Thứ ba 28/10/2025 14:57
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ miễn thuế biên giới Canada kêu gọi chia sẻ quỹ hỗ trợ Du lịch nhằm tăng khả năng sống sót

08/07/2021 16:21
Các nhà bán lẻ duty-free (miễn thuế) tại biên giới Canada đang yêu cầu chính phủ Trudeau chia sẻ một phần của Quỹ cứu trợ du lịch trị giá 400 triệu đô la (500 triệu đô la Canada) mới thành lập như một cơ hội sống sót sau 16 tháng tàn phá của đại dịch

Theo Hiệp hội Miễn thuế (FDFA), đại diện cho 33 cửa hàng trên đất liền của Canada cho biết, những doanh nghiệp trên đã đến bước đường cùng. Trong quá khứ, doanh số bán hàng miễn thuế khu vực biên giới đã đứng đầu đất nước với 150 triệu đô la Canada mỗi năm nhưng nhanh chóng sụp đổ vào năm 2020 khi các nhà bán lẻ phải chịu đựng sự sụt giảm doanh số hơn 95% và đôi khi là 100%.

Hiệp hội hiện đang kêu gọi Ottawa chi một phần nhỏ trong quỹ du lịch mới, khoảng 6,6 triệu đô la Canada trên tổng số cùng 200.000 đô la Canada cho mỗi cửa hàng. Đây là một trong những kiến nghị khẩn cấp vì nguồn tài trợ chính thông qua các chương trình Trợ cấp tiền lương khẩn cấp Canada (CEWS) và Trợ cấp tiền thuê nhà khẩn cấp Canada (CERS) sẽ bắt đầu giảm vào đầu tháng 7. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không có doanh thu bán hàng nào để thay thế vì du lịch xuyên biên giới vẫn chưa hoạt động trở lại, mặc dù một số hạn chế có khả năng được nới lòng từ ngày 21 tháng 7. Trong cuộc họp trên Zoom vào hôm thứ Tư, Giám đốc điều hành FDFA, Barbara Barrett cho hay: “Không có CEWS và CERS chúng tôi sẽ chẳng bao giờ phục hồi hoàn toàn. Điều này có nghĩa là các công đồng nhỏ tại biên giới sẽ không còn đủ khả năng hoạt động trong nhành du lịch. Công việc kinh doanh của chúng tôi đang cam go hơn bao giờ hết”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các nhà bán lẻ hàng miễn thuế ở biên giới lập luận rằng họ đóng cửa để bảo vệ người Canada và bây giờ đến lượt chính phủ bảo vệ doanh nghiệp vì đây là “vấn đề công bằng”, Barrett chia sẻ. Phía FDFA cũng đang tìm kiếm hỗ trợ xuất khẩu mới. Trước đây, các doanh nghiệp chỉ được xuất khẩu sau quy trình kiểm định chặt chẽ, mọi hoạt động ra vào đều phải xuất cảnh vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các cửa hàng phải tuân thủ các chính sách trong nước. Chẳng hạn như, tuân theo các quy tắc ghi nhãn rượu nghiêm ngặt, yêu cầu này được cho là không cần thiết, gây thêm rắc rối, thậm chí dẫn đến thất thu.

Hiện tại, các cửa hàng khu vực biên giới mắc kẹt với hàng trăm triệu đô la giá trị hàng tồn kho sắp phải hủy bỏ vì quá hạn hoặc không có đầu ra. Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ khác đã có thể mở cửa vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm qua, hoặc xoay trục sang bán trực tuyến, nhận hàng, giao hàng, thì các cửa hàng biên giới lại không có được những cơ hội này. Philippe Bachand, một chủ cửa hàng ở Philipsburg tại biên giới Quebec với Vermont chia sẻ: “Chúng tôi đã đóng cửa hồi tháng 3 năm 202 và mở lại vào tháng 6. Cửa hàng đang hoạt động chỉ 25 công việc kinh doanh thông thường nhưng chúng tôi cần hỗ trợ để trả các hóa đơn, trả lương nhân viên và tồn tại”.

Một rào cản lớn mà chiến dịch FDFA phải đối mặt là các thành viên thuộc ngành bán lẻ, không phải ngành du lịch, không đủ tiêu chuẩn để nhận được sự trợ giúp từ Quỹ cứu trợ du lịch. “Tôi vừa mới biết điều này ngày hôm qua, mặc dù 98% khách hàng của tôi là khách du lịch” Bachand thất thần nói. Phía FDFA nói thêm: “Chừng nào chính phủ đóng cửa biên giới trên bộ, các thành viên của chúng tôi không thể kinh doanh. Các nhà bán lẻ miễn thuế và nhân viên là một phần không thể thiếu của các cộng đồng du lịch và biên giới. Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ phải có biện pháp cứu trợ”. Beth Potter, chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp Du lịch Canada dẫn chứng: “Cuộc khảo sát gần đây nhất của chúng tôi từ tháng 6 cho thấy gần 60% doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Canada sẽ không tồn tại nếu không thể gia hạn CEWS và CERS, đồng nghĩa với chúng tôi phải chứng kiến ngành công nghiệp có thể sụp đổ”.

TL

Tin bài khác
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.