Mỹ tốt hơn và các khóa học ở Mỹ mang lại lợi nhuận tốt hơn. Nếu bạn có thể khẳng định bạn khác biệt, Mỹ sẽ là một nơi mang lại cơ hội tuyệt vời".

Một loạt các công ty khởi nghiệp về giáo dục trực tuyến của Ấn Độ - các nhà cung cấp khóa học như Scaler, Byju's, Emeritus và Simplilearn, hoặc các công ty khởi nghiệp về cơ sở hạ tầng giáo dục như Teachmint và Classpass đang đẩy mạnh cuộc chơi toàn cầu của họ. Điều này được thúc đẩy bởi dòng vốn dồi dào vào năm ngoái và nhanh chóng tiếp nhận các dịch vụ kỹ thuật số ở Ấn Độ trong bối cảnh COVID-19. Theo Công ty dữ liệu Tracxn, khoảng 8,5 tỷ USD đã được rót vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục ở Ấn Độ từ năm 2014 đến năm 2021, với khoảng một nửa trong số đó chỉ trong năm ngoái.

Việc giáo dục trực tuyến ở Ấn Độ vẫn chỉ là một phần nhỏ so với thị trường toàn cầu, điều này khiến nhiều startup trong mảng giáo dục đã nhanh chóng tiến ra nước ngoài. Công ty nghiên cứu Redseer ước tính thị trường học trực tuyến của Ấn Độ sẽ đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2022, trong khi Grand View Research đưa ra nhận định thị trường học trực tuyến toàn cầu vào năm 2021 là 106 tỷ USD.

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đang tranh giành thị phần của những công ty tiên phong về học trực tuyến có trụ sở tại Hoa Kỳ như Chegg, 2U, Udemy và Coursera. Các công ty đến từ Hoa Kỳ cũng đang để mắt đến việc mở rộng ở Ấn Độ, họ ấn tưởng bởi tỷ lệ dân số sử dụng internet gia tăng của đất nước này. Theo Công ty dữ liệu Statista, Ấn Độ đứng thứ hai sau Trung Quốc về số lượng người dùng Internet.

Đối mặt cũng đã lan sang các khu vực địa lý khác, đặc biệt là các nền kinh tế kỹ thuật số mới nổi ở Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Mảng kinh doanh về học trực tuyến cũng đã bắt đầu phát triển ở các nền kinh tế kỹ thuật số mới nổi như các nước Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Tuy nhiên, vùng đất chính của mảng kinh doanh này là tại Hoa Kỳ, nơi học trực tuyến bắt nguồn từ việc ra mắt các chương trình học qua intertnet của Đại học Phoenix và Đại học Quốc tế Jones vào những năm 1990. Khi đó, internet là một giấc mơ xa vời đối với hầu hết người dân Ấn Độ.

Krishna Kumar, Giám đốc điều hành của công ty cung cấp các khóa học chuyên nghiệp Simplilearn đã phân nhánh sang Mỹ từ hơn một thập kỷ trước.

Anshuman Singh, trái và Abhimanyu Saxena, người sáng lập Học viện Scaler, cùng với ảnh chụp màn hình hướng dẫn Scaler. (Nguồn ảnh từ trang web Scaler Academy và trang YouTube)
Anshuman Singh (bên trái) và Abhimanyu Saxena (bên phải) - những người sáng lập Học viện Scaler - nền tảng cho phép các kỹ sư phần mềm nâng cao kỹ năng bản thân thông qua việc học trực tuyến.

Khoảng 60% trong số 9 triệu đô la mà Simplilearn kiếm được trong tháng 3 đến từ bên ngoài Ấn Độ, bao gồm Anh, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Nam Phi. Doanh thu tại Mỹ đạt khoảng 2 triệu đô la.

