Chủ nhật 23/11/2025 13:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Cuộc đua gia tăng trải nghiệm của ngành bán lẻ Châu Á – Thái Bình Dương

12/01/2024 16:53
Thị trường bất động sản bán lẻ ở Châu Á- Thái Bình Dương, chứng kiến hàng loạt ý tưởng cửa hàng mới được mở ra, tập trung chủ yếu mang lại những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng - điều mà mua sắm trực tuyến không thực hiện được.

Quân cờ giúp các nhà bán lẻ tăng tính cạnh tranh

Ông Simon Smith, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Châu Á- Thái Bình Dương, cho biết: “Thị trường Bán lẻ ở Châu Á- Thái Bình Dương luôn đề cao yếu tố ‘trải nghiệm’, đơn cử như việc các trung tâm mua sắm có truyền thống lựa chọn các ngành hàng luôn dẫn đầu trong thị trường bán lẻ như ăn uống và giải trí để mang lại trải nghiệm cho khách hàng. Một khi các nhà bán lẻ và chủ sở hữu thích ứng với môi trường bán lẻ đa kênh, thị trường có thể sẽ có nhiều cơ hội đổi mới hơn”.

Bán lẻ trải nghiệm nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thực tế và các dịch vụ mà kênh trực tuyến không thể đem lại. Các sản phẩm được đặt theo yêu cầu và cá nhân hóa là ví dụ điển hình của loại hình này, hoặc là sự kết hợp giữa bán lẻ, ăn uống và giải trí như toàn bộ tòa nhà mang lại trải nghiệm ở một số nơi.

Mô hình này có thể thấy tại tòa Tokyu Kabukicho cao 47 tầng ở Tokyo, tòa tháp có hai khách sạn nằm trên các khối bán lẻ - nơi có các tiện ích như rạp chiếu phim và các khu vui chơi giải trí đa dạng.

: Khu tích hợp giữa trò chơi điện tử, máy đồ chơi “gachapon” và quầy bar phục vụ cocktail của hang điện tử Namco tại tòa Kabukicho, Tokyo
Khu tích hợp giữa trò chơi điện tử, máy đồ chơi “gachapon” và quầy bar phục vụ cocktail của hang điện tử Namco tại tòa Kabukicho, Tokyo.

Bình luận về xu hướng này, ông Tetsuya Kaneko, Giám đốc Bộ phận Nghiên Cứu và Tư Vấn, Savills Nhật Bản nói: “Sự phát triển của mô hình bán lẻ này là khởi đầu cho sự gia tăng của các cửa hàng bán lẻ tập trung hơn vào trải nghiệm của khách hàng - yếu tố mà phương thức trực tuyến không thể sánh được. Nhiều khu mua sắm có thể sẽ mở thêm nhiều cửa hàng hơn để thúc đẩy khái niệm trải nghiệm trực tiếp”.

Tại Việt Nam, TP.HCM là khu vực dẫn đầu với các mô hình hoạt động bán lẻ thú vị. Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM cho rằng, khi thị trường ngày càng bão hòa với hoạt động mua sắm trực tuyến và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, việc cung cấp những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn đã trở thành chìa khóa để nổi bật và phát triển.

“Trải nghiệm cá nhân hóa và tích cực thúc đẩy kết nối khách hàng mạnh mẽ hơn, từ đó tăng tường ủng hộ thương hiệu và quay lại nhiều lần”, bà Quyên nói.

Những dấu ấn trải nghiệm của khu vực Châu Á- Thái Bình Dương năm 2023

Ở Việt Nam, Uniqlo trong năm vừa qua khá thành công với "Click & Collect" và "self-checkout", giúp khách hàng cảm thấy mới mẻ, tự do và sáng tạo trong không gian mua sắm. Nhà bán lẻ Muji cũng triển khai chương trình “Muji Passport”.

Nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tổ chức các workshop, lễ hội âm nhạc, triển lãm… tại các trung tâm thương mại cao cấp để tăng cơ hội kết nối với khách hàng, gia tăng dấu ấn thương hiệu trong thị trường tiêu dùng 100 triệu dân này. Ngay cả những thương hiệu F&B vừa và nhỏ trong nước cũng không nằm ngoài xu hướng. Ví dụ, tháng 12 năm 2023, chuỗi cà phê Phê-la đã mở cửa hàng flagship để khách hàng trải nghiệm quy trình pha chế thủ công và triển lãm về trà tại Xuân Thủy, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Ở Tháp Kabukicho, hãng trò chơi điện tử Namco đã mở một khu tích hợp giữa trò chơi điện tử, máy đồ chơi “gachapon” và quầy bar phục vụ cocktail. Cửa hàng cũng cung cấp các buổi biểu diễn AI DJ với các nhân vật ảo được yêu thích như Pacman.

: Cửa hàng theo chủ đề nông trại của Muji tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Cửa hàng theo chủ đề nông trại của Muji tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Đầu năm nay, thương hiệu bán lẻ Muji của Nhật Bản đã mở một cửa hàng mới theo chủ đề trang trại ở Thượng Hải. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe, cửa hàng cung cấp thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc địa phương và mang trải nghiệm ăn từ trang trại đến bàn ăn cho khách hàng, đồng thời bán nhiều mặt hàng đồ gia dụng của Muji.

Dù cho rằng, nền tảng trực tuyến sẽ chấm dứt các đại lý du lịch truyền thống, Luxury Escapes đã đi ngược lại xu hướng này bằng cách mở một cửa hàng ở Melbourne, Úc. Đại lý được lấy cảm hứng rằng “lập kế hoạch và đặt chỗ cho chuyến du lịch cũng quan trọng như chính chuyến đi”. Nơi đây cũng cung cấp cà phê và rượu sâm panh song song với các lời khuyên khi du lịch cũng như cho việc đặt chỗ.

