Chủ nhật 16/11/2025 11:52
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Covid-19 tái bùng phát nghiêm trọng, liệu các quốc gia Châu Á có cần thay đổi chiến lược?

09/08/2021 15:48
Đã hơn một năm trôi qua kể từ những trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện, các nước tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhiều lần khống chế tốt tình hình. Tuy nhiên những tháng gần đây, dịch bệnh tái bùng phát, nhiều nước ban hành các lệ
Đường phố Melbourne vắng bóng người trong đợt đóng cửa lần thứ sáu của nước Úc
Đường phố Melbourne vắng bóng người trong đợt đóng cửa lần thứ sáu của nước Úc. (Ảnh: CNN)

Giờ đây, những đợt bùng phát mới đang đặt ra câu hỏi về chiến lược Zero Covid được Trung Quốc và Úc ưa chuộng, gây ra một cuộc tranh luận lớn về mức độ bền vững của phương pháp này.

Tại điểm nóng Covid-19 tiểu bang đông dân nhất nước Úc, New South Wales, các nhà chức trách cho biết việc đạt tỷ lệ tiêm chủng 50% có khả năng đủ để nới lỏng các hạn chế, một sự thay đổi so với trước đây đất nước này từng nỗ lực đưa các ca bệnh xuống mức “0”. Theo Huang Yanzhong, chuyên gia cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Trung Quốc cho biết ngày càng có nhiều chuyên gia y tế công cộng ủng hộ cách tiếp cận giảm thiểu thay vì đợi dịch biến mất hoàn toàn.

Các chuyên gia chỉ ra sự thay đổi trong phương pháp tiếp cận Covid-19 là xu thế tất yếu cho các vùng lãnh thổ khác như New Zealand và Hồng Kông phải thực hiện khi không thể đóng cửa biên giới mãi mãi. Hiện đặc khu kinh tế Hồng Kông đã xác nhận khoảng 12.000 trường hợp nhiễm bệnh, trong khi New Zealand có hơn 2.880 trường hợp. Karen A. Grépin, phó giáo sư tại Đại học Hồng Kông phân tích: “Chiến lược Zero Covid rõ ràng đã thành công ở một số nơi trên thế giới trong 18 tháng qua. Tuy nhiên, biến thể Delta đã phá vỡ hàng phòng vệ. Lựa chọn của chúng ta hiện nay là cần có quá trình chuyển đổi”.

Trong những tháng trước đây, khi Covid-19 lan rộng khắp Châu Âu và Mỹ, các quốc gia như Trung Quốc và Úc áp dụng cách tiếp cận loại bỏ hoàn toàn các ca nhiễm trong cộng đồng. Nhìn chung, các nước Châu Á – Thái Bình Dương đã có khoảng thời gian ứng phó Covid vô cùng thành công. Dale Fisher, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, cho hay chiến lược của Úc và Trung Quốc tập trung đóng cửa biên giới chặt chẽ và nhanh chóng theo dõi bất kỳ trường hợp nào nghi mắc thông qua xét nghiệm cộng đồng, ước tính khả năng lây truyền tương tự như bệnh thủy đậu và khả năng lây lan cao hơn từ 60% đến 200% so với chủng gốc được tìm thấy tại Vũ Hán. Giáo sư Fisher lập luận: “Tôi tin rằng Trung Quốc và Úc đã đánh giá quá cao tính toàn vẹn biên giới”. Biến thể Delta hoành hành khắp nước Úc cũng là lúc để lộ ra một lỗ hổng lớn trong chiến lược của nước này: triển khai tiêm vaccine chậm chạp. Tính đến chủ nhật, chỉ có 17% dân số 25 triệu người của Úc được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn nhiều so với 58% của Anh hoặc 50% ở Mỹ, đồng nghĩa với khả năng miễn dịch cộng đồng là rất thấp.

Phương pháp tiếp cận Zero Covid

Ben Cowling, một nhà chức trách Trung Quốc cho hay nước này đã tiến hành kiểm tra hàng loạt hoạt động vận tải nội địa sau khi phát hiện hơn 300 trường hợp nhiễm bệnh tại hơn hai chục thành phố trên khắp đất nước. Ông chỉ ra: “Đối với đợt bùng phát này, tôi hy vọng sẽ sớm về con số không nhưng rủi ro vẫn tồn tại trong chiến lược Zero Covid. Đây sẽ không phải đợt bùng phát cuối cùng, sẽ còn nhiều trường hợp khác trong những tháng tới”.