Vaibhav Domkundwar, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm cho biết, cạnh tranh ngày càng gia tăng ở Mỹ. Các công ty khởi nghiệp giáo dục của Mỹ đã huy động được khoảng 7 tỷ USD vào năm ngoái và triển vọng mở rộng toàn cầu có vẻ đầy hứa hẹn đối với các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ. Thế nhưng lúc nào nói cũng dễ hơn làm. Ông nói: “Thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng các thương hiệu toàn cầu có thể là một thách thức, cùng với nhiệm vụ cần thiết là nội dung cần được bản địa hóa và phù hợp với từng thị trường cụ thể".

Công ty edtech của Ấn Độ Byju's đã chi khoảng 750 triệu đô la kể từ năm 2019 để mua lại ba công ty giáo dục ở Mỹ - Thư viện sách online Epic; Tynker - một nền tảng lập trình giáo dục để giúp trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 12 học các kỹ năng viết mã; và Osmo - một nhà sản xuất ứng dụng dành cho trẻ em. Công ty cũng đã sớm đàm phán để mua một công ty edtech Chegg được niêm yết tại Hoa Kỳ.

Trong một khoản đầu tư khác của Ấn Độ tại Mỹ là công ty khởi nghiệp edtech Emeritus đã chi 200 triệu đô la vào năm ngoái để mua iD Tech, chuyên cung cấp các trại hè và chương trình trực tuyến cho lứa tuổi 7-19

Ashwin Damera, Giám đốc điều hành tại Emeritus, nói rằng, có nhiều thị trường bên ngoài thậm chí còn sinh lời tốt hơn Mỹ

Ông nói: “Cơ hội giáo dục toàn cầu, đặc biệt là tại Ấn Độ và Trung Quốc, và sau đó là châu Á và châu Mỹ Latinh thậm chí còn lớn hơn Mỹ". Ông cũng cho biết thêm rằng, tính đến cuối năm ngoái, khoảng 40% khách hàng của họ đến từ Ấn Độ và khắp châu Á và khoảng 30% từ Hoa Kỳ

Các công ty lớn nhất của Mỹ đang đẩy mạnh sự hiện diện của họ ở Ấn Độ và Đông Nam Á khi thị trường nội địa tăng trưởng nhanh sau một đợt bùng nổ do đại dịch thúc đẩy. Trung Quốc, vốn đã khó thâm nhập, đã trở nên bớt thu hút sau khi chính quyền nước này áp đặt các quy định hạn chế đối với các công ty giáo dục trực tuyến, bao gồm cả lệnh cấm dạy thêm.

Chính phủ Ấn Độ đang có những động thái riêng để điều chỉnh giáo dục trực tuyến, sau những lo ngại về việc các công ty học trực tuyến bán sai khóa học. Cơ quan quản lý đã yêu cầu các nền tảng trực tuyến hợp tác với các trường đại học Ấn Độ cung cấp các khóa học phải được cơ quan quản lý kiểm tra. Công ty edtech Coursera đã gắn nhiệm vụ này tại báo cáo thu nhập của mình trong quý 1 như một yếu tố có thể ngăn cản sự tăng trưởng của họ.

Coursera của Mỹ đã đánh dấu quy định chặt chẽ hơn ở Ấn Độ là một nguy cơ đối với sự tăng trưởng của nước này.
Công ty edtech Coursera của Mỹ đã nhận định rằng, các quy định chặt chẽ hơn ở Ấn Độ là một nguy cơ đối với sự tăng trưởng của nước này.

Với 15,7 triệu người dùng đã đăng ký tính đến tháng 6, Ấn Độ là thị trường lớn thứ hai của Coursera. Người dùng của họ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vượt qua cả ở Bắc Mỹ.

"Ấn Độ cũng xếp hạng cao nhất về mức tăng trưởng người học mới trên toàn cầu", công ty cho biết vào tháng 9 năm ngoái.

Chegg, công ty edtech đã cắt giảm khoảng 10% báo cáo doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 12 năm 2022, với dự đoán về sự suy giảm ở Mỹ.