Đơn vị tư vấn đầu tư Trung Quốc Futu Securities đã mở một cửa hàng trên đường Nathan, một trong những khu phố mua sắm sầm uất nhất Hong Kong. Rộng tới hơn 370 m2, cửa hàng đóng vai trò là trung tâm để các nhà đầu tư tương tác và tìm hiểu về thế giới tài chính đi kèm với khu trưng bày công nghệ và sản phẩm của Futu.

Nhà sản xuất ô tô hạng sang Bentley đã khai trương Bentley Cube tại Seoul vào đầu năm nay, mang đến dịch vụ vận hành và trải nghiệm theo nhu cầu và cá nhân hóa cho khách hàng Hàn Quốc. Đây là ý tưởng cửa hàng đầu tiên của Bentley và được kỳ vọng là hình mẫu cho việc mở rộng quy mô cửa hàng này trên toàn thế giới trong tương lai.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Chuyên gia Phạm Thị Miền: Chuẩn hóa đánh giá dự án giúp thị trường bất động sản an toàn hơn

Chuyên gia Phạm Thị Miền: Chuẩn hóa đánh giá dự án giúp thị trường bất động sản an toàn hơn

Hai bộ tiêu chuẩn VREP và PSE do Viện nghiên cứu đánh giá thị trường BĐS Việt Nam xây dựng mở ra hướng tiếp cận khoa học, hỗ trợ minh bạch thông tin.
JLL dự báo đầu tư khách sạn Việt Nam tỷ suất sinh lợi hàng năm 6 - 7,5%

JLL dự báo đầu tư khách sạn Việt Nam tỷ suất sinh lợi hàng năm 6 - 7,5%

Thông tin được công bố trong "Báo cáo Hướng dẫn đầu tư khách sạn Việt Nam 2025" của JLL và DN Legal cho thấy Việt Nam đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với 13,9 triệu lượt khách quốc tế trong tám tháng đầu năm 2025, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Giúp cho tỷ suất lợi nhuận ngành khách sạn tăng 6-7%/năm.
Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Các sản phẩm shophouse sở hữu vị trí trung tâm, mặt tiền lớn và khả năng khai thác đa công năng được đánh giá là phù hợp với nhu cầu thị trường Hồng Lĩnh hiện nay.
Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Thị trường đầu tư khách sạn thu hút sự chú ý với các giao dịch gần đây có tỷ suất sinh lời từ 6% - 7,5%, tiệm cận mức kỳ vọng của nhà đầu tư là 8% - 9%. Các thương vụ lớn sẽ tiếp tục tập trung vào bất động sản khách sạn trung tâm và các dự án nghỉ dưỡng cao cấp trong những năm tới, với sự tham gia đồng thời của cả nhà đầu tư nội địa lẫn quốc tế.
Diễn đàn bất động sản 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường minh bạch, bền vững

Diễn đàn bất động sản 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường minh bạch, bền vững

Diễn đàn Thị trường Bất động sản Việt Nam 2026 được tổ chức nhằm thiết lập chuẩn mực mới về minh bạch, chuyên nghiệp và an toàn, góp phần định hướng thị trường.
Cuộc đua sở hữu BĐS cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu BĐS cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Kinh tế đêm bùng nổ giúp BĐS tăng hiệu suất gấp 3–4 lần, biến trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 gần trung tâm nightlife Cosmo Bay thành mỏ vàng hút nhà đầu tư.
Bộ Xây dựng yêu cầu giãn thời gian tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội khi quá tải

Bộ Xây dựng yêu cầu giãn thời gian tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội khi quá tải

Trước tình trạng người dân tập trung đông, chen lấn để nộp hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương và chủ đầu tư có phương án dự phòng, kéo dài thời gian tiếp nhận và áp dụng công nghệ nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch và an toàn cho người dân.
TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

Giá căn hộ chung cư hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh đã thiết lập mặt bằng giá mới. Tại quận 1 (cũ), một số dự án thứ cấp đạt khoảng 413 triệu đồng/m2, quận 2 (cũ) khoảng 314 triệu đồng/m2, trong khi các dự án còn lại phổ biến ở ngưỡng 101-182 triệu đồng/m2. Giá chung cư đang tăng ở mức cao.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Quý 4/2025, KDH tiếp tục bàn giao các sản phẩm thấp tầng đã mở bán tại dự án Gladia. Theo đó, năm 2025, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ KDH đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Tính đến cuối quý 3/2025, giá trị bán bất động sản chưa ghi nhận (backlog) của NLG đạt khoảng 5.200 tỷ đồng. Theo đó, năm 2026, dự báo doanh thu bất động sản của NLG có đến 60% đến từ backlog và 40% từ doanh số bán mới.
An Khánh Ecomony – Không gian xanh đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

An Khánh Ecomony – Không gian xanh đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

An Khánh Ecomony sở hữu tọa độ hiếm có, nơi giao thoa ba trục hạ tầng chiến lược, thừa hưởng trọn vẹn giá trị từ các đại đô thị, đồng thời được định vị là một khu đô thị hiện đại, tinh, giàu bản sắc xanh.
Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony sở hữu vị trí được ví như “giao điểm của ba trục hạ tầng vàng”: Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3.5 và Vành đai 4.
Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Thị trường văn phòng Hà Nội bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh khi nguồn cung mới bùng nổ, xu hướng phi tập trung mở rộng và tiêu chuẩn xanh trở thành yếu tố quyết định sức hút các tòa nhà.
Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Eurowindow Nghi Phú (thành viên của Eurowindow Holding) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An…