Trên thực tế, chiến lược đưa số ca nhiễm về không không còn hoạt động hiệu quả. Trong khi các quốc gia khác đối mặt với tình trạng hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải và số ca tử vong cao, Trung Quốc và Úc lần lượt báo cáo 4.848 và 939 ca tử vong. Mặc dù ít bị ảnh hưởng hơn nhiều nước khác nhưng rõ ràng Zero Covid dường như đã thất bại. Do đó, các chuyên gia nhận định Zero Covid không còn là chiến lược bền vững. Sau tất cả, các quốc gia đều mong muốn mở cửa trở lại với thế giới. Trong bối cảnh này, các nước cần phải chấp nhận rằng sẽ vẫn có các trường hợp mắc bệnh, đây là sự thay đổi khó khăn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã quen với việc ngăn chặn hoàn toàn virus. Fisher lần nữa kết luận: “Trừ khi bạn đã sẵn sàng tách mình ra khỏi xã hội mãi mãi, Covid sẽ luôn hiện hữu. Vì vậy, vấn đề là khi nào quốc gia cho phép Covid-19 sống chung với xã hội”.

Khó khăn trong thay đổi chiến lược

Ông Huang từ Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết ở Trung Quốc, các quan chức và phương tiện truyền thông nhà nước đã hết lời ca ngợi chiến lược của nước này và thành công của nó là một dấu hiệu cho thấy ưu thế của Trung Quốc. Ông nói: “Cách tiếp cận dựa trên sự ngăn chặn này vẫn còn phổ biến trong cộng đồng dân cư Trung Quốc. Họ chấp nhận đây là cách tiếp cận hiệu quả duy nhất để đối phó với đại dịch. Vì vậy, chúng tôi không chỉ nói về sự thay đổi cơ cấu của các quan chức chính phủ, mà còn để thay đổi tư duy của người dân, chuẩn bị một chiến lược mới”.

Tuy nhiên từ bỏ Zero Covid không phải là điều Úc và Trung Quốc nhất thiết phải thực hiện ngay lập tức. Theo Fisher, khi hơn 80% dân số được tiêm chủng, các quốc gia có thể nới lỏng biên giới. Trong dữ liệu thử nghiệm được đệ trình WHO, Trung Quốc dựa vào vaccine tự sản xuất bao gồm Sinovac, có hiệu quả khoảng 50% đối với Covid-19 có triệu chứng và 100% đối với bệnh nặng và Sinopharm, có hiệu quả ước tính đối với cả triệu chứng và bệnh nhân phải nhập viện là 79%, thấp hơn vaccine Pfizer / BioNTech và Moderna, vốn có hiệu quả hơn 90% đối với Covid-19 có triệu chứng. Chắc chắn rằng mở cửa biên giới quá sớm sẽ khiến “cái chết” đến nhanh hơn và gần hơn.

Kinh nghiệm chung của Trung Quốc và Australia cũng nêu bật rủi ro rằng mặc dù hạn chế mở cửa biên giới nhưng các quốc gia khó lòng loại bỏ hoàn toàn biến thể Delta cũng như các biến chủng khác. Giáo sư Fisher đưa ra lời khuyên: “Cần phải nhanh chóng tiêm chủng khi trong cộng đồng không có ca mắc hoặc số ca mắc ít” đồng thời khuyến nghị duy trì đeo khẩu trang ngay cả khi tình hình ổn định trở lại. Bên cạnh đó, các quốc gia cần tiếp tục học hỏi cách đối phó với đại dịch từ các nước khác trên toàn cầu. “Nếu ai đó nghĩ rằng dịch bệnh sẽ kết thúc, họ đã sai. Mọi người dân đều phải đối mặt với Covid và sống chung với dịch bệnh trong tương lai. Covid-19 chưa “chào tạm biệt” bất kỳ quốc gia nào”.

TL

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.