Chủ nhật 13/10/2024 19:42
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cuộc đua gia tăng trải nghiệm của ngành bán lẻ Châu Á – Thái Bình Dương

12/01/2024 16:53
Thị trường bất động sản bán lẻ ở Châu Á- Thái Bình Dương, chứng kiến hàng loạt ý tưởng cửa hàng mới được mở ra, tập trung chủ yếu mang lại những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng - điều mà mua sắm trực tuyến không thực hiện được.
aa

Quân cờ giúp các nhà bán lẻ tăng tính cạnh tranh

Ông Simon Smith, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Châu Á- Thái Bình Dương, cho biết: “Thị trường Bán lẻ ở Châu Á- Thái Bình Dương luôn đề cao yếu tố ‘trải nghiệm’, đơn cử như việc các trung tâm mua sắm có truyền thống lựa chọn các ngành hàng luôn dẫn đầu trong thị trường bán lẻ như ăn uống và giải trí để mang lại trải nghiệm cho khách hàng. Một khi các nhà bán lẻ và chủ sở hữu thích ứng với môi trường bán lẻ đa kênh, thị trường có thể sẽ có nhiều cơ hội đổi mới hơn”.

Bán lẻ trải nghiệm nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thực tế và các dịch vụ mà kênh trực tuyến không thể đem lại. Các sản phẩm được đặt theo yêu cầu và cá nhân hóa là ví dụ điển hình của loại hình này, hoặc là sự kết hợp giữa bán lẻ, ăn uống và giải trí như toàn bộ tòa nhà mang lại trải nghiệm ở một số nơi.

Mô hình này có thể thấy tại tòa Tokyu Kabukicho cao 47 tầng ở Tokyo, tòa tháp có hai khách sạn nằm trên các khối bán lẻ - nơi có các tiện ích như rạp chiếu phim và các khu vui chơi giải trí đa dạng.

: Khu tích hợp giữa trò chơi điện tử, máy đồ chơi “gachapon” và quầy bar phục vụ cocktail của hang điện tử Namco tại tòa Kabukicho, Tokyo
Khu tích hợp giữa trò chơi điện tử, máy đồ chơi “gachapon” và quầy bar phục vụ cocktail của hang điện tử Namco tại tòa Kabukicho, Tokyo.

Bình luận về xu hướng này, ông Tetsuya Kaneko, Giám đốc Bộ phận Nghiên Cứu và Tư Vấn, Savills Nhật Bản nói: “Sự phát triển của mô hình bán lẻ này là khởi đầu cho sự gia tăng của các cửa hàng bán lẻ tập trung hơn vào trải nghiệm của khách hàng - yếu tố mà phương thức trực tuyến không thể sánh được. Nhiều khu mua sắm có thể sẽ mở thêm nhiều cửa hàng hơn để thúc đẩy khái niệm trải nghiệm trực tiếp”.

Tại Việt Nam, TP.HCM là khu vực dẫn đầu với các mô hình hoạt động bán lẻ thú vị. Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM cho rằng, khi thị trường ngày càng bão hòa với hoạt động mua sắm trực tuyến và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, việc cung cấp những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn đã trở thành chìa khóa để nổi bật và phát triển.

“Trải nghiệm cá nhân hóa và tích cực thúc đẩy kết nối khách hàng mạnh mẽ hơn, từ đó tăng tường ủng hộ thương hiệu và quay lại nhiều lần”, bà Quyên nói.

Những dấu ấn trải nghiệm của khu vực Châu Á- Thái Bình Dương năm 2023

Ở Việt Nam, Uniqlo trong năm vừa qua khá thành công với "Click & Collect" và "self-checkout", giúp khách hàng cảm thấy mới mẻ, tự do và sáng tạo trong không gian mua sắm. Nhà bán lẻ Muji cũng triển khai chương trình “Muji Passport”.

Nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tổ chức các workshop, lễ hội âm nhạc, triển lãm… tại các trung tâm thương mại cao cấp để tăng cơ hội kết nối với khách hàng, gia tăng dấu ấn thương hiệu trong thị trường tiêu dùng 100 triệu dân này. Ngay cả những thương hiệu F&B vừa và nhỏ trong nước cũng không nằm ngoài xu hướng. Ví dụ, tháng 12 năm 2023, chuỗi cà phê Phê-la đã mở cửa hàng flagship để khách hàng trải nghiệm quy trình pha chế thủ công và triển lãm về trà tại Xuân Thủy, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Ở Tháp Kabukicho, hãng trò chơi điện tử Namco đã mở một khu tích hợp giữa trò chơi điện tử, máy đồ chơi “gachapon” và quầy bar phục vụ cocktail. Cửa hàng cũng cung cấp các buổi biểu diễn AI DJ với các nhân vật ảo được yêu thích như Pacman.

: Cửa hàng theo chủ đề nông trại của Muji tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Cửa hàng theo chủ đề nông trại của Muji tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Đầu năm nay, thương hiệu bán lẻ Muji của Nhật Bản đã mở một cửa hàng mới theo chủ đề trang trại ở Thượng Hải. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe, cửa hàng cung cấp thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc địa phương và mang trải nghiệm ăn từ trang trại đến bàn ăn cho khách hàng, đồng thời bán nhiều mặt hàng đồ gia dụng của Muji.

