Thứ ba 29/04/2025 14:10
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nền tảng bán lẻ trực tuyến của Alibaba mời Beckham cộng tác, quyết giành thị phần

29/05/2024 10:53
Việc AliExpress đặt cược vào Beckham diễn ra trong bối cảnh Temu đang chuyển trọng tâm từ Bắc Mỹ sang châu Âu và các thị trường mới khác, tạo ra mối đe dọa lớn hơn đối với hoạt động kinh doanh của Alibaba ở nước ngoài.
Ảnh minh họa
AliExpress - Nền tảng bán lẻ trực tuyến của Alibaba mời Beckham cộng tác.

Cựu danh thủ bóng đá Anh David Beckham đã đồng ý trở thành Đại sứ toàn cầu cho AliExpress - nền tảng bán lẻ trực tuyến thuộc sở hữu của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Alibaba.

Huyền thoại bóng đá từng khoác áo MU, Real Madrid, PSG, AC Milan hay LA Galaxy sẽ làm Đại sứ thương hiệu cho AliExpress khi nền tảng này đang nuôi mộng bắt kịp đối thủ Temu của PDD Holdings trong cuộc chiến bán hàng hóa giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc ra thế giới.

Là một công ty xuyên biên giới nhưng thời gian gần đây gặp phải rất nhiều khó khăn, Alibaba hiện đang đầu tư mạnh mẽ để thúc đẩy doanh số bán hàng toàn cầu khi tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong nước suy yếu.

Đầu năm nay, AliExpress cũng đã đăng ký với tư cách là nhà tài trợ cho giải đấu UEFA EURO 2024 (giải vô địch châu Âu), “sân chơi” thu hút các đội tuyển quốc gia xuất sắc nhất lục địa già khởi tranh ở Đức từ 15/6 – 15/7.

Đây là nơi họ sẽ đầu tư hàng triệu USD vào các chương trình giảm giá, ưu đãi và tương tác để thu hút người tiêu dùng trực tuyến.

Giám đốc thương mại khu vực châu Âu của AliExpress, Gary Topp, cho biết, quan hệ hợp tác với Beckham, một "biểu tượng toàn cầu về thể thao và phong cách sống", sẽ kéo dài tối đa một năm. Cầu thủ này sẽ xuất hiện trong chiến dịch quảng bá của AliExpress trong suốt Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7, giải đấu mà công ty này cũng đang tài trợ. Chiến dịch sẽ bao gồm quảng cáo trên TV, báo in và quảng cáo ngoài trời.

Việc AliExpress đặt cược vào Beckham diễn ra trong bối cảnh Temu đang chuyển trọng tâm từ Bắc Mỹ sang châu Âu và các thị trường mới khác, tạo ra mối đe dọa lớn hơn đối với hoạt động kinh doanh của Alibaba ở nước ngoài. Được ra mắt vào năm 2010, AliExpress đã phải vật lộn để đạt được sức hút ở Mỹ nhưng hoạt động tương đối tốt hơn ở Nga, Brazil và một số quốc gia châu Âu.

Hồi tháng 1, sàn thương mại điện tử này cho biết rằng, họ cũng sẽ đẩy mạnh các nỗ lực để thiết lập chỗ đứng vững chắc hơn ở Mỹ trong năm nay. Trong vài năm qua, Hàn Quốc và Trung Đông cũng nổi lên như những mục tiêu marketing.

AliExpress là một phần của tập đoàn Thương mại điện tử quốc tế Alibaba, bên cạnh các dịch vụ khác như Lazada tập trung vào khu vực Đông Nam Á. Doanh thu của mảng này trong quý I đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27,4 tỷ nhân dân tệ (3,8 tỷ USD), chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của AliExpress. Doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử nội địa của họ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước lên 93,2 tỷ nhân dân tệ.

Cùng với việc tăng chi tiêu cho marketing, AliExpress đã bổ nhiệm nữ diễn viên Thang Duy làm đại sứ thương hiệu tại Hàn Quốc. Về mặt hoạt động, họ đã mở rộng dịch vụ Choice - dịch vụ giao hàng chọn lọc từ Trung Quốc trong 5 ngày - sang 11 thị trường, bao gồm Đức, Pháp, Ả Rập Saudi và Mỹ, với sự hỗ trợ logistics từ Cainiao, một đơn vị khác của Alibaba. Mặc dù thời gian giao hàng vẫn còn lâu hơn so với một số dịch vụ mua sắm nội địa, nhưng giá cả trên AliExpress nhìn chung thường thấp hơn. Trí tuệ nhân tạo của Alibaba cũng hỗ trợ dịch thuật mô tả sản phẩm và tương tác giữa các thương gia Trung Quốc và người mua hàng.

