Thứ hai 30/06/2025 11:01
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Con đường làm giàu của ông chủ đứng sau hãng gà rán Jollibee đang "làm mưa làm gió" thị trường Việt

14/07/2023 18:06
Ông Tony Tan Caktiong - người sáng lập chuỗi gà rán Jollibee hiện sở hữu khối tài sản trị giá hơn 2 tỷ USD và là người giàu thứ 11 tại Philippines.

Jollibee là một câu chuyện thành công phi thường, bởi chỉ từ 2 cửa tiệm nhỏ được hình thành vào năm 1975, chuyên bán các món ăn nóng và bánh mì kẹp đã phát triển thành 7 cửa hàng vào năm 1978, chuyên về burger. Sau đó trở thành một tập đoàn tạo nên cuộc cách mạng thức ăn nhanh tại Philippines.

Jollibee được xem là một trong những chuỗi nhà hàng phát triển nhanh nhất châu Á với hơn 1.000 cửa hàng tại Philippines và hơn 400 cửa hàng tại các quốc gia trên khắp thế giới như Mỹ, Hong Kong, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Qatar, Brunei, Trung Quốc, và Việt Nam.

Đứng đằng sau thành công của Jollibee là nhà sáng lập Tony Tan Caktiong, người sở hữu khối tài sản trị giá hơn 2 tỷ USD và là một trong 10 người giàu nhất tại Philippines, theo bảng xếp hạng Real Time của Forbes.

Ảnh minh họa
Tony Tan Caktiong - người sáng lập chuỗi gà rán Jollibee.

Xuất phát điểm với một hàng kem nhỏ không tên tuổi

Tony Tan sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ông là con thứ 3 trong gia đình 7 anh em. Cha ông là người phục vụ bếp tại một nhà hàng và cũng là đầu bếp trong một tu viện Phật giáo ở Manila, Philippines. Với kinh nghiệm về ẩm thực, gia đình Tony Tan đã mở một nhà hàng ở thành phố Davao, miền Nam Philippines.

Từ bé Tony Tan đã có năng khiếu trong việc đánh giá món ăn. Ông từng kể với phóng viên rằng: “Mẹ tôi nói rằng tôi là đứa khó nuôi nhất nhà vì khó tính trong chuyện ăn uống”.

Tony Tan từng theo học ngành kỹ sư hóa chất. Năm 22 tuổi, ông có cơ hội tham quan một nhà máy sản xuất kem và cuộc đời ông dường như thay đổi từ đó. Với số tiền tiết kiệm của gia đình, Tony Tan chi 7.000 USD để mua nhượng quyền kinh doanh thương hiệu kem Magnolia Ice Cream. Sau đó, ông mở 2 cửa hàng kem ở Manila, một ở Cubao và một tại Quiapo, Philippines.

Tới cuối những năm 1970, ông quyết định chuyển sang kinh doanh hamburger sau khi nhận thấy tiềm năng của dòng sản phẩm này. Ông đã tìm mua tất cả các loại burger ở Manila để đánh giá và nắm bắt khẩu vị của thị trường. Hiện tại, người sáng lập Jollibee vẫn tiếp tục thử nghiệm theo cách thức như vậy nhưng trên phạm vi toàn cầu.

Thương hiệu Jollibee lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng vào năm 1978. Tuy nhiên ban đầu, tên của cửa hàng chỉ đơn giản là Jolibe. Sau đó, tên gọi này đã được thay đổi giống với tên gọi hiện tại với phát âm không thay đổi nhưng đã có sự bổ sung thêm các chữ viết. Jollibee là sự kết hợp ý nghĩa của 2 từ “Jolly” (vui vẻ) và “Bee” (chú ong), với mục tiêu khiến thương hiệu này dễ được nhận diện hơn.

Ảnh minh họa
Jollibee là sự kết hợp ý nghĩa của 2 từ “Jolly” (vui vẻ) và “Bee” (chú ong).

Bỏ ngoài tai nhiều lời khuyên bỏ cuộc

Khi khai trương cửa hàng Jollibee đầu tiên, món ăn chủ đạo của quán là món hamburger có tên Yumburge. Món ăn này đã giúp Jollibee thu hút được lượng lớn khách hàng bởi vị ngon bùng nổ của nó.

Tiếp nối khởi đầu thành công, ông Tony Tan tiếp tục đưa thêm nhiều món mới như gà rán, mỳ spaghetti và món ăn bản địa Philippines vào thực đơn. Khi Jollibee có 5 cửa hàng, Tony Tang đã bày tỏ với các cộng sự rằng ông muốn xây dựng một công ty thực phẩm lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của Jollibee lúc bấy giờ là thương hiệu McDonald’s gia nhập thị trường Philippines vào năm 1981. Sự góp mặt của McDonald's tại Phillippines đe đọa đến doanh thu của công ty. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, nó lại là động lực giúp 2 nhà sáng lập Jollibee đưa thương hiệu ra ngoài thế giới.

“Khi biết McDonald's sắp thâm nhập thị trường trong nước, bạn bè khuyên tôi không nên trở thành đối thủ cạnh tranh với công ty đa quốc gia số 1 thị trường thức ăn nhanh và hơn hết, đó lại là công ty phát minh ra hamburger", Tony Tan chia sẻ.

