Công ty thương mại điện tử của Indonesia Blibli mua lại 51% cổ phần từ chuỗi cửa hàng tạp hóa SBL

14:09 17/09/2021

Nền tảng thương mại điện tử của Indonesia Blibli.com, một công ty con của tập đoàn địa phương Djarum Group, đã ký thỏa thuận mua lại phần lớn cổ phần của chuỗi cửa hàng tạp hóa Supra Boga Lestari (SBL).

Blibli cho biết họ sẽ mua khoảng 797,88 triệu cổ phiếu, chiếm ít nhất 51% tổng số vốn đã phát hành và góp vốn của SBL, từ các cổ đông hiện hữu. (Ảnh chụp màn hình từ trang web Blibli)

Blibli cho biết họ sẽ mua khoảng 797,88 triệu cổ phiếu, chiếm ít nhất 51% tổng số vốn đã phát hành và góp vốn của SBL, từ các cổ đông hiện hữu. Ảnh: DealStreetAsia.

Trong một tuyên bố hôm 16/9, Blibli cho biết họ sẽ mua khoảng 797,88 triệu cổ phiếu, chiếm ít nhất 51% tổng số vốn đã phát hành và góp vốn của SBL, từ các cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên họ không tiết lộ giá trị giao dịch.

Cổ phiếu của SBL tăng 10% lên 2.420 rupiah vào thứ Năm (16/9) và vốn hóa thị trường của nó chạm mức 3,79 nghìn tỷ rupiah (tương đương 265,69 triệu USD).

“Chúng tôi tin rằng danh tiếng, hiệu quả hoạt động và tiềm năng tích cực của SBL sẽ củng cố cơ hội gia tăng thị phần, điều này cuối cùng thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh cho cả hai bên”, Kusumo Martanto, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Blibli, nói với DealStreetAsia.

SBL điều hành chuỗi cửa hàng tạp hóa của mình với các thương hiệu cao cấp - 99 Ranch Market và Agricultural Market, đồng thời điều hành 53 cửa hàng trên khắp Indonesia. Nó cũng điều hành một cửa hàng tạp hóa trực tuyến có tên Get My Stores. Tuy nhiên, mảng kinh doanh tạp hóa trực tuyến chỉ đóng góp chưa đến 1% vào tổng doanh thu của công ty.

Trong nửa đầu năm 2021, doanh thu thuần của SBL giảm 7,5% xuống 1,48 nghìn tỷ rupiah. Lợi nhuận ròng của nó cũng giảm 67% từ 52,6 tỷ Rupiah xuống 17,3 tỷ Rupiah. Theo tiết lộ của công ty vào tháng 4, họ đã hạ mục tiêu lợi nhuận năm 2021 xuống 40 tỷ rupiah, dự báo thị trường tăng trưởng yếu trong bối cảnh sức mua thấp.

Vào năm 2019, Blibli đã thành lập doanh nghiệp của mình là Bliblimart, công ty đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng gấp ba lần về giao dịch, hàng năm, kể từ đó. Blibli cũng hợp tác với một số cửa hàng tạp hóa, bao gồm Alfamart, chuỗi cửa hàng SBL, LotteMart của Hàn Quốc và một số cửa hàng tiện lợi nhỏ.

Nhu cầu về các dịch vụ tạp hóa trực tuyến đã tăng lên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Indonesia. Dựa trên một báo cáo của McKinsey vào năm 2020, hơn 60% người Indonesia có kế hoạch tiếp tục mua sắm trực tuyến ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.

Một báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co năm ngoái cho biết lĩnh vực tạp hóa trực tuyến dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều là 32% từ năm 2020 đến năm 2025, so với các phân khúc thương mại điện tử khác.

Phân khúc này cũng đã thu hút đầu tư từ các công ty công nghệ khổng lồ như Gojek. Gã khổng lồ gọi xe đã mua 4,76% cổ phần, trị giá 10,2 triệu USD trong Matahari Putra Prima (MPPA), doanh nghiệp bán lẻ tạp hóa của tập đoàn Lippo tại Indonesia, theo hồ sơ của MPPA với Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào tháng 5 năm nay cho biết. .

Giám đốc Tập đoàn Lippo, John Riady, gần đây đã tiết lộ rằng sự hợp tác giữa MPPA và các công ty kỹ thuật số bao gồm Gojek và Tokopedia đã giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến của họ từ 0 lên 10%. Riady cho biết thêm, tại Indonesia, những nền tanwrng thương mại điện tử nhận ra rằng nếu họ muốn phát triển thị trường tạp hóa tươi sống, họ phải hợp tác với các cửa hàng tạp hóa bên ngoài.

MPPA có cửa hàng tại 76 thành phố. Riady tiết lộ rằng MPPA có thể sử dụng các cửa hàng của mình làm kho cho GoTo, một công ty được hình thành từ sự hợp nhất của Gojek và Tokopedia.

Bảo Bảo