Alibaba nâng cấp công cụ dịch AI hỗ trợ 15 ngôn ngữ cho thương mại điện tử. |
Theo CNBC, Alibaba - gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc vừa chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp của công cụ dịch sử dụng AI vào ngày 15/10.
Alibaba khẳng định, theo khung chuẩn dịch thuật Flores, phiên bản mới của họ mang tên Marco MT đã vượt mặt các "ông lớn" như Google, DeepL và ChatGPT.
Macro MT được nâng cấp từ phiên bản đã được ra mắt từ 1 năm trước với 500.000 người bán đang sử dụng. Công cụ này giúp người bán tạo trang sản phẩm phù hợp với ngôn ngữ của thị trường mục tiêu.
Ông Kaifu Zhang, Phó Chủ tịch của AIDC, cho rằng, phiên bản cập nhật mới dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn và sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp. Công cụ dịch thuật của Alibaba dựa trên mô hình riêng có tên Qwen.
Sản phẩm này hỗ trợ 15 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Arab, Trung Quốc, Hà Lan, Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina.
Ông Zhang kỳ vọng sẽ có “nhu cầu lớn” từ châu Âu và châu Mỹ đối với công cụ này. Ông cũng cho rằng, các thị trường mới nổi sẽ là đối tượng khách hàng quan trọng.
“Ý tưởng là chúng tôi muốn công cụ dịch AI này giúp ích cho lợi nhuận của các thương gia, vì nếu các thương gia làm ăn tốt, nền tảng này cũng sẽ làm ăn tốt”, ông nói thêm.
Các công ty Trung Quốc ngày càng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở nước ngoài, đặc biệt là các thương gia thương mại điện tử. Temu, nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein và TikTok của ByteDance là một trong những công ty mới tham gia thị trường toàn cầu. Nhiều thương gia có trụ sở tại Trung Quốc cũng bán trên Amazon.com.
Kể từ khi Alibaba ra mắt phiên bản đầu tiên của công cụ dịch AI vào mùa thu năm ngoái, công ty cho biết, các thương gia đã sử dụng công cụ này cho hơn 100 triệu danh mục sản phẩm. Tương tự như các dịch vụ dựa trên AI khác, mức giá cơ bản tính phí cho các thương gia theo số lượng văn bản đã dịch.
Kaifu Zhang từ chối chia sẻ chi phí cho phiên bản cập nhật. Ông cho biết, phiên bản này được đưa vào một số gói dịch vụ dành cho các thương gia muốn tiếp cận đơn giản với người dùng ở nước ngoài.
Ông cho rằng, bản dịch theo ngữ cảnh giúp người tiêu dùng có nhiều khả năng quyết định mua hàng hơn. Ông đã chia sẻ một ví dụ trong đó mô tả bằng tiếng Trung về một chiếc dép sẽ khiến người tiêu dùng nói tiếng Anh không thích nếu chỉ dịch theo nghĩa đen mà không hiểu được ý nghĩa ngụ ý.
"Công cụ dịch thuật mới sẽ giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm trong sự kiện Ngày Độc thân 11/11 nhờ vào khả năng diễn đạt chân thực hơn", ông Zhang chia sẻ khi đề cập đến lễ hội mua sắm do Alibaba tổ chức vào ngày 11/11 hàng năm.
Hiện, lễ hội độc thân là ngày lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới với tổng doanh số bán hàng năm 2023 lên đến 1,14 nghìn tỷ USD, tương đương 160 tỷ USD.
Mảng kinh doanh quốc tế của Alibaba bao gồm các nền tảng như AliExpress và Lazada, chủ yếu nhắm đến thị trường Đông Nam Á. Các đơn vị quốc tế này đã báo cáo doanh thu trong quý 2/2024 tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 4,03 tỷ USD.
Các nhà phân tích của Nomura dự đoán rằng, doanh thu quốc tế của Alibaba sẽ chậm lại một chút, đạt mức tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 kết thúc vào tháng 9.