Thứ tư 17/09/2025 02:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cricket one chiến thắng giải thưởng Doanh nhân cộng đồng mùa 2

12/10/2020 00:00
Chung kết Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award mùa 2 đã thu hút được 200 dự án khởi nghiệp vì sứ mệnh tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2018, chỉ sau hơn 1 năm, Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award đã lan toả mạnh mẽ tinh thần kinh doanh vì cộng đồng tại Việt Nam, thôi thúc nhiều nhà sáng lập trẻ thực hiện sứ mệnh thúc đẩy kinh doanh tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Đây là mùa thứ 2 Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award được tổ chức tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ lần thứ 6 của cuộc thi chung kết toàn cầu The Venture 2020.

Vòng chung kết là sự tranh tài của 5 startup trẻ bằng tiếng Anh với các đề tài: Cricket One –Doanh nghiệp xã hội ứng dụng công nghệ nuôi dế trong sản xuất Protein; SiGen – Hố ga ngăn mùi triệt tiêu môi trường sinh trưởng của muỗi; AYA cup – Giải pháp và dịch vụ đầu tiên ở Châu Á kết nối các cửa hàng thực phẩm và đồ uống giao hàng và cá nhân, cung ứng sản phẩm tái sử dụng thay thế đồ nhựa; Vibabo – Khát vọng quảng bá lối sống xanh đến quốc tế; Green Joy Straw - Ống hút cỏ bảo vệ môi trường.

Gương mặt đoạt giải Nhất năm nay

Ông Patrick Castanier - Giám đốc điều hành công ty Pernod Ricard Việt Nam, giám khảo cuộc thi cho biết: “Kinh doanh vì cộng đồng là chủ đề rất cần thiết tại Việt Nam khi 60% dân số của đất nước sống ở các vùng quê. Và đó là lý do Pernod Ricard Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải thưởng Doanh Nhân Cộng Đồng Blue Venture Award mùa 2 để tìm ra những giải pháp hữu ích thúc đẩy khu vực phát triển. Kinh tế Việt Nam đang nở rộ với GDP tăng trưởng 15% trong năm nay. Và với nền kinh tế bùng nổ này, tôi tin chúng ta chỉ có thể phát triển bền vững nếu biết cân bằng hai yếu tố lợi nhuận và tác động xã hội tích cực.”

Được tổ chức lần đầu vào năm 2018, chỉ sau hơn 1 năm, Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award đã thu hút hơn 200 đơn đăng ký dự thi và lan toả mạnh mẽ tinh thần kinh doanh vì cộng đồng tại Việt Nam, thôi thúc nhiều nhà sáng lập trẻ thực hiện sứ mệnh thúc đẩy kinh doanh tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Đây là mùa thứ 2 Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award được tổ chức tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ lần thứ 6 của cuộc thi chung kết toàn cầu The Venture 2020.

Cricket One chiến thắng tại mùa hai với mô hình kinh doanh đơn giản giúp cho nhiều nông dân hưởng lợi từ việc chăm sóc dế và tiêu thụ thân cây sắn. Theo chị Nguyễn Hồng Ngọc Bích - CEO, dế hàm lượng đạm cao thay thế nguồn lương thực hiện hữu. Cricket One đã sản xuất ra 22 triệu con dế mỗi tháng, tạo doanh thu 45 tỷ trong cùng một thời gian với quy mô nhỏ chỉ gần 30 nông dân tham gia và sản xuất và đã xuất khẩu đến 12 nước. Cô mang đến cuộc thi dự án giải pháp phát triển dòng sản phẩm protein bền vững với chi phí hợp lý bằng việc ứng dụng công nghệ và cách thức nuôi dế thâm canh trong container.

Hiện tại, Cricket One đang là chuỗi cung cấp dế lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, nhà sáng lập đã ghi điểm với ban giám khảo khi trả lời các câu chất vấn liên quan đến vấn đề sao chép mô hình giữa các nước Châu Âu và Châu Mỹ khá thuyết phục. Ngọc Bích cho rằng để nuôi dế cần môi trường khí hậu nhiệt đới như Việt Nam và đòi hỏi các nguồn thức ăn đặc biệt của khu vực khí hậu này. Do đó nếu sao chép mô hình, các doanh nghiệp nước ngoài cần có một nguồn vốn và nguồn nhân lực cực kỳ lớn. Nếu họ cần đến 6 người để hoàn thành công việc thì Cricket One chỉ cần 1 người và công việc sẽ được hoàn tất trong nửa ngày.

Và ý tưởng “Ống hút cỏ - Green Joy Straw” của doanh nhân Võ Quốc Thảo tận dụng loại cỏ bàng khô – loại thực vật phổ biến ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Green Joy Straw đã từng xuất hiện và được rót vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Với ý nghĩa về mặt xã hội ý tưởng này đã giành giải nhì.

Giải ba cũng thuộc về sản phẩm ống hút nhưng được làm từ tre của doanh nhân Trần Thùy Linh đến từ Vibabo - Khát vọng quảng bá lối sống xanh đến quốc tế. Với mong muốn vì một thế giới không còn nhiều rác nhựa Thuỳ Linh và cộng sự khao khát đưa ra một giải pháp để thay đổi thực tế này. Và AYA Cup - Giải pháp dịch vụ đầu tiên ở châu Á kết nối các cửa hàng Thực phẩm & Đồ uống, giao hàng và cá nhân, cung ứng sản phẩm tái sử dụng thay thế đồ nhựa chính là minh chứng cho những nỗ lực của Thuỳ Linh cho cộng đồng. Mô hình của AYA Cup được các giám khảo ghi nhận là giúp giải quyết được một vấn đề lớn của nhân loại hiện nay – rác nhựa. Để phát triển, nữ doanh nhân cũng cho biết cô hướng tới hợp tác với các lễ hội âm nhạc và những quốc gia thường xuyên tổ chức các lễ hội, nhằm giảm lượng rác thải lớn mà các sự kiện này tạo ra.

Minh Hiền

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.