Covid-19 tấn công kế hoạch mở lại sân bay ở châu Á

11:46 27/09/2021

Các sân bay ở châu Á đang đẩy lùi kế hoạch mở cửa trở lại khi các chính phủ phải vật lộn để ngăn chặn Covid-19.

Mọi hy vọng về việc đi lại bằng máy bay ở Hàn Quốc đã tan thành mây khói khi Covid-19 quay trở lại với một sự báo thù. ẢNH: BLOOMBERG

Mọi hy vọng về việc đi lại bằng máy bay ở Hàn Quốc đã tan thành mây khói khi Covid-19 bùng phát trở lại. Ảnh: BLOOMBERG.

Ngay sau khi số lượng ca nhiễm Covid-19 bắt đầu ổn định do tỷ lệ tiêm chủng tăng, Hàn Quốc tuyên bố sẽ tìm cách tạo bong bóng du lịch với các quốc gia khác trong nỗ lực vực dậy ngành du lịch.

Các hãng hàng không và các trang web đặt vé dự kiến ​​sẽ tăng nhu cầu từ những du khách đã tiêm phòng và các cửa hàng miễn thuế chuẩn bị mở cửa trở lại.

Các quan chức Hàn Quốc trươc đây cho biết kế hoạch có thể được triển khai sớm nhất là vào tháng 7, Họ cũng háo hức khi thấy lượng khách du lịch nước ngoài quay trở lại mức trước đại dịch là gần 3 triệu người mỗi tháng - tăng so với mức chỉ 127.090 vào tháng 6.

Hãng hàng không giá rẻ Jeju Air đã thông báo nối lại các chuyến bay đến Saipan và Guam, cả hai đều là những điểm đến phổ biến cho du khách nghỉ dưỡng trên bãi biển.

Nhưng tất cả hy vọng về việc đi lại bằng đường hàng không ở Hàn Quốc đã bị tiêu tan nhanh chóng khi đợt bùng phát Covid-19 quay trở lại, với một làn sóng mới liên quan đến biến thể Delta dễ lây nhiễm. Sự gia tăng các ca nhiễm xảy ra trong bối cảnh thiếu vắc-xin.

Kịch bản tương tự đã được lặp lại ở những nơi khác ở châu Á, với các trung tâm hàng không đang đẩy lùi kế hoạch mở cửa trở lại khi các chính phủ phải vật lộn để ngăn chặn virus ngay khi mọi thứ đang trở nên tốt hơn.

Lượng khách du lịch giảm xuống mức thấp kỷ lục ở khắp mọi nơi và chỉ khối lượng hàng hóa mới giúp một số trung tâm hàng không có thể trang trải.

Nhiều người nhận ra rằng việc mở cửa trở lại không chỉ là phục hồi các chuyến bay, mà còn chấp nhận rằng có sự đánh đổi - khi sự khôi phục kết nối đi kèm với viễn cảnh số ca mắc bệnh tăng lên, mặc dù việc tiêm chủng làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh nặng. 

Hòn đảo phía tây bắc của Malaysia là Langkawi đã chào đón chuyến bay đầu tiên của những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ vào ngày 16 tháng 9, khi 159 người từ thủ đô Kuala Lumpur hạ cánh để bắt đầu kỳ nghỉ đầu tiên sau nhiều tháng bị đóng cửa ở nước này. Langkawi hiện đang nhắm tới mục tiêu 400.000 du khách vào cuối năm nay.

Du khách nước ngoài vẫn chưa được phép đến, mặc dù Sân bay Quốc tế Langkawi và Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur đã được Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) vinh danh là sân bay số 1 thế giới trong quý 2 năm nay.

Trong khi đó, Thái Lan đã mở cửa trở lại hai hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất là Phuket và Koh Samui vào đầu tháng Bảy, cho phép khách du lịch quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ đến tham quan mà không cần bắt buộc kiểm dịch.

Tuy nhiên, các kế hoạch lớn hơn tương tự cho cả nước đã bị trì hoãn do cuộc đấu tranh với biến thể Delta, đã lây lan mạnh mẽ trong bối cảnh chương trình tiêm chủng diễn ra chậm chạp.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tuyên bố sẽ mở cửa trở lại đất nước vào tháng tới mặc dù thực tế là hiện tại chỉ có khoảng 1/4 dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Các sân bay thuộc sở hữu nhà nước của Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, với doanh thu giảm 87,7% trong chín tháng tính đến ngày 30 tháng 6.

Trước khi đại dịch xảy ra, sân bay Suvarnabhumi chính ở Bangkok đã phục vụ 53,5 triệu lượt hành khách quốc tế vào năm 2019. Nhưng hiện họ chỉ xử lý 527.411 lượt trong bảy tháng đầu năm.

