Cơ hội xuất khẩu chè sang Ấn Độ vào 2022 cho doanh nghiệp Việt
- 19
- Cơ hội giao thương
- 11:03 01/01/2022
DNHN - Ấn Độ - đất nước đông dân bậc nhất châu Á đang có ngành sản xuất chè đầy rẫy những vấn đề và thách thức. Điều này có thể mang đến cơ hội cho ngành sản xuất và xuất khẩu chè Việt.
Cụ thể, giới chuyên môn Ấn Độ đánh giá rằng sản lượng chè của nước này đã giảm với tổng sản lượng chè của Ấn Độ trong năm 2019 đạt 1390 triệu kg. Trong đó sản lượng chính tập trung ở khu vực Bắc Ấn Độ (bao gồm Assam và Tây Bengal) chiếm gần 84% tổng sản lượng chè trong nước với 1171 triệu kg, trong khi còn lại (218 triệu kg) đến từ các khu vực Nam Ấn Độ. Tệ hơn, sản lượng thu hoạch đã giảm gần 40 triệu kg. Trong đó, sản lượng thu hoạch ở khu vực Bắc Ấn Độ ước tính thấp hơn khoảng 65 triệu kg, trong khi ở phía Nam Ấn Độ tăng khoảng 25 triệu kg. Vào tháng 11, sản lượng vụ mùa ở phía Bắc Ấn Độ ước tính sẽ thấp hơn khoảng 20-25% so với cùng kỳ năm 2019.
Bên cạnh đó, hệ quả của hiện trạng trên tại Ấn Độ là hoạt động xuất khẩu suy giảm - đang ở mức thấp nhất kể từ trước tới giờ. Nguyên nhân được giới chuyên môn nước này cho biết, là do nhiều nguyên nhân bao gồm chi phí vận chuyển cao hơn, cuộc khủng hoảng thanh toán tại Iran đang chờ giải quyết và các vấn đề liên quan tới sự thiếu hụt container. Số liệu cụ thể cho thấy, xuất khẩu chè trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 giảm gần 10% xuống 137,97 triệu kg so với 153,27 triệu kg trong năm trước đó. Tuy nhiên, đơn giá xuất khẩu tăng gần 15% lên mức 272,86 Rs/kg (so với mức 237,30 Rs/kg) trong cùng thời gian.
Thêm vào đó, việc tăng nhập khẩu chè giá rẻ từ Việt Nam và Sri Lanka cũng gây tác động tới hoạt động của nhà sản xuất và xuất khẩu chè Ấn Độ. Mặc dù phần lớn chè nhập khẩu là để tái xuất khẩu, nhưng một lượng lớn chè cũng theo đó được hấp thụ vào thị trường nội địa. Nhập khẩu chè từ tháng 1 đến tháng 8/2021 đã tăng 34% lên 16,97 triệu kg so với mức 12,65 triệu kg trong cùng kỳ năm ngoái. Tổng nhập khẩu chè năm 2020 đã tăng 50% ở mức 23,79 triệu kg so với 15,85 triệu kg vào năm 2019. Giá trung bình của các loại chè ở khu vực Bắc Ấn tại tất cả các trung tâm đấu giá đã tăng gần 10% ở mức 188,27 Rs/kg trong năm nay so với mức 171,65 Rs/kg năm ngoái. Giá đã tăng gần 26% so với mức 149,48 Rs/kg trong năm 2019.
Mai Hạnh
Bài liên quan
- Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung
- Bộ Tài chính muốn hoãn nộp thuế cho doanh nghiệp
- Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đề xuất ban hành thêm quy định về tiền lương tối thiểu vùng theo giờ
- Pfizer và Moderna đã tạo ra vắc xin cứu mạng con người. Vậy tại sao cổ phiếu của họ lại suy giảm?
- Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn với đợt tăng giá
- Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tháng 4/2022 giảm mạnh
- Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
- Châu Âu có kế hoạch chi 221 tỷ USD để loại bỏ năng lượng từ Nga
- Xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Hoa Kỳ
- Chứng khoán Mỹ bị sụt giảm hàng ngày lớn nhất trong gần hai năm
- Lạm phát ở Anh tăng lên mức cao nhất trong 40 năm
- Đơn đặt hàng điện thoại thông minh Xiaomi, Vivo và Oppo của Trung Quốc giảm 20%
- Chủ tịch VINASME: "Đẩy mạnh tuyển dụng, hỗ trợ đào tạo nghề góp phần khôi phục hoạt động sản xuất – kinh doanh"
- Cần gỡ 4 “nút thắt” trong cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước
- Nhiều khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ứng phó với phòng vệ thương mại
- Đề xuất 7 giải pháp phát triển, lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam
- Săn tìm nhân tài là thực tế mới của ngành du lịch Việt Nam
- Muốn doanh nghiệp phát triển bền vững hãy ứng dụng tư tưởng đạo phật
- Honda nhắm vào tầng lớp trung lưu của Trung Quốc
#Ấn Độ

Ấn Độ điều chỉnh các quy định siết chặt lại nguồn gốc xuất xứ
Quyết định trên được thực hiện trong bối cảnh ngành công nghiệp trong nước của Ấn Độ thường phàn nàn về việc sản phẩm của Trung Quốc vào nước này thông qua ASEAN, vi phạm các quy định về nguồn gốc xuất xứ.

