Thứ ba 02/12/2025 22:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ miễn thuế biên giới Canada kêu gọi chia sẻ quỹ hỗ trợ Du lịch nhằm tăng khả năng sống sót

08/07/2021 16:21
Các nhà bán lẻ duty-free (miễn thuế) tại biên giới Canada đang yêu cầu chính phủ Trudeau chia sẻ một phần của Quỹ cứu trợ du lịch trị giá 400 triệu đô la (500 triệu đô la Canada) mới thành lập như một cơ hội sống sót sau 16 tháng tàn phá của đại dịch

Theo Hiệp hội Miễn thuế (FDFA), đại diện cho 33 cửa hàng trên đất liền của Canada cho biết, những doanh nghiệp trên đã đến bước đường cùng. Trong quá khứ, doanh số bán hàng miễn thuế khu vực biên giới đã đứng đầu đất nước với 150 triệu đô la Canada mỗi năm nhưng nhanh chóng sụp đổ vào năm 2020 khi các nhà bán lẻ phải chịu đựng sự sụt giảm doanh số hơn 95% và đôi khi là 100%.

Hiệp hội hiện đang kêu gọi Ottawa chi một phần nhỏ trong quỹ du lịch mới, khoảng 6,6 triệu đô la Canada trên tổng số cùng 200.000 đô la Canada cho mỗi cửa hàng. Đây là một trong những kiến nghị khẩn cấp vì nguồn tài trợ chính thông qua các chương trình Trợ cấp tiền lương khẩn cấp Canada (CEWS) và Trợ cấp tiền thuê nhà khẩn cấp Canada (CERS) sẽ bắt đầu giảm vào đầu tháng 7. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không có doanh thu bán hàng nào để thay thế vì du lịch xuyên biên giới vẫn chưa hoạt động trở lại, mặc dù một số hạn chế có khả năng được nới lòng từ ngày 21 tháng 7. Trong cuộc họp trên Zoom vào hôm thứ Tư, Giám đốc điều hành FDFA, Barbara Barrett cho hay: “Không có CEWS và CERS chúng tôi sẽ chẳng bao giờ phục hồi hoàn toàn. Điều này có nghĩa là các công đồng nhỏ tại biên giới sẽ không còn đủ khả năng hoạt động trong nhành du lịch. Công việc kinh doanh của chúng tôi đang cam go hơn bao giờ hết”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các nhà bán lẻ hàng miễn thuế ở biên giới lập luận rằng họ đóng cửa để bảo vệ người Canada và bây giờ đến lượt chính phủ bảo vệ doanh nghiệp vì đây là “vấn đề công bằng”, Barrett chia sẻ. Phía FDFA cũng đang tìm kiếm hỗ trợ xuất khẩu mới. Trước đây, các doanh nghiệp chỉ được xuất khẩu sau quy trình kiểm định chặt chẽ, mọi hoạt động ra vào đều phải xuất cảnh vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các cửa hàng phải tuân thủ các chính sách trong nước. Chẳng hạn như, tuân theo các quy tắc ghi nhãn rượu nghiêm ngặt, yêu cầu này được cho là không cần thiết, gây thêm rắc rối, thậm chí dẫn đến thất thu.

Hiện tại, các cửa hàng khu vực biên giới mắc kẹt với hàng trăm triệu đô la giá trị hàng tồn kho sắp phải hủy bỏ vì quá hạn hoặc không có đầu ra. Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ khác đã có thể mở cửa vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm qua, hoặc xoay trục sang bán trực tuyến, nhận hàng, giao hàng, thì các cửa hàng biên giới lại không có được những cơ hội này. Philippe Bachand, một chủ cửa hàng ở Philipsburg tại biên giới Quebec với Vermont chia sẻ: “Chúng tôi đã đóng cửa hồi tháng 3 năm 202 và mở lại vào tháng 6. Cửa hàng đang hoạt động chỉ 25 công việc kinh doanh thông thường nhưng chúng tôi cần hỗ trợ để trả các hóa đơn, trả lương nhân viên và tồn tại”.

Một rào cản lớn mà chiến dịch FDFA phải đối mặt là các thành viên thuộc ngành bán lẻ, không phải ngành du lịch, không đủ tiêu chuẩn để nhận được sự trợ giúp từ Quỹ cứu trợ du lịch. “Tôi vừa mới biết điều này ngày hôm qua, mặc dù 98% khách hàng của tôi là khách du lịch” Bachand thất thần nói. Phía FDFA nói thêm: “Chừng nào chính phủ đóng cửa biên giới trên bộ, các thành viên của chúng tôi không thể kinh doanh. Các nhà bán lẻ miễn thuế và nhân viên là một phần không thể thiếu của các cộng đồng du lịch và biên giới. Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ phải có biện pháp cứu trợ”. Beth Potter, chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp Du lịch Canada dẫn chứng: “Cuộc khảo sát gần đây nhất của chúng tôi từ tháng 6 cho thấy gần 60% doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Canada sẽ không tồn tại nếu không thể gia hạn CEWS và CERS, đồng nghĩa với chúng tôi phải chứng kiến ngành công nghiệp có thể sụp đổ”.

TL

Tin bài khác
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.
Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Việt Nam trở thành điểm hẹn đặc biệt của những tên tuổi lớn trong thế giới ẩm thực khi 13 đầu bếp sở hữu sao Michelin cùng nhiều đầu bếp danh tiếng quốc tế hội tụ trong Tuần lễ 100 Flavors Dinner Incredible Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 - 30/11/ 2025, tại TP.HCM và Huế, mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa – ẩm thực – du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.