Cricket one chiến thắng giải thưởng Doanh nhân cộng đồng mùa 2

DNHN - Chung kết Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award mùa 2 đã thu hút được 200 dự án khởi nghiệp vì sứ mệnh tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng. 5 ý tưởng lọt vào vòng chung kết và Cricket One – Doanh nghiệp xã hội ứng dụng công nghệ nuôi dế trong sản xuất Protein đã dành chiến thắng và đại diện Việt Nam đi thi đấu tại Canada.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2018, chỉ sau hơn 1 năm, Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award đã lan toả mạnh mẽ tinh thần kinh doanh vì cộng đồng tại Việt Nam, thôi thúc nhiều nhà sáng lập trẻ thực hiện sứ mệnh thúc đẩy kinh doanh tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Đây là mùa thứ 2 Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award được tổ chức tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ lần thứ 6 của cuộc thi chung kết toàn cầu The Venture 2020.

Vòng chung kết là sự tranh tài của 5 startup trẻ bằng tiếng Anh với các đề tài: Cricket One –Doanh nghiệp xã hội ứng dụng công nghệ nuôi dế trong sản xuất Protein; SiGen – Hố ga ngăn mùi triệt tiêu môi trường sinh trưởng của muỗi; AYA cup – Giải pháp và dịch vụ đầu tiên ở Châu Á kết nối các cửa hàng thực phẩm và đồ uống giao hàng và cá nhân, cung ứng sản phẩm tái sử dụng thay thế đồ nhựa; Vibabo – Khát vọng quảng bá lối sống xanh đến quốc tế; Green Joy Straw - Ống hút cỏ bảo vệ môi trường.   

Gương mặt đoạt giải Nhất năm nay

Ông Patrick Castanier - Giám đốc điều hành công ty Pernod Ricard Việt Nam, giám khảo cuộc thi cho biết: “Kinh doanh vì cộng đồng là chủ đề rất cần thiết tại Việt Nam khi 60% dân số của đất nước sống ở các vùng quê. Và đó là lý do Pernod Ricard Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải thưởng Doanh Nhân Cộng Đồng Blue Venture Award mùa 2 để tìm ra những giải pháp hữu ích thúc đẩy khu vực phát triển. Kinh tế Việt Nam đang nở rộ với GDP tăng trưởng 15% trong năm nay. Và với nền kinh tế bùng nổ này, tôi tin chúng ta chỉ có thể phát triển bền vững nếu biết cân bằng hai yếu tố lợi nhuận và tác động xã hội tích cực.”

Được tổ chức lần đầu vào năm 2018, chỉ sau hơn 1 năm, Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award đã thu hút hơn 200 đơn đăng ký dự thi và lan toả mạnh mẽ tinh thần kinh doanh vì cộng đồng tại Việt Nam, thôi thúc nhiều nhà sáng lập trẻ thực hiện sứ mệnh thúc đẩy kinh doanh tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Đây là mùa thứ 2 Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award được tổ chức tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ lần thứ 6 của cuộc thi chung kết toàn cầu The Venture 2020.

Cricket One chiến thắng tại mùa hai với mô hình kinh doanh đơn giản giúp cho nhiều nông dân hưởng lợi từ việc chăm sóc dế và tiêu thụ thân cây sắn. Theo chị Nguyễn Hồng Ngọc Bích - CEO, dế hàm lượng đạm cao thay thế nguồn lương thực hiện hữu. Cricket One đã sản xuất ra 22 triệu con dế mỗi tháng, tạo doanh thu 45 tỷ trong cùng một thời gian với quy mô nhỏ chỉ gần 30 nông dân tham gia và sản xuất và đã xuất khẩu đến 12 nước. Cô mang đến cuộc thi dự án giải pháp phát triển dòng sản phẩm protein bền vững với chi phí hợp lý bằng việc ứng dụng công nghệ và cách thức nuôi dế thâm canh trong container.

Hiện tại, Cricket One đang là chuỗi cung cấp dế lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, nhà sáng lập đã ghi điểm với ban giám khảo khi trả lời các câu chất vấn liên quan đến vấn đề sao chép mô hình giữa các nước Châu Âu và Châu Mỹ khá thuyết phục. Ngọc Bích cho rằng để nuôi dế cần môi trường khí hậu nhiệt đới như Việt Nam và đòi hỏi các nguồn thức ăn đặc biệt của khu vực khí hậu này. Do đó nếu sao chép mô hình, các doanh nghiệp nước ngoài cần có một nguồn vốn và nguồn nhân lực cực kỳ lớn. Nếu họ cần đến 6 người để hoàn thành công việc thì Cricket One chỉ cần 1 người và công việc sẽ được hoàn tất trong nửa ngày.

Và ý tưởng “Ống hút cỏ - Green Joy Straw” của doanh nhân Võ Quốc Thảo tận dụng loại cỏ bàng khô – loại thực vật phổ biến ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Green Joy Straw đã từng xuất hiện và được rót vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Với ý nghĩa về mặt xã hội ý tưởng này đã giành giải nhì.

Giải ba cũng thuộc về sản phẩm ống hút nhưng được làm từ tre của doanh nhân Trần Thùy Linh đến từ Vibabo - Khát vọng quảng bá lối sống xanh đến quốc tế. Với mong muốn vì một thế giới không còn nhiều rác nhựa Thuỳ Linh và cộng sự khao khát đưa ra một giải pháp để thay đổi thực tế này. Và AYA Cup - Giải pháp dịch vụ đầu tiên ở châu Á kết nối các cửa hàng Thực phẩm & Đồ uống, giao hàng và cá nhân, cung ứng sản phẩm tái sử dụng thay thế đồ nhựa chính là minh chứng cho những nỗ lực của Thuỳ Linh cho cộng đồng. Mô hình của AYA Cup được các giám khảo ghi nhận là giúp giải quyết được một vấn đề lớn của nhân loại hiện nay – rác nhựa. Để phát triển, nữ doanh nhân cũng cho biết cô hướng tới hợp tác với các lễ hội âm nhạc và những quốc gia thường xuyên tổ chức các lễ hội, nhằm giảm lượng rác thải lớn mà các sự kiện này tạo ra.

Minh Hiền

Tin liên quan