Thế nhưng nhà sáng lập thương hiệu Jollibee quyết định không bỏ cuộc, thay vào đó ông lên một bản kế hoạch để “chiến đấu” với thương hiệu đến từ Mỹ. Ông tận dụng sự hiểu biết về khẩu vị của người Philippines làm vũ khí đối đầu với McDonald’s. May mắn thay, những món ăn phù hợp với khẩu vị tại Jollibee khiến người Philippines ngày càng yêu thích chuỗi ăn nhanh này.

Thành công vượt ngoài mong đợi

Thừa thắng xông lên, Jollibee bắt đầu có những cửa hàng nhượng quyền thương hiệu đầu tiên vào năm 1979. Tính đến năm 1981, có tổng cộng 10 cửa hàng mang thương hiệu Jollibee.

Chỉ 4 năm sau đó, Jollibee trở thành công ty đứng đầu trên thị trường trong nước. Thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của công ty bắt đầu từ những năm cuối của thập niên 80. Doanh thu của Jollibee tăng gấp 2 lần trong giai đoạn 1987-1989. Kỳ tích này lặp lại trong năm 1991 và mức tăng trưởng kỷ lục lên đến 300% được ghi nhận vào năm 1996.

Không dừng lại thị trường trong nước, ông Tony Tan tham vọng phát triển thương hiệu của mình ở khắp nơi trên thế giới.

Tính đến năm 1995, công ty này đã có sự hiện diện rộng khắp khi có mặt tại một loạt các địa điểm như đảo Guam, Dubai, Kuwait và Ả Rập Saudi. Jollibee gia nhập thị trường Mỹ từ năm 1998 và gần đây, thương hiệu cũng chính thức xuất hiện tại Qatar, Singapore, Bahrain, Italia và cả Anh.

Cửa hàng Jollibee đầu tiên được mở tại Việt Nam vào năm 1996. Tháng 12/2011, tập đoàn này đã sáp nhập thêm 2 thương hiệu F&B Việt Nam chuyên về kinh doanh nhà hàng và cà phê là Highlands Coffee và Phở 24.

Dù thành công lớn với Jollibee, Tony Tan cũng vấp phải không ít thất bại cay đắng. Câu chuyện vị doanh nhân đưa Jollibee từ một cửa hàng gà rán trở thành chuỗi đồ ăn nhanh hàng đầu, đánh bại cả “ông lớn” McDonald’s tại Philippines vẫn luôn được xem là minh chứng cho sự bền bỉ, tư duy nhanh nhạy của vị tỷ phú này.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Đây là một tin tức đáng chú ý, mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng.
90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

Sáng ngày 22/6, Coach Luka Đỗ Lê Dũng – một cái tên quen thuộc trong giới quản trị, đào tạo và truyền cảm hứng – chính thức ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên “ 90 câu hỏi Coaching- Đánh thức người lãnh đạo vĩ đại trong bạn”
Hơn 2 thập kỉ cống hiến của "nữ tướng" Nguyễn Đức Thạch Diễm tại Sacombank

Hơn 2 thập kỉ cống hiến của "nữ tướng" Nguyễn Đức Thạch Diễm tại Sacombank

Ngay khi đảm nhiệm vị trí CEO Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm một mặt phải tiếp tục duy trì điều hành hoạt động kinh doanh của ngân hàng hiệu quả, một mặt phải xử lý nhanh chóng những tồn đọng sau sáp nhập trong đó chú trọng nhất là xử lý nợ xấu và tái cấu trúc mọi mặt của ngân hàng.
Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Từ hãng bay tỷ USD đến đế chế sữa, bất động sản, xe điện, nhóm nữ doanh nhân Việt đang khẳng định bản lĩnh, dẫn dắt tập đoàn tỷ đô và ghi dấu ấn toàn cầu.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Sự cam kết mạnh mẽ của ông Phạm Nhật Vượng với khoản tài trợ không hoàn lại lên tới 20.500 tỷ đồng đang trở thành cú hích chiến lược, giúp VinFast củng cố vị thế tại Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn lộ vai trò “ông trùm” sau ánh đèn sân khấu

Ca sĩ Hà Anh Tuấn lộ vai trò “ông trùm” sau ánh đèn sân khấu

Không chỉ là giọng ca đình đám, ca sĩ Hà Anh Tuấn còn âm thầm đứng sau loạt doanh nghiệp giải trí lớn, góp phần định hình xu hướng âm nhạc cao cấp gắn liền thương hiệu.
Lý giải đà tăng "điên cuồng" của cổ phiếu Vingroup, đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 10 tỷ USD

Lý giải đà tăng "điên cuồng" của cổ phiếu Vingroup, đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 10 tỷ USD

Chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây, một loạt thông tin tích cực đã hỗ trợ cho sự “thăng hoa” của cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm cổ phiếu họ nhà Vin nói chung. Tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng theo đó cũng vọt tăng vượt mốc 10 tỷ USD, trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán và đứng thứ 272 người giàu nhất thế giới.
Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Với hơn 20 năm gắn bó và cống hiến tại ThaiBinh Seed, bà Trần Thị Trà chính thức đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, tiếp nối di sản của người cha - Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, dẫn dắt tập đoàn vững bước phát triển bền vững.