Giám đốc điều hành Dan Rosensweig cho biết: “Với mức lương cao hơn và chi phí sinh hoạt tăng, ngày càng có nhiều người chuyển ưu tiên sang kiếm tiền hơn là học tập, nhưng thị trường Mỹ gặp nhiều thách thức hơn thị trường quốc tế". Ông nói rằng các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Hồng Kông, Malaysia và Philippines đang thu hút rất nhiều người dùng và công ty đang thử nghiệm đưa ra mức giá địa phương và rẻ hơn để thu hút nhiều sinh viên hơn.

Cổ phiếu của công ty giáo dục niêm yết tại Mỹ đã sụt giảm trong năm nay, đặt ra câu hỏi lớn về việc một môi trường thách thức hơn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc chiến giành thị phần toàn cầu.

Một nhà đầu tư mạo hiểm giấu tên cho biết, việc định giá bị sụt giảm khiến việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn và có thể buộc một số công ty khởi nghiệp phải thu hẹp quy mô mở rộng mạnh mẽ và tiết kiệm vốn.

"Vì hầu hết các mô hình kinh doanh không thực sự khác biệt, bất cứ ai có tiềm lực tài chính có thể tiếp thị mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của người dùng, nhưng thật không may, nguồn vốn đang trở nên cạn kiệt", ông nói.

Các kỳ lân edtech của Ấn Độ đã bắt đầu cắt giảm việc làm và ngừng việc mở rộng. Kỳ lân Unacademy do SoftBank hậu thuẫn, đã sa thải khoảng 1.000 nhân viên, họ cũng đã quyết định kết thúc hoạt động kinh doanh luyện thi toàn cầu của mình. Byju's, công ty giáo dục trực tuyến tư nhân có giá trị nhất thế giới, với 22 tỷ USD đã sa thải khoảng 500 nhân viên.

Cư dân Mumbai sử dụng ứng dụng của Byju. Công ty đã sa thải khoảng 500 nhân viên. (Ảnh của Kosaku Mimura)
Cư dân Mumbai sử dụng ứng dụng của Byju. (Ảnh của Kosaku Mimura).

Các công ty Ấn Độ cũng đang tăng cường sự hiện diện của họ ở Đông Nam Á, nơi các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục địa phương đã huy động được khoảng 984 triệu đô la vào năm ngoái. So với các công ty Ấn Độ, điều đó chỉ mang lại cho họ một phần nhỏ nguồn vốn để phát triển, nhưng họ sẽ có lợi thế về kiến ​​thức bản địa.

Great Learning, một công ty con của Byju, đã mua lại Công ty edtech Northwest Executive Education, có trụ sở chính tại Singapore với giá 100 triệu đô la. Công ty cũng đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Đầu tư Qatar, một nhà đầu tư vào công ty, để thành lập một công ty con tại Doha (thủ đô Qatar). Công ty edtechTeachmint và Classpluss cũng đã gia nhập Đông Nam Á trong 6 tháng qua.

Krishna Kumar, Giám đốc điều hành của Công ty edtech Simplilearn nói rằng, để thành công, các công ty cần phải điều chỉnh nội dung để phù hợp với "khẩu vị" của người dùng. Những thứ cơ bản như thuê giáo viên hướng dẫn người địa phương hoặc phát triển các khóa học tương tác có thể giúp ích rất nhiều trong việc giành được người dùng.

Ashwin Damera, Giám đốc điều hành tại Công ty edtech Emeritus cho biết: "Nhiều công ty khởi nghiệp của Hoa Kỳ, họ đến từ Thung lũng Silicon hoặc bất cứ nơi nào khác và đưa mô hình hoạt động ở Hoa Kỳ vào các thị trường mới nổi. Tôi không nghĩ rằng điều đó hiệu quả. Mỗi thị trường đều khác nhau và các công ty cần đưa ra các chiến lược khác nhau".

Bảo Bảo

Tin bài khác
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.