AliExpress gần đây đã triển khai các khoản trợ cấp mới để lôi kéo nhiều thương hiệu và thương nhân Trung Quốc bán hàng ra nước ngoài thông qua nền tảng này, cũng như các kênh mua sắm trực tuyến khác của Alibaba, gồm Lazada ở Đông Nam Á, Daraz ở Nam Á, Miravia ở Tây Ban Nha và Trendyol ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Tech in Asia cho biết Alibaba vừa bơm thêm 230 triệu USD cho công ty con Lazada. Như vậy, Alibaba đã đầu tư tổng cộng 7,7 tỉ USD cho Lazada kể từ năm 2016. Khoản đầu tư mới này cũng là lần đầu tiên Alibaba bơm tiền cho Lazada kể từ đầu năm 2024 đến nay. Trước đó vào năm 2023, Alibaba đã đầu tư 1,8 tỉ USD cho Lazada.

Năm ngoái, Lazada đã cho ra mắt một nền tảng thương mại điện tử mới mang tên Choice để cạnh tranh trực tiếp với Temu và Shein. Lazada Choice là một kênh mua sắm mới ra đời với mục đích mang tới cho người dùng sản phẩm tốt nhất với giá rẻ nhất.

Phương Anh (t/h)

Tin bài khác
Cấp phép xuất khẩu gạo cho 221 doanh nghiệp

Cấp phép xuất khẩu gạo cho 221 doanh nghiệp

Các chuyên gia đánh giá, sự gia tăng số lượng doanh nghiệp trong lần cập nhật này không chỉ cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu gạo mà còn phản ánh kỳ vọng lớn của doanh nghiệp Việt Nam.
Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải carbon tại các khu công nghiệp

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải carbon tại các khu công nghiệp

Nhật Bản cam kết thúc đẩy mở rộng đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, hỗ trợ Việt Nam trong các dự án khử carbon, giảm phát thải carbon tại khu công nghiệp.
Vạn Hạnh Mall: Khi doanh nghiệp tổn thương bởi những “khoảng lặng”

Vạn Hạnh Mall: Khi doanh nghiệp tổn thương bởi những “khoảng lặng”

Những sự việc đáng tiếc xảy ra gần đây đang gián tiếp đe dọa sinh kế của hơn 1.000 nhân viên, hàng trăm đối tác của Vạn Hạnh Mall suốt nhiều năm qua.
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Củng cố thị trường nội địa: Đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh

Củng cố thị trường nội địa: Đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang trở thành ưu tiên hàng đầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa, tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế Việt Nam trước những biến động toàn cầu.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Giải pháp tài chính - công nghệ góp phần thúc đẩy hành trình chuyển đổi xanh

Giải pháp tài chính - công nghệ góp phần thúc đẩy hành trình chuyển đổi xanh

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Công ty cổ phần FPT phối hợp tổ chức Hội thảo "Hành trình chuyển đổi xanh và các giải pháp tài chính - công nghệ".
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
Chứng khoán APG đưa mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 400% kế hoạch cũ

Chứng khoán APG đưa mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 400% kế hoạch cũ

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán APG (HoSE: APG) đã có bước điều chỉnh quan trọng trong kế hoạch kinh doanh.
Vì sao Nông nghiệp BAF Việt Nam ngừng kinh doanh nông sản?

Vì sao Nông nghiệp BAF Việt Nam ngừng kinh doanh nông sản?

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam quyết định dừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh nông sản. Đây là bước ngoặt lớn của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp ngành thép đang "ăn nên làm ra"?

Doanh nghiệp ngành thép đang "ăn nên làm ra"?

Bức tranh tài chính của các doanh nghiệp ngành thép hàng đầu Việt Nam cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ về nội lực cũng như sự chủ động trong định hướng chiến lược.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Vừa qua, Ngày hội chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race do Bosch Việt Nam tổ chức tại The Global City, Thành phố Thủ Đức, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cộng sự đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao thường niên, mà còn là dấu ấn khẳng định cam kết của Bosch trong việc chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho đội ngũ nhân sự.
Vượt qua Taylor Swift, nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Vượt qua Taylor Swift, nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Lucy Guo – nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới dù đã rời công ty từ nhiều năm trước.