Ấn Độ dỡ bỏ áp thuế chống bán phá giá đối với thép mạ hợp kim nhôm kẽm có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam
Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Ấn Độ quyết định dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với thép mạ hợp kim nhôm kẽm có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam và Hàn Quốc, Trung Quốc.

Cập nhật về thị trường xuất khẩu gạo của Ấn Độ
Ấn Độ - quốc gia có dân số và ngành xuất khẩu gạo phát triển bậc nhất thế giới đang có những thông tin tiêu cực về chính ngành sản xuất chủ lực của đất nước này.

Thông tin về thị trường Ấn Độ năm 2022
Ấn Độ - quốc gia đông dân bậc nhất thế giới - đang có những tín hiệu tích cực đáng chú ý về nền kinh tế.

Thông tin cập nhật về 8 lĩnh vực chủ chốt của Ấn Độ
Ấn Độ - quốc gia đông dân bậc nhất châu Á - đang có những thông tin cập nhật đáng chú ý về các lĩnh vực chủ chốt.

Dự báo năm 2022 cho thị trường gạo Ấn Độ
Ấn Độ - quốc gia đông dân bậc nhất thế giới - là đất nước nuôi trồng và tiêu thụ gạo hàng đâu thế giới đang đứng trước những tín hiệu không quá tích cực về chính ngành thế mạnh của mình.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Vĩnh Phúc thu hút hơn 800 triệu USD vốn đầu tư từ Thái Lan
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến tháng 4/2022, tỉnh thu hút được 435 dự án FDI đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 7,2 tỷ USD. Trong đó, Thái Lan có 15 dự án, tổng vốn đăng ký trên 800 triệu USD, đứng thứ 4 các quốc gia/vùng lãnh thổ có vốn đầu tư lớn nhất vào tỉnh, chỉ đứng sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).
Tiềm năng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Algeria
Trước đại dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam sang Algeria khoảng 10 triệu USD/năm. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 1,5 triệu USD. Còn rất nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.
Thủy sản tại thị trường châu Âu tăng giá
Chi phí khai thác cá tăng vọt trong thời gian gần đây đã khiến nhiều ngư dân Italy đình công suốt 1 tuần, làm gián đoạn nguồn cung cá tươi ra thị trường.
Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu tăng mạnh
Đầu tháng 4/2022, giá ngô nhập khẩu tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh) tăng thêm 200 đồng/kg, lên khoảng 9.200 – 9.500 đồng/kg đối với hàng giao tháng 5, 6, 7. Đây là mức giá cao hơn từ 20 – 25% so với cuối năm 2021 và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch
Diễn đàn Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam (VOBF) 2022 do VECOM tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Ba, tập trung vào vai trò của thương mại điện tử trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế sau đại dịch.
EU sẽ vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới?
Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp (USDA) ước tính rằng EU sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới vào năm 2022, với lượng xuất khẩu ngoài EU đạt 4,8 triệu tấn, chiếm 40,7% tổng lượng lợn của EU.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn diễn ra ảm đạm
Theo đại diện của Vinafruit, các lô hàng rau quả sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong quý II do nước này tiếp tục tuân thủ chính sách Zero COVID. Hơn nữa, kỹ thuật logistics của Việt Nam không đa dạng, phần lớn là đường bộ. Xuất khẩu rau quả sẽ ngay lập tức tạm dừng nếu cửa khẩu bị đóng.
Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
Theo số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong tháng 4 đạt khoảng 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 33,3% so với cùng tháng năm 2021.
Khai thác thị trường gia vị làm từ cá
Nhìn thoáng qua, thị trường gia vị trông có vẻ tầm thường, nhưng hóa ra lại vô cùng rộng lớn và cạnh tranh khốc liệt. Chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh mới khai thác thị trường. Thị trường đòi hỏi sự đầu tư đáng kể, sản phẩm độc đáo, thay đổi nhãn mác và bao bì thường xuyên và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Các công ty Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có thể dễ dàng kiếm hàng trăm tỷ đồng từ việc bán những chai nước mắm, dầu, gói bột nêm, bột canh.
Việt Nam: Thị trường có sức hút đối với các nhà đầu tư Nhật Bản
Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã phát biểu với báo điện tử Thế giới & Việt Nam (Thế giới và Việt Nam) về sức hút của Việt Nam như một thị trường tiềm năng, tự hào có nhiều yếu tố để tăng trưởng ổn định trong con mắt của các nhà đầu tư Nhật Bản.