Sân bay Quốc tế Hồng Kông cũng là một điển hình của việc bị khuất dần trong bối tối của Covid-19Lưu lượng hành khách tại sân bay đã giảm từ 75,1 triệu trong năm tài chính 2018/2019 xuống còn 60,9 triệu vào năm 2019/2020 và 800.000 vào năm 2020/2021. Song song với đó, doanh thu giảm từ 19,5 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 3,4 tỷ đô la Singapore) xuống 17,1 tỷ đô la Hồng Kông và 5,3 tỷ đô la Hồng Kông trong cùng kỳ. 

Ông Shukor Yusof, người đứng đầu công ty tư vấn hàng không Endau Analytics, nói với The Straits Times rằng vị trí trung tâm tài chính và hàng không của Hồng Kông đã giảm đáng kể trong hai năm qua, do các cuộc biểu tình trên đường phố ở lãnh thổ này và ngày càng trầm trọng hơn bởi Covid-19.

Ông nói: "Lập trường zero-Covid (chiến dịch không Covid) mà họ đang thúc đẩy là không thực tế".

Ông nói thêm rằng, đại dịch sẽ để lại thiệt hại không thể khắc phục trên toàn thế giới nhưng còn hơn thế nữa đối với những nơi không muốn điều chỉnh và cân bằng rủi ro với việc mở cửa trở lại thị trường.

Ông nói: “Thiệt hại đang tiếp diễn và sẽ tích tụ chừng nào Hồng Kông kiên định đóng cửa”.

Nhà phân tích hàng không Brendan Sobie cho biết sự hồi sinh của các trung tâm hàng không quốc tế đang cho thấy là "một câu hỏi được đặt ra lúc này là quốc gia nào mở cửa trở lại nhanh hơn, chứ không phải sân bay nào mở cửa trở lại nhanh hơn".

Ông nói: "Nếu bạn nhìn vào Bangkok, nơi phụ thuộc nhiều vào việc mở lại biên giới. Vì vậy, nếu Thái Lan mở cửa biên giới nhanh hơn và khách du lịch đến Thái Lan sớm hơn - mặc dù họ có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn Singapore - rõ ràng, giao thương của Bangkok sẽ phục hồi nhanh hơn ở Singapore".

Ông Sobie nói, vận may của một trung tâm hàng không cũng gắn liền với vị trí địa lý của nó. Ông lưu ý rằng sân bay quốc tế ở Dubai hiện được chú trọng nhiều hơn vì nó là trung tâm trung chuyển cho các kết nối đến các thị trường đã mở cửa trở lại, chẳng hạn như châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Sân bay Quốc tế Dubai (DXB) dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay, sau khi đạt 10,6 triệu lượt khách trong nửa đầu năm.

Các số liệu mới nhất của ACI xác lập DXB là sân bay bận rộn nhất thế giới cho hành khách quốc tế sau khi nó giữ danh hiệu này trong năm thứ bảy liên tiếp về lưu lượng hàng năm vào năm 2020. 

Ông Paul Griffiths, Giám đốc điều hành của Dubai Airports, cho biết triển vọng cho năm 2021 về lượng hành khách "có vẻ rất hứa hẹn", với các sự kiện quốc tế lớn như Dubai Expo 2020 và Dubai Airshow 2021 đã được lên lịch lại trong những tháng tới.

"Với dự đoán về sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch hàng không toàn cầu, chúng tôi đã bắt đầu bằng cách mở lại Nhà ga số 1 và Phòng chờ D - nhà ga hành chính cho 60 hãng vận tải quốc tế của chúng tôi sau 15 tháng ngủ đông, để thích ứng với thời điểm cao điểm theo mùa của khách du lịch trong kỳ nghỉ hè", ông nói thêm.

Ông Griffiths cũng lạc quan về chiến dịch nới lỏng một cách an toàn các hạn chế đối với việc đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu.

Một công ty trong ngành ở Hồng Kông chia sẻ rằng tình hình vẫn diễn ra ổn định, do đó, sự phục hồi sẽ không đồng đều, đồng thời nói thêm rằng việc mở cửa trở lại sẽ diễn ra từ từ và tùy thuộc vào từng khu vực. 

Ông Shukor Yusof cho biết, sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc có thể vượt lên dẫn trước đối thủ "nếu người Hàn Quốc chấp nhận rủi ro đi kèm". 

Nhà phân tích hàng không Brendan Sobie chỉ ra rằng việc hãng hàng không chính tại một trung tâm hàng không có thể khôi phục các dịch vụ và năng lực của mình nhanh đến mức nào sẽ quyết định sự phục hồi của trung tâm hàng không nếu tất cả các biên giới khu vực được mở lại cùng một lúc. Ví dụ, sự phục hồi của sân bay Changi sẽ gắn liền với vận may của Singapore Airlines.

Nhưng ông cảnh báo rằng việc lựa chọn sân bay không thực sự chiếm ưu tiên của du khách. Họ quan tâm nhiều hơn đến sức hấp dẫn của một điểm đến.

Ông nói: "Điều này trở thành một vấn đề cạnh tranh giữa các hãng hàng không, và cũng là một vấn đề cạnh tranh giữa các điểm đến.

Bảo Bảo (Theo The Straits Times)