Dù cho rằng, nền tảng trực tuyến sẽ chấm dứt các đại lý du lịch truyền thống, Luxury Escapes đã đi ngược lại xu hướng này bằng cách mở một cửa hàng ở Melbourne, Úc. Đại lý được lấy cảm hứng rằng “lập kế hoạch và đặt chỗ cho chuyến du lịch cũng quan trọng như chính chuyến đi”. Nơi đây cũng cung cấp cà phê và rượu sâm panh song song với các lời khuyên khi du lịch cũng như cho việc đặt chỗ.

Đơn vị tư vấn đầu tư Trung Quốc Futu Securities đã mở một cửa hàng trên đường Nathan, một trong những khu phố mua sắm sầm uất nhất Hong Kong. Rộng tới hơn 370 m2, cửa hàng đóng vai trò là trung tâm để các nhà đầu tư tương tác và tìm hiểu về thế giới tài chính đi kèm với khu trưng bày công nghệ và sản phẩm của Futu.

Nhà sản xuất ô tô hạng sang Bentley đã khai trương Bentley Cube tại Seoul vào đầu năm nay, mang đến dịch vụ vận hành và trải nghiệm theo nhu cầu và cá nhân hóa cho khách hàng Hàn Quốc. Đây là ý tưởng cửa hàng đầu tiên của Bentley và được kỳ vọng là hình mẫu cho việc mở rộng quy mô cửa hàng này trên toàn thế giới trong tương lai.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Hà Nội: Giá căn hộ tăng nhanh, biệt thự liền kề khôi phục trong quý III

Hà Nội: Giá căn hộ tăng nhanh, biệt thự liền kề khôi phục trong quý III

Thị trường căn hộ tại Hà Nội đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở phân khúc hạng B. Tuy nhiên, khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày càng lớn, gây khó khăn.
Giá nhà tại Hà Nội đã tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái

Giá nhà tại Hà Nội đã tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo các chuyên gia của Savills, thị trường căn hộ đang tăng trưởng nhưng có sự chênh lệch ngày càng lớn giữa thu nhập hộ gia đình và giá nhà tại Hà Nội.
Căn hộ trung cấp và bình dân dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM

Căn hộ trung cấp và bình dân dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM

Thị trường bất động sản TP.HCM đang có nhiều biến động, đặc biệt trong phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân. Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy nguồn cung.
Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội tăng trưởng nhờ thu hút FDI

Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội tăng trưởng nhờ thu hút FDI

Trong bối cảnh thị trường bất động sản biến động, phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đã có dấu hiệu tích cực trong quý 3 năm 2024, nhờ vào sự gia tăng dòng vốn
Bình Thuận: BĐS vùng ven tôn vinh giá trị sống bền vững và nghỉ dưỡng

Bình Thuận: BĐS vùng ven tôn vinh giá trị sống bền vững và nghỉ dưỡng

Năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) tại Bình Thuận chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh đang đẩy mạnh triển khai các Luật Đất đai, Nhà ở, và Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai theo Quyết định số 5225/QĐ-UBND.
Gần 3.500 doanh nghiệp bất động sản được thành lập trong 9 tháng năm 2024

Gần 3.500 doanh nghiệp bất động sản được thành lập trong 9 tháng năm 2024

Gần 3.500 doanh nghiệp bất động sản được thành lập trong 9 tháng năm 2024, với nhiều tín hiệu tích cực.
Đầu tư 32.000 tỷ đồng nâng cấp 2 cao tốc từ TP.HCM đi miền Tây

Đầu tư 32.000 tỷ đồng nâng cấp 2 cao tốc từ TP.HCM đi miền Tây

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận sắp được nâng cấp với mức đầu tư 32.000 tỷ đồng, hứa hẹn cải thiện lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Thị trường bất động sản Hà Nội: Cuộc đột phá giá căn hộ chung cư

Thị trường bất động sản Hà Nội: Cuộc đột phá giá căn hộ chung cư

Giá bất động sản Hà Nội đang tăng mạnh, gần 30% trong một năm, theo báo cáo của CBRE. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi thói quen tiêu dùng và sự tham gia của.
Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp thiết để cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy kinh tế. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, do TEDI – TEDIS đề xuất, sẽ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.
Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc rộng hơn1.000 ha

Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc rộng hơn1.000 ha

UBND Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc, với diện tích 1.003,75 ha, phục vụ khoảng 48.200 cư dân.
Bất động sản dưỡng lão: Thị trường nhiều tiềm năng chưa được khai thác

Bất động sản dưỡng lão: Thị trường nhiều tiềm năng chưa được khai thác

Với dân số già hóa nhanh và nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao, thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang nổi lên như một lĩnh vực tiềm năng.
Bất động sản thu hút gần 4,4 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong 9 tháng

Bất động sản thu hút gần 4,4 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong 9 tháng

Thị trường bất động sản đang thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư nước ngoài, với gần 4,4 tỷ USD FDI trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sức hấp dẫn và sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.
Khởi công xây dựng Dự án Trung tâm thương mại Go! với quy mô lớn tại Yên Bái

Khởi công xây dựng Dự án Trung tâm thương mại Go! với quy mô lớn tại Yên Bái

Dự án Trung tâm thương mại Go! Yên Bái sẽ dành một số gian hàng và đưa vào chuỗi các trung tâm thương mại thuộc Central Retail Việt Nam cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái.
Hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề cho môi giới bất động sản còn nhiều bất cập

Hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề cho môi giới bất động sản còn nhiều bất cập

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, việc tổ chức đào tạo và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hiện còn nhiều bất cập về chất lượng đào tạo và công tác tổ chức thi. Điều này khiến cho việc cấp chứng chỉ trở nên phức tạp và chưa thực sự hiệu quả.